Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Công dân nữ tham gia nghĩa vụ công an được không?

Cập nhật: 14/10/2019 11:35 | Nhâm PT

Theo quy định của pháp luật, nam giới đến tuổi phải có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong quân đội nếu đủ tiêu chuẩn. Vậy nhiều người thắc mắc là công dân nữ tham gia nghĩa vụ công an được không?.

Công dân nữ tham gia nghĩa vụ công an được không?

Câu trả lời là nữ giới cũng có thể tự nguyện xin nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ như nam giới, thực tế thì hàng năm vẫn có hàng trăm cô gái lên đường tham gia nhập ngũ và thực hiện tốt nghĩa vụ của quân đội.

Nữ giới cũng có thể tham gia nghĩa vụ công an

Nữ giới cũng có thể tham gia nghĩa vụ công an

Điều kiện để nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự

Theo khoản 2, diều 6 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ. Như vậy, pháp luật không ngăn cản nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự, miễn sao tự nguyện và quân đội có nhu cầu. Bên cạnh đó, để được phục vụ tại ngũ, nữ giới phải đáp ứng một số điều kiện nhất định như sau:

- Về tuổi đời: Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

- Có lý lịch rõ ràng;

- Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, có phẩm chất đạo đức tốt…

- Có sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc Phòng; không bị cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị, nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS

- Tiêu chuẩn sức khỏe: Đối tượng dự tuyển phải đảm bảo tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng. Cụ thể:

Nữ: Chiều cao(đứng):
+ Loại 1: >= 154cm, >=48 kg
+ Loại 2: 152-153cm, 44-47kg
+ Loại 3: 150-151cm, 42-43kg
+ Loại 4: 148-149cm, 40-41kg
+ Loại 5: 147cm, 38-39kg
+ Loại 6: <=146cm, <=37kg

- Công dân nữ đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhà nước sẽ tuyển chọn công dân tốt nghiệp trung học cơ sở với các xã miền núi, vùng điều kiện kinh tế khó khăn. Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên, có chuyên môn.

- Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Công an

Nơi đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự: Nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên, nữ giới có thể đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự tại tại Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi cư trú (Điều 16 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015).

Thời hạn phục vụ trong quân đội: Cũng như nam giới, thời hạn phục vụ tại ngũ của nữ giới là 24 tháng (Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015).

Quyền lợi của công dân nữ khi tham gia nghĩa vụ quân sự

Nữ giới khi tham gia nghĩa vụ quân sự được hưởng các quyền lợi như:

  • Được nghỉ 10 ngày phép/năm nếu phục vụ tại ngũ từ tháng 13 trở đi
  • Được nhận trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làm khi xuất ngũ
  • Được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm…
  • Cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội được trợ cấp 02 tháng tiền lương cơ sở
  • Mức trợ cấp bằng 06 tháng tiền lương cơ sở
  • Tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ mức chi: 50.000 đồng/người
  • Được tiễn và đưa về địa phương cư trú hoặc cấp tiền tàu, xe và phụ cấp đi đường
  • Được tiếp nhận vào học các trường đang học trước đó vì trước khi nhập ngũ công dân nữ đang học tập hoặc có giấy gọi nhập học tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả và được tiếp nhận vào học ở các trường đó sau khi xuất ngũ.
  • Được hưởng bảo hiểm xã hội 01 lần. Thời gian tham gia NVQS được tính là thời gian đóng BHXH
  • Công dân nữ đi nhập ngũ được trở lại làm việc tại nơi trước khi nhập ngũ đang làm

Thời hạn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 24 tháng. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhưng không quá 06 tháng trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Công an nhân dân năm 2018.

Như vậy, theo quy định này thì công dân nữ có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong năm 2020 là 24 tháng.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp