Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các nhóm nghề hot năm 2020 có nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Cập nhật: 22/10/2019 15:38 | Nhâm PT

Vấn đề việc làm trong tương lai luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm tới nhất là các em học sinh lớp 12 chuẩn bị vào kỳ thi đại học. Hãy cùng tìm hiểu xem 10 nhóm nghề hot năm 2020 có nhu cầu tuyển dụng tăng cao bao gồm những ngành nghề nào trong bài viết sau. 

Các nhóm nghề hot năm 2020 có nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Trong bài viết này ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ gợi ý các danh sách nhóm nghề hot năm 2020 để các em có được sự lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình.

Các khối ngành nghề hiện có tại Việt Nam

Các ngành nghề phổ biến tại Việt Nam đó là:

Khối ngành Kinh tế: Ngành kiểm toán, kế toán, Thương mại Điện Tử, Quản trị kinh doanh, Tài Chính – Ngân hàng, Kinh tế - Tài chính, Ngành Quản trị nhân sự, Ngành marketing, Ngành Quản trị khách sạn...

Khối Ngành Kỹ thuật:

Nhóm ngành Kỹ sư cơ khí: Ngành kỹ thuật ô tô, Cơ khí bảo quản chế biến, ngành kỹ thuật tàu thủy, cơ kỹ thuật, cơ khí, công nghệ hàn kỹ thuật hàng không, ngành kỹ thuật nhiệt

Nhóm ngành Kỹ thuật xây dựng: Ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng, Ngành máy xây dựng, Ngành kỹ thuật xây dựng công trình, Ngành vật liệu xây dựng...

Nhóm ngành Vận tải và du lịch:  Chuyên ngành vận tải - kinh tế đường bộ và thành phố, vận tải đa phương thức, ngành điều khiểu quá trình vận tải,ngành vận tải đường sắt, ngành kỹ thuật an toàn giao thông, ngành vận tải đường bộ.

Nhóm ngành Thủy lợi, môi trường

Nhóm ngành Kỹ sư điện: Công nghệ kỹ thuật điện, điện dân dụng và công nghiệp, Kỹ thuật thuỷ điện và năng lượng tái tạo, nhiệt điện,

Nhóm ngành Điện tử - viễn thông: Kỹ thuật Điện tử - viễn thông, Công nghệ viễn thông,  Kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Công nghệ vi điện tử, ngành Tự động hóa

Khối ngành Kiến trúc: Ngành Kiến trúc nội thất.

Khối ngành năng khiếu: Năng khiếu, Mỹ thuật hình họa chì, vẽ trang trí màu

Các nhóm nghề hot năm 2020 có nhu cầu tuyển dụng lớn

Công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin không còn lạ lẫm với người dân Việt Nam nên chắc hẳn ai cũng đoán được vì sao ngành này lại được xếp vào nhóm ngành hot trong năm 2020 và trong tương lai. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, công nghệ thông tin hiện nay đang là ngành nghề được đánh giá có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nhiều chuyên gia nhận định đây chính là ngành nghề có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày, nhất là lĩnh vực truyền thông với ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực.

Tại sao công nghệ thông tin quan trọng trong đời sống hiện tại và trong tương lai? Lý do đơn giản là bởi vì xã hội ngày nay phát triển từng ngày, từng giờ với tốc độ chóng mặt thời đại 4.0 đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Các thiết bị smartphone ra đời và nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều người nhất là giới trẻ.

Công nghệ thông tin mang lại nhiều lựa chọn hấp dẫn trong công việc sau khi ra trường, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp. Công nghệ thông tin hiện nay đang là ngành nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn để phục vụ cho các các tổ chức, các công ty, các doanh nghiệp ra đời, đây cũng là ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn. Hầu hết họ đều rất cần đến nhân lực làm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin để quản lý, điều phối về mảng kỹ thuật.

Kéo theo cơ hội việc làm là mức lương ngành Công nghệ thông tin, được biết mức lương cho sinh viên mới ra trường dao động ở mức trên 10 triệu/tháng. Đây là mức thu nhập rất hấp dẫn so với các ngành nghề khác, hơn nữa phạm vi công việc của ngành CNTT rất rộng nên các sinh viên có thể tự lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp với khả năng của bản thân và gia đình.

Lĩnh vực việc làm đa dạng của ngành Công nghệ thông tin:

  • Lập trình viên phần mềm tạo ra các sản phẩm phần mềm phục vụ cho công việc
  • Người trực tiếp kiểm tra chất lượng các sản phẩm chất lượng phần mềm do lập trình viên tạo ra.
  • Chuyên viên quản trị mạng, kỹ thuật phần cứng máy tính, chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu,…
  • Chuyên gia điều phối các dự án công nghệ thông tin.

Tuy nhiên muốn theo được ngành này bạn phải chịu được áp lực cao vì kiến thức học rộng và luôn thay đổi theo thời đại, bạn cần cập nhật theo xu hướng và biến chuyển để phù hợp với nhu cầu xã hội, đặc biệt bạn cần trau dồi trình độ tiếng anh của mình thật tốt vì mọi công nghệ mới đều được cập nhật bằng tiếng anh.

Công nghệ thông tin là một trong những nhóm ngành hot hiện nay

Công nghệ thông tin là một trong những nhóm ngành hot hiện nay

Nhóm ngành nghề may mặc thời trang

Chắc hẳn bạn ngạc nhiên khi nhóm ngành này lại lọt vào top nhóm ngành hot hiện nay, tuy nhiên điều này là có lý do khi nhu cầu về ăn mặc của mỗi người ngày một nhiều hơn và thời thượng hơn nên mặc dĩ nhiên luôn song hành và là nhu cầu không thể thiếu của con người. Ngành may mặc ra đời nhằm phục vụ cho nhu cầu thời trang thay đổi mỗi ngày của con người.

Hiện nay nghề may ai trò nghề may mặc hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tối thiểu của con người và ngoài ra còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của nước ta. Trong những năm gần đây thì may mặc đang là ngành có sự phát triển mạnh mẽ, là ngành xuất khẩu chủ lực của kinh tế Việt Nam. Nhóm ngành may mặc có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, hoàn toàn đủ sức để đáp ứng các nhu cầu về thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Nghề may mặc cũng là ngành đòi hỏi nhu cầu lao động cao, vì thế nó đã giải quyết vấn đề việc làm cho hàng triệu người lao động. Từ đó góp phần cải thiện mối quan hệ sản xuất, ổn định và phát triển xã hội.

Hiện nay cũng có rất nhiều trường cao đẳng nghề đạo tạo ngành này phù hợp với khả năng của sinh viên. Người học sẽ được tạo điều kiện để nhận biết, phân loại các nguyên phụ liệu khi may, sẽ được đào tạo để hiểu các kiến thức cơ bản về trang thiết bị, máy móc của ngành may lĩnh vực may mặc. Có thể nói ngành may mặc là ngành nghề thiết thực trong xã hội hiện nay, nếu bạn thực sự yêu thích nó có thể lựa chọn ngành nghề này.

Kinh doanh thương mại

Kinh doanh thương mại là ngành nghề đảm nhiệm nhiệm vụ quản trị lực lượng nhân viên bán hàng, một ngành nghề có triển vọng lớn hiện nay trong bối cảnh hội nhập kinh tế đang phát triển mạnh mẽ. Ngành kinh doanh thương mại sẽ đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ bán hàng và quản lý cho sinh viên, cùng với đó là các kỹ năng quản trị bán hàng, bán lẻ, quản lý khâu xuất – nhập kho, phương pháp bán hàng hiệu quả, khảo sát nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Kinh doanh thương mại là ngành nghề không thể thiếu đối với bất kì một doanh nghiệp nào hiện nay.

Ngành kinh doanh thương mại sinh viên sẽ được tiếp nhận những kiến thức tổng quan về hoạt động kinh doanh, bán hàng, nghiên cứu thị trường, phương pháp PR, marketing, các hoạt động phân tích tài chính, nghiệp vụ bán hàng, luật thương mại lập kế hoạch kinh doanh, điều hành và quản lý các dự án kinh doanh, giải quyết các vấn đề thực tế của doanh nghiệp…

Kinh doanh thương mại là ngành có triển vọng vô cùng lớn hiện tại và trong tương lai, khi bạn theo học ngành kinh doanh thương mại người học sẽ có thể làm việc ở nhiều vị trí như: chuyên viên chăm sóc khách hàng, quản lý tài chính, nhân viên kinh doanh, chuyên viên marketing, trưởng ngành hàng, nhân viên quản lý kho hàng,…

Cả nước có khá nhiều trường đào tạo ngành kinh doanh thương mại, một số trường đại học chất lượng mà các bạn có thể lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện và năng lực của bản thân như:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội
  • Đại học Kinh tế TP. HCM
  • Đại học Nông Lâm TP. HCM
  • Đại học Thương Mại (Hà Nội)
  • Đại học Nha Trang
  • Đại học Cần Thơ
  • Học viện Ngân hàng

Ngành Du lịch

Ngành Du lịch cũng là một trong số nhóm ngành hot dễ xin việc nhất hiện nay. Việt Nam đang chú trọng và đầu tư rất nhiều cho du lịch nên học ngành này sẽ rất có tiềm năng phát triển. Sau khi tốt nghiệp ngành này bạn có thể đảm nhiệm công việc đa dạng như hướng dẫn viên du lịch, quản trị du lịch, quản lý tour, làm việc với các công ty, tổ chức về du lịch trong và ngoài nước với mức lương hấp dẫn.

Ngành Điện – Điện tử

Nhu cầu nguồn lực ngành Điện – Điện tử hiện nay đang rất cần lực lượng lao động, điện tử đóng vai trò không thể thay thế trong tất cả các lĩnh vực đời sống, không chỉ các nhà máy, doanh nghiệp hay cơ quan  mà còn rất nhiều lĩnh vực khác.

Điện – Điện tử là ngành nghề đòi hỏi người làm cần có kiến thức vững vàng để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc nên ngành này luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và có mức lương hấp dẫn.

Ngành Marketing

Quảng bá hình ảnh công ty, phát triển thương hiệu và giúp các doanh nghiệp, tập đoàn có thể đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng đó chính là ngành nghề

Marketing. Nhiều năm nay Marketing giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của hầu hết các tổ chức bán hàng, kinh doanh trên thế giới. Các doanh nghiệp, tập đoàn có thể phát triển thương hiệu và duy trì nguồn khách hàng được lâu dài cũng là nhờ có các chiến lược cụ thể về marketing. Do đó, marketing có vai trò không thể thiếu và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp.

 Marketing là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển rộng rãi trong tương lai vì những hầu hết công ty nào mở ra cũng cần tiếp cận đến khách hàng nhanh nhất. Các doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm thì một phần không thể thiếu chính là đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng và có những chiến lược sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm.

Ngành marketing chính là ngành dễ xin việc nhất hiện nay, Marketing cũng phù hợp với các bạn trẻ năng động, nhạy bén với nhiều kiến thức mới, sẵn sàng thử thách để phát triển bản thân.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực ngành marketing từ năm 2020 cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm.

Marketing giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh

Marketing giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một trong những ngành nghề thu hút được nhiều sinh viên tại Việt Nam theo học, phù hợp với các bạn trẻ năng động, đặc biệt là trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Quản trị kinh doanh nước ta đang rất thiếu nhân lực do các doanh nghiệp vừa và nhỏ các doanh nghiệp lớn, liên doanh, doanh nghiệp mở ra rất rộng rãi thu hút nhân tài. Tuy rằng có nhiều cơ hội nhưng đây cũng là ngành nhiều thách thức với các sinh viên về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực.

Công nghệ thực phẩm

Nhóm ngành hot Công nghệ thực phẩm là ngành được xếp trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực trong giai đoạn 2015-2025. Hiện nay nước ta đang thực sự thiếu những người có năng lực thực sự để đảm nhiệm các công việc lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Các công việc nhóm ngành này bao gồm bảo quản và chế biến nông sản, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm, vận hành dây chuyền sản xuất – bảo quản. Nếu sinh viên có khả năng và biết nắm bắt các cơ hội thì rất có thể sẽ thành công trong lĩnh vực này.

Nghề điện dân dụng

Nghề điện dân dụng dường như đã được phủ sóng tới mọi miền của tổ quốc, ngày càng trở nên phổ biến bởi sự xuất hiện của các thiết bị, đồ dùng trong nhà chạy bằng điện khiến nhu cầu về nguồn nhân lực ngành nghề này ngày càng lớn.

Những người thợ điện dân dụng sẽ bảo đảm các công việc lắp đặt, bảo trì, sửa chữa các đồ dùng điện như quạt, đèn, máy giặt mạng lưới điện dùng cho sản xuất và sinh hoạt và đảm bảo được hệ thống điện hoạt động tốt nhất. 

Tại thành phố Hà Nội các tỉnh thành khác trên cả nước đều có rất nhiều cơ sở, trung tâm hay các trường cao đẳng uy tín đào tạo nghề điện dân dụng, nếu muốn gắn bó và phát triển lâu dài với nghề này bạn có thể đăng ký học ngay sau khi tốt nghiệp THPT.

Các ngành khối Y Dược

Khối Y Dược chưa bao giờ hết “hot” khi điểm trúng tuyển hàng năm luôn nằm trong top đầu của các ngành nghề khác. Y Dược cũng là ngành học mơ ước của không ít sinh viên.

Ngành Y Dược thu hút đông đảo thí sinh theo học hàng năm

Ngành Y Dược thu hút đông đảo thí sinh theo học hàng năm

Khối Y Dược bạn có rất nhiều cơ hội việc làm tại nhiều vị trí khác nhau trong các cơ sở y tế từ địa phương đến trung ương, không nhất thiết là phải học theo đại học nếu không may mắn đỗ đại học bạn vẫn có thể đăng ký học Cao đẳng sau đó liên thông để lấy bằng Đại học.

>>Xem thêm: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT

Ngành tâm lý học 

Tâm lý học là một trong các ngành khối được quan tâm hiện nay và cũng là ngành dễ xin việc, học xong bạn có thể làm việc tại các lĩnh vực của tâm lý học như tâm lý giáo dục gia đình, tham vấn cho các nhóm yếu thế trong xã hội,….

Nhóm ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường

Môi trường hiện nay đang là vấn đề dành được nhiều sự quan tâm của con người vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Hiện nay cần rất nhiều các công trình nghiên cứu làm thế nào để giữ cho môi trường trong lành, thiết kế, lên ý tưởng và thi công, vận hành các công trình liên quan đến nguồn nước hay không khí.

Ngành Công nghệ Sinh học

Ngành Công nghệ Sinh học bạn có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, đa dạng như chuyên viên công nghệ sinh học, làm việc trong phòng thí nghiệm, các nghiên cứu khoa học, kĩ thuật trong sinh học.

Ngành Thú y

Ngoài các ngành khối Y Dược thì nhóm ngành hot Thú y cũng là ngành nghề được nhiều người đăng ký học. Ngành thú y có 2 lĩnh vực là thú cưng và thú y về nông nghiệp đang phát triển mạnh. Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm các công việc như kinh doanh thuốc thú y, nghiên cứu chuyển giao các công nghệ thú y, chăm sóc thú cưng.