Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các trường Đại học khi nào sẽ công bố phương thức tuyển sinh năm 2024?

Cập nhật: 30/09/2023 17:03 | Trần Thị Mai

Căn cứ theo văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cho giáo dục ĐH, CĐ Sư phạm nên hiện nay có nhiều trường ĐH đã đưa ra kế hoạch công bố về đề án tuyển sinh, phương thức tuyển sinh cho năm kế tiếp.  

Các trường Đại học khi nào sẽ công bố phương thức tuyển sinh năm 2024?

Phương thức tuyển sinh được đơn giản hóa

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ là kỳ thi cuối thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 nên về cơ bản hình thức tổ chức, mô hình sẽ được giữ ổn định như những năm trước. Tuy nhiên để hạn chế những bất cập của năm 2024 sẽ thực hiện một số các điều chỉnh về mặt kỹ thuật.

Thời gian vừa qua Bộ GD-ĐT đã đưa ra văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học đồng thời yêu cầu các trường ĐH, CĐ sư phạm nhanh chóng hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2024 phù hợp nhất với chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong văn bản yêu cầu các cơ sở Giáo dục cần khắc phục nhanh chóng các bất cập trên cơ sở phân tích dữ liệu, lưu ý hoàn thiện những phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản nhưng vẫn tuân thủ đúng quy chế tuyển sinh, hạn chế đến mức tối đa các phương thức tuyển sinh phức tạp và gây khó khăn cho các thí sinh.

Song song với đó nhà trường cần xây dựng và công bố những phương thức tuyển sinh cho năm 2024 trở đi và khi có những thí sinh tốt nghiệp của chương trình THPT 2018. Đối với những phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cũng cần đảm bảo cả về cấu trúc, nội dung đảm bảo chuẩn theo chương trình GDPT 2018.

Công bố sớm đề án tuyển sinh

Theo chia sẻ của  Ông Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp THPT vào tháng 11 năm 2023 trường sẽ công bố đề án tuyển sinh cho năm 2024. Về cơ bản nhà trường sẽ vẫn giữ ổn định về chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, dùng kết quả học bạ, xét tuyển thẳng và sử dụng kết quả đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM như năm vừa qua.

Các phương thức tuyển sinh sẽ không thay đổi nhiều nhưng sẽ có sự điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển và phù hợp với chương trình GDPT 2018.

Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang - Tiến sĩ Võ Văn Tuấn cho biết nhà trường sẽ công bố đề án tuyển sinh vào năm 2024 và dự kiến đề án tuyển sinh năm nay sẽ ít có sự thay đổi với năm trước.

Chỉ tiêu năm 2024 dự kiến sẽ tương đương khoảng 14.000 thí sinh với các phương thức xét tuyển như sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét điểm thi tuyển các môn năng khiếu, xét tuyển thẳng, xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia TPHCM. Nhà trường dự kiến sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm.

Được biết theo thông tin chia sẻ Trường ĐH Tài chính - Marketing và Trường ĐH Công nghệ TPHCM vào khoảng tháng 12/2023 các trường sẽ công bố đề án tuyển sinh trên tinh thần giữ ổn định như năm 2023 cả về phương thức xét tuyển và chỉ tiêu.

Nhiều trường ĐH  cũng đang xem xét và dự kiến giữa năm 2024 để công bố đề án phương thức tuyển sinh năm 2025.

công bố sớm phương thức tuyển sinh năm 2024
Các trường Đại học sẽ sớm công bố phương thức tuyển sinh năm 2024

>> Xem thêm: Năm 2024 lịch thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy các trường 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2025 - 2030

Theo PGS. Huỳnh Văn Chương từ năm 2025 tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo mục đích đánh giá đúng kết quả học tập và lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT để làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của những cơ sở giáo dục phổ thông, đồng thời từ đó cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh.

Giai đoạn 2025-2030 về cơ bản vẫn giữ ổn định phương thức thi trên giấy, tuy nhiên sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở những địa phương có đủ điều kiện.

Phấn đấu đến giai đoạn sau năm 2030 tất cả các địa phương trên toàn quốc đủ điều kiện để thi toàn bộ trên máy tính với những môn thi trắc nghiệm.

Trong công tác phân cấp, phân quyền tổ chức thi Bộ GDĐT sẽ đứng lên chỉ đạo chung, ban hành, quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi, đồng thời xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi, cung cấp đề thi đến các địa phương tổ chức thi, thanh tra tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ở những địa phương tham gia vào chỉ đạo, tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, kiểm sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT, thanh tra, tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT tại những địa phương theo đúng quy định và lịch thi chung của Bộ GD&ĐT.

Hy vọng những chia sẻ ở trên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã giúp  bạn đọc trả lời cho thắc mắc Các trường Đại học khi nào sẽ công bố phương thức tuyển sinh năm 2024?. Các bạn hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.