Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

 Cảnh báo tình trạng điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 11/05/2023 08:45 | Trần Thị Mai

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước có nhiều trường hợp thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp cao nhưng vẫn trượt tốt nghiệp THPT do dính điểm liệt.  

 Cảnh báo tình trạng điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Số lượng thí sinh bị điểm liệt nhiều

Theo thống kê từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hà Nội tiếp tục là địa điểm có nhiều thí sinh bị điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhất cả nước trong đó có 167 thí sinh bị điểm liệt tổng số 98.000 thí thí sinh dự thi. Hai năm liền Hà Nội đứng trong top đầu cả nước về số thí sinh bị điểm liệt. Tiếp theo là các tỉnh thành như: Thanh Hóa (73), Nghệ An (52), Đắk Lắk (51), Đồng Nai (43), TPHCM (34), Quảng Trị (31), Quảng Nam (31), Hưng Yên (28), Bình Phước (26).

Từ đó có thể thấy rằng số lượng thí sinh có điểm thi cao tuy nhiên nếu sử dụng kết quả này để xét tốt nghiệp sẽ không đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp. Những sẽ có những trường hợp các thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT chỉ dự thi để lấy điểm đó xét tuyển đại học.

Cần hạn chế thí sinh bị điểm liệt

Hà Nội - địa phương có số lượng nhiều các thí sinh đạt điểm liệt trong những năm qua tuy nhiên có nhiều yếu tố khách quan như số lượng thí sinh dự thi đông, nhiều thí sinh tự do, trình độ học sinh không đều… Do vậy cần nâng cao chất lượng đào tạo, ôn thi tốt nghiệp THPT để hạn chế tối đa các thí sinh bị điểm liệt. Đây cũng là mục tiêu mà ngành GD-ĐT Hà Nội đề ra trong năm học này và kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ: Những năm qua Hà Nội có thí sinh bị điểm liệt khá lớn nhưng có nhiều thí sinh tổng điểm ba môn thuộc tổ hợp xét tuyển đại học rất cao và đạt trên 8 điểm/ môn. Nhưng khi bị điểm liệt ở một môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không được tiếp tục công nhận tốt nghiệp bởi vậy các thí sinh dự thi năm nay cần đặc biệt lưu ý và không được chủ quan.

Cô Phạm Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) chia sẻ về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường đã tiến hành chia lớp ôn tập phù hợp với trình độ nhận thức từ đầu năm học và đặc biệt dành sự quan tâm đến nhóm những học sinh có học lực yếu kém, có nguy cơ mắc tình trạng điểm liệt. Nhờ đó mà tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của nhà trường luôn đạt top đầu của tỉnh.

Nhiều thí sinh điểm thi cao nhưng rớt tốt nghiệp THPT vì điểm liệt
Có nhiều lý do khiến thí sinh bị điểm liệt khi thi tốt nghiệp THPT

Trước đó Bộ GD&ĐT đã đưa ra quy định về những trường hợp đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT, cụ thể: Các thí sinh đủ điều kiện dự thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10, không bị kỷ luật hủy kết quả thi và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT”.

Như vậy nếu một môn trong tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội thí sinh bị điểm 1 trở xuống hoặc 1 trong 3 môn thi bắt buộc Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ bị điểm 1 thì thí sinh sẽ không đủ điều kiện để xét tốt nghiệp THPT.

Đồng thời các thí sinh cũng không thể sử dụng kết quả thi của  tổ hợp môn thi có xuất hiện điểm liệt để xét tuyển vào Cao đẳng, Đại học. Năm 2023 Bộ cũng đã đưa ra quy định 1 điểm trở xuống là mức điểm liệt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các thầy cô đã đưa ra nguyên nhân lý giải về tình trạng học sinh bị điểm liệt là do:

  • Những họ sinh có học lực yếu và không có động lực tham gia vào kỳ thi nên nhiều trường hợp sẽ khoanh bừa. Lý giải về tình trạng học sinh bị điểm liệt, các thầy cô giáo nêu ra 3 nguyên nhân chính.
  • Nhiều học sinh bị điểm liệt do học lệch, dành phần lớn thời gian cho các môn xét tuyển Đại học không chú trọng ôn tập các môn khác.
  • Tâm lý chủ quan nên không phân bổ thời gian phù hợp điều này dẫn đến tình trạng không kịp điền đáp án vào phiếu trắc nghiệm khi làm bài.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên bạn đọc đã có thêm thông tin về Cảnh báo tình trạng điểm liệt thi tốt nghiệp THPT từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật sớm nhất các thông tin hướng nghiệp, học tập hữu ích nhất.