Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu các tác phẩm Văn học lớp 12 thi THPT 2024

Cập nhật: 10/05/2024 14:07 | Trần Thị Mai

Việc nắm chắc các tác phẩm Văn học lớp 12 thi THPT 2024 sẽ giúp sĩ tử ôn tập tốt hơn, đồng thời giới hạn được khối kiến thức cần ôn tập. Để các bạn có thể hệ thống lại kiến thức chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về các tác phẩm trọng tâm cần ôn thi THPT.  

Tìm hiểu các tác phẩm Văn học lớp 12 thi THPT 2024

Các tác phẩm Văn học lớp 12 thi THPT năm 2024

Trong vài năm liên tiếp gần đây đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đã ra lần lượt vào các tác phẩm thơ, truyện ngắn do đó nhiều khả năng năm 2024 sẽ trọng tâm vào các tác phẩm về thể loại truyện ngắn, tùy bút, bút ký…

Theo đó một số các tác phẩm tiêu biểu cho thể loại bao gồm:

  1. Tây Tiến;
  2. Người lái đò sông Đà;
  3. Ai đã đặt tên cho dòng sông;
  4. Sóng;
  5. Đất Nước.

Các tác phẩm có khả năng ít thi tốt nghiệp THPT năm 2024 như:

  1. Vợ nhặt: Đề chính thức năm 2023.
  2. Việt Bắc: Đề minh họa năm 2023.
  3. Ai đã đặt tên cho dòng sông: Đề minh họa năm 2024.
  4. Chiếc thuyền ngoài xa: Đề chính thức năm 2022.
  5. Đàn Ghita của Lorca (những trường giáo dục thường xuyên không học).
  6. Rừng Xà Nu.
  7. Hồn Trương Ba, da hàng thịt (tác phẩm này đã nằm trong phần giảm tải).
  8. Những tác phẩm nước ngoài (Số phận con người, Thuốc, Ông già và biển cả...).
  9. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc.
 các tác phẩm Văn học lớp 12 thi THPT 2024
Học sinh lớp 12 tập trung ôn luyện môn Ngữ văn vào giai đoạn nước rút 

Gợi ý ôn tập môn Ngữ văn giai đoạn nước rút

Theo như quy định của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6, như vậy chỉ còn hơn 1 tháng nữa thí sinh sẽ bước vào kỳ thi. Bởi vậy đây chính là thời gian cần tập trung và ôn thi theo nội dung, tránh ôn lan man, dài dòng. Bên cạnh đó thí sinh cần làm quen với cấu trúc đề thi để phân bổ thời gian hợp lý nhất.

Ngữ văn là môn thi duy nhất thi theo hình thức tự luận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thí sinh cần ôn tập hệ thống toàn bộ những tác phẩm Văn học lớp 12 trong giới hạn trọng tâm ôn thi THPT. Với mỗi tác phẩm cần nắm chắc các mảng kiến thức như khái quát về tác giả, tác phẩm; Nắm vững giá trị nội dung và nghệ thuật cụ thể của từng bài.

Về kỹ năng môn Ngữ văn thí sinh cần rà soát kỹ năng viết đoạn, viết bài về nghị luận văn học, bên cạnh đó cần phân biệt kỹ năng phân tích thơ, phân tích văn xuôi, kỹ năng thực hiện kiểu bài nghị luận văn học cụ thể như phân tích, cảm nhận, so sánh…

Để làm tốt đề thi môn Ngữ văn thí sinh cần lưu ý về phương pháp làm bài với mỗi kiểu câu hỏi. Ví dụ: Phần đọc hiểu câu hỏi 1 thường là câu hỏi nhận biết và kiểm tra kiến thức Ngữ văn như vậy thí sinh cần nhanh chóng xác định yêu cầu, trả lời thẳng vào nội dung câu hỏi, hạn chế dẫn giải dài dòng nếu đề bài không yêu cầu giải thích. Đối với các câu hỏi số 2, số 3 thường yêu cầu kiểm tra khả năng đọc hiểu thông điệp nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của đơn vị ngôn từ nào đó trong ngữ liệu.

Có thể thấy rằng tùy thuộc vào yêu cầu của đề bài mà thí sinh cần kết hợp khả năng tư duy, suy luận cùng với hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân để trả lời ngắn gọn xúc tích, trọng tâm yêu cầu của đề hoặc giải thích ngắn gọn đề bài yêu cầu. Ở cuối phần đọc hiểu thường có yêu cầu tổng hợp, đánh giá và rút ra thông điệp hoặc bài học cho bản thân. Ví dụ như: Anh/ chị có suy nghĩ gì về đoạn trích?... Với những dạng câu hỏi này thí sinh cần nêu ra suy ngẫm sâu sắc và chân thành được rút ra từ nội dung khái quát của toàn bộ ngữ liệu.

Với phần nghị luận văn học thời gian hợp lý là từ 60 - 70 phút, theo đó thí sinh cần nhanh chóng xác định vấn đề nghị luận cơ bản theo yêu cầu của đề bài, phân tích hay trình bày cảm nhận về nhân vật/ đoạn văn xuôi/ đoạn thơ… Từ cơ sở và những kiến thức đã được trang bị về giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên về các tác phẩm văn học ôn thi THPT năm 2024 sẽ giúp các thí sinh giới hạn được khối kiến thức cần tập trung để ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ngoài ra bạn đọc có thể tìm hiểu thêm các thông tin về Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh năm 2024 trên website này để có định hướng phù hợp trong tương lai.

Chúc các thí sinh ôn luyện thật tốt và giành kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới!