Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp đại học là phù hợp với thế giới

Cập nhật: 12/12/2019 12:46 | Nhâm PT

Dự thảo bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp đại học trong thông tư của Bộ giáo dục và đào tạo cho biết việc quy định cấp bằng đại học sẽ theo xu hướng quốc tế. Tuy nhiên thông tư này vẫn khiến cho nhiều người băn khoăn.

Bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp đại học là phù hợp với thế giới

Nhiều GS, TS cho biết, việc bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp đại học không phân biệt hình thức đào tạo là phù hợp với luật giáo dục đại học tuy nhiên cần có giải pháp giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức đào tạo của các hình thức đào tạo. Việc không phân biệt loại bằng giáo dục đại học giỏi, khá, xuất sắc sẽ dễ kéo theo sự cào bằng giữa người học.

Ý tưởng bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp đại học đang hướng đến mô hình giáo dục mở, hạn chế tư duy chạy đua bằng cấp, vận động người dân và công chức viên chức sẽ học tập suốt đời, học vì công việc và sẽ từng bước loại bỏ được tư duy chạy theo bằng cấp.

Có nên bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp đại học hay không đang trở thành đề tài bàn luận của nhiều người vì có thể sẽ khó khăn cho nhà tuyển dụng. Hướng đi này đang tiệm cận với cách thực hiện của các nước tiên tiến như ở Mỹ, hầu như tất cả các trường không ghi xếp loại tốt nghiệp trên văn bằng tốt nghiệp mà sẽ thể hiện ở học bạ hay trên bảng điểm đi kèm. Xếp loại tốt nghiệp thực ra chỉ để đánh giá được một khía cạnh như nắm bắt được khả năng của người khác, các doanh nghiệp chỉ quan tâm kỹ năng chuyên môn và xử lý vấn đề, ứng dụng trong các điều kiện cụ thể.

Quy định này được xem là tín hiệu tích cực với các trường đại học trong vấn đề nâng cao trách nhiệm về chất lượng đầu ra với xã hội, khâu kiểm định chất lượng đào tạo, chất lượng đầu ra xếp loại sẽ không còn quan trọng bằng thương hiệu của trường đó. Thông thường các đơn vị tuyển dụng đánh giá nhân viên chủ yếu dựa trên năng lực chứ không chỉ bằng cấp. Việc ứng viên đạt loại khá, giỏi đều cần phải chứng minh qua chất lượng công việc, cụ thể là năng lực tới đâu. Bộ giáo dục, đào tạo khẳng định việc bỏ xếp loại tốt nghiệp không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của nhà trường.

Nhà trường vẫn quản lý được những em sinh viên nào đạt học lực hay được đào tạo ở loại hình ra sao, thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học được đánh giá là phù hợp với thông lệ của nhiều quốc gia trên thế giới đảm bảo được sự hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam và các nước khác trên thế giới.

Theo Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp