Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bạn có phù hợp theo học ngành Dược hay không?

Cập nhật: 20/04/2023 14:58 | Thu Hương

Hiện nay, ngành Y dược đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và đăng ký theo học. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai theo học ngành này cũng đều có thể hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Vậy, để biết được bản thân có phù hợp với ngành dược hay không bạn cần phải xem bản thân đã có được những tố chất như dưới đây chưa?

Bạn có phù hợp theo học ngành Dược hay không?

Sinh viên ngành dược đang thực hành thí nghiệm 

Sinh viên ngành dược học những gì?

Như các bạn đã biết, hiện nay có nhiều bạn trẻ khá yêu thích ngành dược và có mong muốn thành công với ngành này. Bạn có thể bắt đầu con đường sự nghiệp của bản thân bằng cách lựa chọn một Cao đẳng dược hoặc một khoa dược của một trường đại học nào đó để theo học. Vậy cao đẳng dược học những gì và đại học dược học những gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tại các trường Cao đẳng, đại học các sinh viên cần phải có kiến thức vững chắc về khoa học cơ bản, công nghệ cao, có khả năng làm việc trong lĩnh vực dược một cách chuyên nghiệp, có tầm nhìn và năng lực sáng tạo, có khả năng hội nhập tốt.  Trong quá trình học tập sinh viên Dược sẽ được đào tạo về khoa học công nghệ: sinh học phân tử, công nghệ nano, tin sinh học, dược động học,...và tham gia sáng tạo trong lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến, quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể, phản ứng thuốc, tương tác qua lại giữa các loại thuốc,...

Không chỉ có thế, sinh viên còn được cung cấp đầy đủ kiến thức về các loại bệnh bị gây ra do thuốc, được học cách chăm sóc dược lâm sàng, điều trị học, các chế độ dinh dưỡng thiết yếu trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó để khi tốt nghiệp có khả năng thực hành chắc chắn trong việc đánh giá mức độ cơ bản bệnh nhân, tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, lập kế hoạch chăm sóc người bệnh, sản xuất phân phối thuốc, kiểm nghiệm,....

Chưa hết, dù bạn đang làm công việc gì trong lĩnh vực dược thì bạn cũng cần phải rèn luyện được những kỹ năng cơ bản như: kỹ năng mềm để trình bày, kỹ năng tổ chức thực hiện dự án, kỹ năng nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích tài liệu….

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC CHÍNH QUY CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

bạn có phù hợp theo học ngành Dược

Một lớp học ngành Dược 

Những tố chất bạn cần có khi học ngành Dược

Để biết bạn có phù hợp với ngành Dược hay không thì bạn cần phải có những tố chất sau đây:

Cần phải có trí tuệ thông minh

Tư duy logic và thông minh sẽ giúp cho các học viên học ngành Y dược có thể học nhanh và nhớ lâu hơn. Do ngành Dược là ngành có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người nên mỗi hoạt động cứu chữa trên cơ thể người phải được kiểm chứng và không bao giờ được tự ý suy luận cá nhân để đưa ra cách chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Việc trí tuệ trong ngành Y dược vô cùng cần thiết để kết nối thành hệ thống thông tin để hỗ trợ công việc chẩn đoán của bác sĩ thêm phần chính xác, nhanh chóng đạt được kết quả tốt nhất.

Đức tính chăm chỉ, cần cù

Khi chúng ta làm bất cứ công việc nào cũng cần phải có đức tính quan trọng này đặc biệt là đối với những người học dược và làm trong ngành y dược nếu muốn đạt được thành công. Điều này sẽ giúp bạn nắm được và hiểu rõ được những kiến thức cần có trong quá trình học tập và làm việc. Khi làm được điều này bạn sẽ có thể tạo nên các phản xạ kiến thức cần thiết và một hệ thống thông tin dễ dàng sử dụng khi cần thúc đẩy công việc phát triển tốt hơn, nhanh chóng hơn.

Đức tính hy sinh

Các sinh viên ngành Y dược cần rất nhiều thời gian để học và tiếp nhận kiến thức vì vậy để thành công họ phải bỏ khá nhiều thời gian cho việc học tập và rèn luyện. Qua đó trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng để sau khi ra trường có được kết quả làm việc tốt nhất.

Thí sinh cần lưu ý về vấn đề tài chính

Những bạn thí sinh có nguyện vọng theo học ngành Y dược phải trải qua một thời gian học tập rèn luyện vất vả vì vậy trước khi theo học bạn và gia đình cần phải chuẩn bị một khoản học phí không hề rẻ.

Có tinh thần ham học hỏi

Nếu bạn không có một trí thông minh xuất sắc nhưng muốn học nghề Dược thì bạn cần phải có một tinh thần ham học hỏi, luôn muốn tìm tòi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm mọi lúc mọi nơi. Việc chủ động trong việc trau dồi kiến thức sẽ giúp các bạn thành công nhanh chóng hơn trong công việc sau này.

Kiên trì, tỉ mỉ, cẩn thận

Nếu bạn muốn học tập và thành công trong ngành Dược học thì bạn cần phải có đức tính này. Vì ngành dược nói riêng và ngành Y dược nói chung sẽ liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người vì vậy mọi quyết định đưa ra đều cần phải chính xác tuyệt đối. Chỉ cần sai sót một chút, vô trách nhiệm, vô ý một chút thôi là có thể gây ra hậu quả khôn lường. Vì vậy, trong quá trình làm việc bạn cần phải thật cẩn trọng đặc biệt là trong quá trình kê đơn và thăm khám cho bệnh nhân.

Tâm huyết với nghề

Mọi công việc để thành công và phát triển đều cần phải có đam mê và tâm huyết. Chỉ khi có hứng thú với công việc mình đang làm bạn với có động lực để thúc đẩy bản thân tiến lên và theo đuổi nghề nghiệp lâu dài.

Có sự thấu hiểu và thông cảm với bệnh nhân

Mỗi bệnh nhân khi có bệnh đều rất lo lắng và có thể dễ bị mất bình tĩnh, gia đình họ cũng vậy. Là một người dược sĩ tốt bạn nên thông cảm và nên đặt bản thân vào hoàn cảnh, cảm xúc của bệnh nhân để cùng chia sẻ với họ.

Cơ hội làm việc cho ngành dược

Cơ hội làm việc cho ngành dược khá lớn, điều này đã được thống kê với Cục Quản lý Dược. Tỷ lệ dược sĩ của nước ta hiện nay mới chỉ đạt 1.19 trên 10 ngàn dân. Điều đó chứng tỏ ngành dược đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực. Trong khi đó, thấy được tiềm năng phát triển tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp dược nước ngoài đã đẩy mạnh đầu tư càng tạo thêm nhiều cơ hội hơn cho sinh viên ngành dược.

Sau khi tốt nghiệp tùy thuộc vào nguyện vọng và năng lực cá nhân mà Dược sĩ có thể đảm nhận được các vị trí như:

  • Làm việc tại bệnh viện chịu trách nhiệm cung ứng đảm bảo chất lượng thuốc, số lượng thuốc, tư vấn dùng thuốc,...
  • Làm việc tại cơ sở sản xuất thực hiện nghiên cứu quy trình sản xuất, công thức bào dạng bào chế, hoạt chất mới, theo dõi quy trình sản xuất,....
  • Làm việc tại các trường y dược với vai trò giảng dạy, hoặc kỹ thuật viên.
  • Làm việc tại viện trung tâm kiểm nghiệm với vai trò kiểm tra chất lượng thuốc, phát hiện thuốc giả,...
  • Làm việc tại các cơ sở kinh doanh với vai trò là buôn bán hoặc phân phối.

Trên đây là những thông tin quan trọng do Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp cung cấp. Hi vọng thông qua những kiến thức này bạn sẽ hiểu ngành dược hơn để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất cho việc học tập và công việc tương lai.