Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các hình thức Phục hồi chức năng hiện nay

Cập nhật: 03/05/2023 16:11 | Thu Hương

Kỹ thuật phục hồi chức năng là ngành dùng những phương pháp vật lý trị liệu, nhiệt, vận động cơ học, …để tác động làm giảm, phục hồi thương tật, tàn tật để bệnh nhân nhanh chóng hòa nhập được với xã hội. Nghề có các hình thức phục hồi chức năng như sau: Phục hồi chức năng tại viện, phục hồi chức năng ngoại viện, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

Các hình thức Phục hồi chức năng hiện nay

Mục đích và nguyên tắc Phục hồi chức năng

Những người bị thương tật, tàn tật thường bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần, sẽ có những suy nghĩ tiêu cực nếu không được quan tâm đúng cách. Vì vậy, ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng đã được hình thành giúp họ hoàn lại, phục hồi khả năng của bản thân để nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng  trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.

Để làm được điều đó, nhà nước ta cũng đã có những chính sách hỗ trợ như: cải thiện nhà ở, trường học, giao thông phù hợp với thể chất người tàn tật giúp họ có cơ hội được làm việc, vui chơi như một người bình thường.  Bên cạnh đó động viên mọi người nên phòng ngừa những nguy cơ có thể gây thương tật, tàn tật cho bản thân mọi lúc, mọi nơi.

Nguyên tắc phục hồi:

  • Đánh giá cao vai trò của người tàn tật đối với gia đình và cộng đồng.
  • Phục hồi tối đa các khả năng bị giảm, mất cho người tàn tật, khuyết tật
  • Phục hồi chức năng dự phòng

hình thức điều dưỡng

Điều dưỡng là một ngành có ý nghĩa lớn đối với gia đình và xã hội

1. Hình thức phục hồi chức năng tại viện

Đây là hình thức phục hồi tại các trung tâm phục hồi chức năng đã được nước ta áp dụng trong nhiều năm qua. Bệnh nhân sẽ phải rời xa nơi họ đang sinh sống vì vậy số lượng người phục hồi tại các trung tâm này thường rất ít chỉ khoảng 3-5%.

Tại viện, có đầy đủ dụng cụ, thiết bị cũng như nhiều bác sĩ, kỹ thuật viên trị liệu có kỹ năng tay nghề cao, vững chắc có thể thực hiện được những ca phục hồi khó. Tuy nhiên, còn có nhiều điều chưa phù hợp với tiêu chí phục hồi cho người bệnh các địa phương như chỉ phục hồi về thể chất mà không có sự kết nối về mặt xã hội cộng với giá thành cao. Vì vậy, các trung tâm này thường để nghiên cứu, chữa trị cho những trường hợp tàn tật cần phục hồi khó.

>>> Bạn muốn hiểu rõ hơn về: Thông tin ngành phục hồi chức năng , Vật lý trị liệu hãy xem ngay: Cao đẳng Phục hồi chức năng để hiểu thêm học ngành này xong bạn có thể làm được những công việc gì

2. Hình thức phục hồi chức năng ngoại viện

Với hình thức này, bệnh nhân không phải di chuyển đi xa khỏi nơi họ sinh sống mà các kỹ thuật viên trị liệu sẽ mang các thiết bị, dụng  cụ tới tận nơi để chữa trị. Điều này sẽ không tốn thời gian, công sức của người bệnh, gia đình họ mà lại chữa trị được cho nhiều người với chi phí phải chăng.

Tuy nhiên bên cạnh những điểm thuận lợi trên thì cũng có những điều khó khăn như: thiếu dụng cụ, thiết bị chuyên nghiệp, không đủ kỹ thuật viên, không có khả năng thực hiện những liệu pháp trị liệu ở trình độ cao.

3. Hình thức phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng

Đây là hình thức các cơ sở y tế, gia đình bệnh nhân sẽ được truyền dạy các phương pháp phục hồi chức năng. Người tàn tật sẽ được phục hồi ngay tại cộng đồng theo kỹ thuật thích nghi. Ưu điểm của hình thức này là người bệnh sẽ không phải di chuyển xa, đỡ tốn kinh phí mà lại được hòa nhập với  xã hội, cộng đồng.

Những đối tượng tham gia vào hình thức này bao gồm: người tàn tật, gia đình người tàn tật, chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Đây là hình thức có số lượng người tham gia và được phục hồi nhiều nhất lên đến 85% có ý nghĩa khoa học, nghiên cứu, nhân văn cao. Tuy nhiên, nó cũng có điểm hạn chế là không thể thực hiện được những trường hợp khó.

Trên đây Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đã chia sẻ tới các bạn các hình thức phục hồi chức năng cơ bản được áp dụng nhiều hiện nay.