Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam và Thế giới

Cập nhật: 25/04/2023 10:45 | Trần Thị Mai

Ngành Điều dưỡng đã xuất hiện từ nhiều năm trước và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe mọi người. Những vẫn có những người chưa biết đến biểu tượng ngành Điều dưỡng. Theo dõi bài viết dưới đây để biết được biểu tượng ngành điều dưỡng thế giới và Việt Nam.  

Biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam và Thế giới

Biểu tượng của ngành điều dưỡng thế giới

Tìm hiểu biểu tượng điều dưỡng thế giới là gì?

Cây đèn có màu đen với một ngọn lửa được thắp ở đầu đèn chính là biểu tượng ngành Điều dưỡng thế giới. Hình ảnh này tượng trưng cho sự chăm sóc của những người điều dưỡng mang đến cho các bệnh nhân. 

Nguồn gốc biểu tượng ngành điều dưỡng thế giới là như thế nào?

Nguồn gốc được xuất phát từ câu chuyện về bà Florence Nightingale – người có công sáng lập ra ngành Điều dưỡng hiện đại. Từ thời chiến tranh Crimea, vào những năm 1850 bà đã trở thành một y tá và bắt đầu sự nghiệp. Đến năm 1860, bà Florence mở ra Florence Nightingale Nurses – trường y tá đầu tiên ở Luân Đôn.

Tại Anh đây được xem là ngôi trường nền tảng cho hệ thống đào tạo điều dưỡng và cũng như ở nhiều nước khác trên toàn thế giới hiện nay. Từ đó tạo điều kiện cho ngành điều dưỡng phát triển vượt bậc. Để ghi nhớ lại công ơn của bà, Hội điều dưỡng thế giới đã lấy ngày sinh của bà 12/5 trở thành ngày điều dưỡng quốc tế.

Cũng chính câu chuyện của bà Florence với cây đèn đã được lấy làm nguồn gốc của biểu tượng ngành. Bởi vì trong suốt những ngày tháng làm việc của bà bà  đều hết mình chăm sóc người bệnh không kể ban đêm hay ban ngày.

Hình ảnh bà cầm cây đèn trên tay đi đến chăm sóc bệnh nhân ngày cả khi các bác sĩ đã về nghỉ và bóng đêm bao phủ. Điều này khiến cho mọi người cảm thấy nể phục và ấm lòng hơn và trở thành biểu tượng bất diệt trong các hình ảnh.

biểu tượng ngành điều dưỡng
Biểu tượng ngành Điều dưỡng thế giới

>> Tìm hiểu: Có nên học Cao đẳng Điều dưỡng trong tương lai không? để thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành Điều dưỡng

Ý nghĩa biểu tượng ngành điều dưỡng thế giới

Cây đèn trong biểu tượng ngành điều dưỡng có ý nghĩa nói lên sự tôn kính dành cho đóng góp vào sự nghiệp phát triển của bà  Florence Nightingale. Đồng thời cây đèn cũng tượng trưng cho sự cống hiến thầm lặng của những người luôn tận tụy hết mình với công việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh.

Biểu tượng điều dưỡng Việt Nam

Nguồn gốc của biểu tượng ngành điều dưỡng Việt Nam

Theo ghi chép lại vào năm 1901, có nhiều người bị bệnh tâm thần và phong nên chính quyền Pháp đã mở một lớp đào tạo Y tá nam tại bệnh viện chợ Quán. Đến 20/12/1996 đã ban hành nghị định việc thành lập ngạch nhân viên điều dưỡng bản xứ.

Năm 1954 khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp dành được chiến thắng. Mặc dù vậy Việt Nam lúc đó vẫn bị chia thành 2 miền Bắc, Nam nên sự phát triển của ngành điều dưỡng cũng khác nhau. Cho đến ngày 26/10/1990, hội Điều dưỡng Việt Nam mới chính thức được thành lập và cũng quyết định lấy ngày đấy là ngày Điều dưỡng Việt Nam.

biểu tượng ngành điều dưỡng
Biểu tượng điều dưỡng Việt Nam

Biểu tượng điều dưỡng Việt Nam là gì?

Ở Việt Nam biểu tượng của ngành điều dưỡng là hình ảnh bàn tay nâng đỡ chữ thập đỏ với cây đèn và 2 bông lúa bao bọc ở bên ngoài cùng. Nhờ vào phần nền trắng đã làm nổi bật được cho biểu tượng của ngành Y tế là hình ảnh chữ thập đỏ. Tiếp đến là hình ảnh cây đèn ở giữa chữ thập đỏ chính là biểu tượng của ngành Điều dưỡng thế giới.

Ý nghĩa biểu tượng Điều dưỡng Việt Nam

Với hình ảnh đó có ý nghĩa Điều dưỡng Việt Nam chính là bộ phận nhỏ của hệ thống Y tế và luôn ghi nhớ đến công lao của bà Florence đã sáng lập ra ngành điều dưỡng thế giới.

Hình ảnh bàn tay nâng lấy chữ thập  đỏ giúp thể hiện bàn tay của những người làm trong ngành Điều dưỡng và luôn coi trọng công việc, nhiệm vụ được giao, cho thấy sự đồng lòng, kế tiếp mục đích cao cả của nghề. Trong biểu tượng điều dưỡng Việt Nam có hình ảnh bông lúa thể hiện đất nước Việt Nam. Ý nghĩa của hình ảnh này là ý nghĩa quan trọng của ngành Điều dưỡng đối với sự phát triển chung của đất nước.

Trong xã hội hiện đại thì ngày càng nhận thấy được vai trò quan trọng của ngành Điều dưỡng đối với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mọi người. Chính vì vậy mà Nhà nước Việt Nam chú trọng nhiều hơn trong công tác đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng chất lượng cao.

Trên thực tế hiện nay cũng nhiều trường Đại học/ Cao đẳng Điều dưỡng trên cả nước. Chương trình học có nhiều hình thức đào tạo bao gồm cả hệ chính quy, hệ văn bằng 2, liên thông đều luôn được chú trọng, đáp ứng nhu cầu học tập của các thí sinh trên cả nước.

Theo học ngành Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ cả về kiến thức và kỹ năng cần thiết phù hợp với ngành đồng thời cũng được giáo dục kỹ lưỡng về thái độ cho sinh viên quá trình đi làm việc. Đối với các thí sinh muốn đăng ký xét tuyển trực tuyến tại nhà trường thì hãy tiến hành 1 trong 3 cách sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại địa chỉ đào tạo Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Cách 2: Đăng ký xét tuyển trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cách 3: Gửi hồ sơ qua đường bưu điện tới các địa chỉ đào tạo của nhà trường. 

Sau khi đăng ký trực tuyến thành công, phòng tuyển sinh của nhà trường sẽ gọi điện lại xác nhận thông tin và gửi giấy báo nhập học theo từng chuyên ngành thí sinh đã đăng ký là Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm Y học, Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng, Cao đẳng Hộ sinh cho những đối tượng thí sinh đáp ứng đủ điều kiện tuyển sinh.

Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Biểu tượng ngành Điều dưỡng cho các bạn. Các bạn thí sinh có mong muốn học ngành Điều dưỡng thì hãy nhanh chóng gửi hồ sơ xét tuyển về Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn nhé!