Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chưa học hết cấp 2 có học nghề được không?

Cập nhật: 18/12/2019 17:27 | Nhâm PT

Rất nhiều câu hỏi từ các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh là chưa học hết cấp 2 có học nghề được không vì có những bạn hoàn cảnh khó khăn hoặc vì lý do nào đó không thể tiếp tục theo con đường học vấn khi chưa hết cấp 2.

Chưa học hết cấp 2 có học nghề được không?

Các bạn đều rất mong được học nghề, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn lo ngại do vẫn chưa học hết cấp 2. Chúng ta đều biết kiến thức phổ thông là nền tảng không thể thiếu để các bạn trẻ tự tin hơn khi bước vào đời và lựa chọn nghề nghiệp.

Học nghề đang là lựa chọn của nhiều học sinh

Học nghề đang là lựa chọn của nhiều học sinh

Về cơ bản, để học nghề, người học tối thiểu phải tốt nghiệp lớp 9 (hay còn gọi là tốt nghiệp cấp 2 – tốt nghiệp THCS).  Nếu học sinh chưa tốt nghiệp cấp 2 có thể đăng ký học bổ túc văn hóa để tốt nghiệp cấp 2, sau khi đã tốt nghiệp THCS, người học có thể đăng ký theo học trung cấp nghề để lấy bằng chính quy với các ngành nghề như kế toán, điện tử viễn thông, trung cấp mầm non, công nghệ thông tin, du lịch…Hiện nay những người tốt nghiệp THCS đi học trung cấp nghề sẽ được Nhà nước bổ sung vào diện đối tượng được miễn giảm học phí theo quy định.

Để hoàn thiện học bổ túc văn hóa để tốt nghiệp cấp 2 (THCS) và có bằng cấp 2 là không khó, ở mọi tỉnh thành đều có các lớp học bổ túc văn hóa, học vào ban ngày hoặc vào các tối trong tuần. Bằng tốt nghiệp hệ bổ túc văn hóa cấp 2 có giá trị tương đương  như đối với bằng chính quy THPT. Các em đều có thể đăng ký học dù ở đâu, không phân biệt địa phương nơi cư trú và không phân biệt nếu các em đã nghỉ học bao lâu.

Khi đã tốt nghiệp cấp 2, các em hãy liên hệ và nộp hồ sơ đăng ký học nghề vào các trường có đào tạo hệ nghề những ngành học các em yêu thích. Một trường trung cấp ngoài đào tạo nghề học ban ngày còn đào tạo hệ vừa học vừa làm vào các buổi tối để thuận tiện cho người học. Sau khi tốt nghiệp, người học nghề có thể đi làm và học tiếp lên Cao đẳng, Đại học rất thuận tiện và có thêm nhiều cơ hội để phát triển nghề cho bản thân.

Tốt nghiệp THCS xong học sinh có thể theo hướng học tiếp lên THPT,  học bổ túc THPT,  học nghề hoặc trung cấp hoặc là tham gia vào thị trường lao động. Giai đoạn này các em cần được gia đình định hướng và quan tâm để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất cho tương lai của mình.

Hướng học THCS và học nghề, trung cấp nghề rất được ủng hộ vì điều kiện không quá khó, học nghề có thể giúp được xã hội những công việc đa dạng. Các nhà tuyển dụng hiện nay cũng đánh giá cao trình độ chuyên môn và thái độ làm việc hơn bằng cấp nên các em có thể yên tâm khi học nghề ra nếu có tay nghề vẫn có công việc phù hợp.

Thực tế hiện tại đã có không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đã chọn các trường trung cấp nghề để tiếp tục ước mơ của mình thay vì cố gắng để thi vào THPT. Tình trạng thừa thầy thiếu thợ đang diễn ra khá phổ biến ở nước ta nên việc các em học đúng nghề khi ra trường vẫn có rất nhiều cơ hội để tìm được công việc có thu nhập hấp dẫn, ổn định.

Có nhiều trung tâm dạy nghề, trung cấp nghề hiện đang có chủ trương tuyển sinh trung cấp nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS (hết lớp 9) nhằm đào tạo ra lớp lực lượng lao động có tay nghề chất lượng đáp ứng được các yêu cầu của xã hội. Những em gia đình không có điều kiện kinh tế hoặc khả năng học tiếp lên THPT thì việc chuyển hướng học trung cấp nghề sau khi tốt nghiệp THCS giúp họ vừa tiết kiệm được quỹ thời gian vừa tiết kiệm được tiền bạc.

Đối tượng học là nam bạn có thể chọn chọn học các ngành như sửa chữa ô tô, xe máy, điện công nghiệp, điện dân dụng, sửa chữa vi tính, sửa chữa máy may công nghiệp. Nếu là nữ bạn có thể đăng ký học nghề nấu ăn, may mặc thời trang…những ngành này đều đang rất cần nguồn nhân lực có tay nghề cao từ xã hội nên cơ hội làm việc rất lớn. Các môn học ở trung cấp nghề không quá nặng lý thuyết như học ĐH, CĐ, những học sinh học trung cấp luôn được bắt tay vào thực hành nhiều hơn để thành thạo với nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nếu học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS thì bạn chỉ mất thời gian tối đa 3 năm để hoàn tất chương trình THPT và cả chương trình nghề ngang bằng với số năm học cấp 3 chính quy. Thời gian ra trường sớm các bạn có thể làm nghề sớm để tích lũy kinh nghiệm và tạo ra lợi thế thăng tiến trong công việc để học tiếp các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà mình đang theo đuổi.

Hiện nay có rất nhiều trường nghề, trung tâm dạy nghề mở ra trên cả nước được mở rộng về quy mô và chất lượng, sinh viên ra trường có kiến thức và tay nghề ổn định. Các đơn vị này đều mở rộng cánh cửa chào đón các em học sinh chưa kịp hoàn thành bằng cấp 2. Không ít người học theo nghề ra trường có thu nhập cao, công việc tốt vậy nên các em nếu chưa được may mắn để hoàn thành đúng quy định về bằng cấp thì các em có thể bổ sung và học tập dần dần, học nghề hiện nay đang được xem là con đường học được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay.

Với những thông tin trong bài chắc hẳn các em đã trả lời được câu hỏi chưa học hết cấp 2 có học nghề được không?. Hi vọng các em sẽ có thêm lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn và phù hợp cho mình để có tương lai tốt và sớm ổn định cuộc sống.

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM