Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tương lai ngành Phục hồi chức năng tại Việt Nam

Cập nhật: 20/03/2024 17:04 | Phạm Trang

Cùng với sự phát triển của xã hội và sự nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân, tin rằng tương lai ngành Phục hồi chức năng tại Việt Nam sẽ vô cùng xán lạn, cả trước mắt và dài hạn.

Tương lai ngành Phục hồi chức năng tại Việt Nam

Tổng quan về ngành Phục hồi chức năng

Sự ra đời của kỹ thuật phục hồi chức năng được đánh giá là một dấu son trong tiến trình phát triển của nền Y học thế giới. Những tổn thương về thần kinh, chức năng vận động của cơ quan, bộ phận nào đó trên cơ thể khi các phương pháp truyền thống là uống thuốc, phẫu thuật… không giải quyết được vấn đề, thì phục hồi chức năng chính là hi vọng cuối cùng cho bệnh nhân.

tương lai ngành phục hồi chức năng  ở Việt Nam
Ngành Hồi phục chức năng giúp bệnh nhân khôi phục các chức năng bình thường của cơ thể

Nói một cách dễ hiểu, phục hồi chức năng là chuyên ngành sử dụng các tác động vật lý, tâm lý… để khôi phục các chứng năng của cơ thể bị suy giảm hoặc mất đi sau chấn thương, do tuổi tác, bẩm sinh hay di chứng từ một bệnh lý khác.

Với khả năng bù lấp những khoảng trống cố hữu trong việc điều trị và hồi phục sức khỏe sau điều trị cho người bệnh, ngành Phục hồi chức năng đang dần khẳng định được tầm quan trọng, cũng như vị thế trong hệ thống Y tế. Các trường đào tạo ngành Phục hồi chức năng cũng dần tăng trong vài năm trở lại đây.

Mặc dù với phương pháp này, bệnh nhân cần nhiều thời gian và sự nỗ lực một cách chủ động hơn các phương pháp điều trị khác, nhưng lại có ưu điểm là hiệu quả cao, không gây hại cho cơ thể, không kèm theo nguy cơ biến chứng, di chứng nguy hiểm.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, thì tại Việt Nam thời gian qua, ngành Phục hồi chức năng đã đóng góp không nhỏ làm giảm tỉ lệ khuyết tật, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật. Đặc biệt, còn giúp nhiều vận động viên thể thao bị chấn thương nhanh chóng hồi phục, trở lại luyện tập, thi đấu và đạt những thành tích cao, mang về vinh quang cho đất nước.

Tương lai ngành Phục hồi chức năng tại Việt Nam

Các nghiên cứu và thực tế cho thấy, Kỹ thuật Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng mang lại nhiều thành tựu tích cực cho việc điều trị, hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân. Đồng thời giúp những bệnh nhân không may gặp khiếm khuyết nào đó về chức năng thần kinh, vận động, có thể tự tin, lạc quan và hòa nhập tốt nhất với xã hội.

tuong lai ngành phục hồi chức năng ở việt nam
Ngành Phục hồi chức năng đang dần khẳng định được vai trò và vị thế trong hệ thống Y tế

Thống kê của WHO đã chỉ ra rằng, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh về xương khớp đứng top đầu trên thế giới. Số ca bệnh liên quan tới suy giảm hoặc mất chức năng hoạt động của cơ thể, như liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, liệt chi, suy giảm trí nhớ, thoái hóa cột sống… cũng có xu hướng tăng cao. Đây là một thực tế đáng lo ngại, song cũng cho thấy tương lai phát triển dầy hứa hẹn của ngành Phục hồi chức năng.

Hiện tại, tất cả các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương đều có khoa Phục hồi chức năng. Bệnh cạnh đó, các trung tâm vật lý trị liệu, tổ chức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người cũng mọc lên ngày càng nhiều. Trong khi đó, các trường có đào tạo ngành phục hồi chức năng lại quá ít và nhân lực ngành này cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Vì thế, cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên lựa chọn học đại học, Cao đẳng Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng có thể nói là vô cùng rộng mở.

Học Phục hồi chức năng ở đâu tốt nhất?

Mỗi trường đều có nhưng thế mạnh và hạn chế riêng, tùy vào nguyện vọng, sở thích và các điều kiện khách quan khác mà mỗi thí sinh có thể đưa ra lựa chọn học Phục hồi chức năng ở đâu cho phù hợp.

Theo đó, nếu bạn mong muốn một môi trường học tập chuyên nghiệp, với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, thực hành được đầu tư một cách bài bản và chương trình học bám sát thực tế với mức học phí “dễ chịu”, thì trường Cao đẳng Cao đẳng Y Dược Sài gòn chính là một sự lựa chọn lý tưởng.

Đây là một trong số ít các trường Cao đẳng Y Dược thành phố Hồ Chí Minh có đào tạo ngành Phục hồi chức năng được đánh giá cao. Những sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp hầu hết đều nhanh chóng tìm được việc làm đúng chuyên môn với mức thu nhập từ trung bình đến khá, tùy vào trình độ của mỗi người.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các thi sinh chuẩn bị đăng ký nguyện vọng xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2024. Chúc các bạn sớm đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.