Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Danh sách trường Đại học ngừng tuyển sinh Cao đẳng năm 2020

Cập nhật: 10/12/2019 09:16 | Nhâm PT

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp của Bộ LĐ-TB&XH cuối tháng 7-2019 đã có văn bản thi hành đề nghị dừng tuyển sinh mới mới trình độ cao đẳng, trung cấp.

Danh sách trường Đại học ngừng tuyển sinh Cao đẳng năm 2020

 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cụ thể đề nghị đề nghị dừng tuyển sinh mới trình độ CĐ, trung cấp đối với 45 cơ sở giáo dục ĐH đã được tổng cục này cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp từ ngày 1-7-2019.

Việc dừng tuyển sinh mới trình độ cao đẳng và trung cấp này phù hợp với quy định của Bộ giáo dục và đào tạo kể từ năm 2020 các cơ sở đại học sẽ không còn hình thức tuyển sinh và đào tạo hệ cao đẳng. Theo Bộ LĐ-TB&XH thì luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học sau quá trình giảm dần là 30% chỉ tiêu nên tính đến năm 2020, các trường đại học sẽ không còn tuyển sinh hệ cao đẳng. Trường đại học sẽ chỉ thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học bao gồm trình độ đại học, thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.  Năm 2019 hoặc trước đó một số trường đã chủ động ngừng tuyển sinh và thông báo từ năm 2019 là sẽ không tuyển 2 hệ cao đẳng và trung cấp trong năm học 2020.

Đề nghị dừng tuyển sinh mới trình độ CĐ, trung cấp đối với 45 cơ sở giáo dục ĐH

Đề nghị dừng tuyển sinh mới trình độ CĐ, trung cấp đối với 45 cơ sở giáo dục ĐH

Một số trường đại học chủ động dừng tuyển cao đẳng và trung cấp vì khó tuyển. Năm 2019 nhiều trường áp dụng tuyển sinh bằng nhiều hình thức nên có rất ít thí sinh đặt vào cao đẳng hay trung cấp khiến cho các trường đại học cũng lao đao theo. Do nhiều đơn vị phản ứng vì Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thông báo đột ngột khiến các trường bị động nên sau đó đã rút lại văn bản này lại và cho phép các trường tiếp tục tuyển sinh năm 2019 tuy nhiên một số trường cũng đã dừng hẳn tuyển sinh hai hệ này dù không nằm trong danh sách 45 trường mà Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu dừng tuyển sinh.

Một vài năm trở lại đây thì xu hướng lựa chọn học sinh vào trường chủ yếu lựa chọn đại học vì điều kiện tuyển sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT, do đó số lượng tuyển sinh cho hệ CĐ ngày càng thu hẹp hơn, thậm chí nhiều trường đại học có tuyển hệ cao đẳng và trung cấp cũng không có người học vì vậy mà một vài trường chủ động không tuyển hệ CĐ nữa để tập trung ưu tiên đảm bảo cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy cho hệ ĐH sao cho chất lượng.

Vì sao 45 trường đại học ngừng tuyển sinh hệ cao đẳng năm 2020?

Hiện tại một số Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm, ĐH như Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Nha Trang chủ động thông báo sẽ dừng tuyển sinh hệ cao đẳng năm 2020-2021. Các thí sinh nên chủ động tìm hiểu thêm các thông tin cần thiết cho mình nếu có ý định đặt hồ sơ vào một số trường đại học nằm trong 45 trường đại học bị yêu cầu dừng tuyển hệ cao đẳng và trung cấp. Việc ngừng tuyển hai hệ CĐ ở các trường ĐH có mặt được và chưa được khi các trường ĐH cung ứng nhân lực ở trình độ CĐ đáp ứng nhu cầu của người học và nhân lực phục vụ cho giáo dục nghề nghiệp thì nay các em sẽ phải học tại các trường Cao đẳng hoặc trung cấp thay vì đặt hồ sơ vào học tại trường đại học.

Tuy nhiên ngoài mặt được thì cũng có hạn chế khi không ít trường đại học lấy các chương trình của đại học cắt xén thành chương trình đào tạo cao đẳng làm ảnh hưởng đến chất lượng của đào tạo cao đẳng. Và một số trường đại học cũng vì nguồn thu mà chạy theo tuyển sinh bậc cao đẳng mà rời xa mục tiêu đào tạo ĐH của mình dẫn tới sự cạnh tranh nhau không lành mạnh đối với các trường cao đẳng. Cùng một khu vực nếu trường đại học đó có ngành đào tạo cao đẳng thì đa số thí sinh sẽ chọn học ở ĐH.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp muốn trong thời gian tới các trường đại học muốn đào tạo cao đẳng phải có chương trình đào tạo và tiêu chuẩn giảng viên riêng biệt, có đảm bảo chất lượng với đại học.

Các trường ĐH có thể xây dựng đề án thành lập trường cao đẳng độc lập dựa theo tiêu chuẩn của giáo dục nghề nghiệp. Hiện tại cũng có một số trường đại học trình đề án thành lập trường cao đẳng với các điều kiện đảm bảo chất lượng phù hợp.

Danh sách trường Đại học ngừng tuyển sinh Cao đẳng

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp danh sách 45 trường đại học sẽ phải dừng tuyển sinh và đào tạo hệ cao đẳng, trung cấp từ ngày 1-7-2019 bao gồm:

  1. Trường Đại học Sao Đỏ
  2. Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội
  3. Trường Đại học Tôn Đức Thắng
  4. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
  5. Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn
  6. Trường Đại học Hồng Đức
  7. Trường Đại học Tân Trào
  8. Trường Đại học Y khoa Vinh
  9. Trường Đại học Trà Vinh
  10. Trường Đại học Phú Yên
  11. Trường Đại học Hạ Long
  12. Trường Đại học FPT
  13. Trường Đại học Khánh Hòa
  14. Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
  15. Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
  16. Trường Đại học Tiền Giang
  17. Trường Đại học Đồng Nai
  18. Trường Đại học Đông Á
  19. Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh
  20. Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
  21. Trường Đại học Quảng Nam
  22. Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
  23. Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
  24. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
  25. Trường Đại học Công nghiệp Vinh
  26. Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
  27. Trường Đại học Thủ đô
  28. Trường Đại học An Giang
  29. Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung
  30. Trường Đại học Phạm Văn Đồng
  31. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

32 .Trường Đại học Lao động - Xã hội

  1. Trường Đại học Thành Đô
  2. Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
  3. Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
  4. Trường Đại học Xây dựng miền Trung
  5. Trường Đại học Quảng Bình
  6. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng
  7. Trường Đại học Kiên Giang
  8. Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh
  9. Trường Đại học Xây dựng Miền Tây
  10. Trường Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang
  11. Học viện Hàng không Việt Nam
  12. Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông
  13. Học viện Âm nhạc Huế

Sau khi thí sinh đã kết thúc khóa học và được cấp bằng tốt nghiệp theo quy định của Bộ lao động, Thương binh và Xã hội. Với một số ngành đào tạo chuyên sâu có tính đặc thù, các trường đại học đang trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp theo tiêu chuẩn. Có quá nhiều trường đại học vì tập trung vào tuyển cao đẳng và trung cấp mà không đủ nhân lực quản lý hệ còn lại dẫn tới nhiều trường hợp sai sót trong chương trình đào tạo và trong công tác giảng dạy. Việc đào tạo hệ cao đẳng khác hoàn toàn, và trường đại học đó không thể lấy chương trình đại học cắt xén rồi áp dụng cho cao đẳng.

Năm 2020 sẽ có nhiều sự thay đổi trong việc thi tuyển và thi THPT quốc gia, học sinh tham gia dự thi nên tìm hiểu kỹ về các chương trình học này trước khi đăng ký hồ sơ. 45 trường đại học liệt kê phía trên nằm trong danh sách trường Đại học ngừng tuyển sinh Cao đẳng, thí sinh cần cập nhật thông tin thường xuyên để không bỏ lỡ những cơ hội vào trường đại học mình thật sự mong muốn.

Sự sửa đổi này của Bộ lao động, Thương binh và Xã hội được xem là có lý do và mang đến cơ hội mới cho các trường cao đẳng được tuyển sinh đúng trình độ sinh viên và không bị rơi vào hoàn cảnh không có thí sinh đăng ký xét tuyển.

Hi vọng rằng qua những thông tin về danh sách trường Đại học ngừng tuyển sinh Cao đẳng năm 2020 thí sinh sẽ có được nhiều hơn những thông tin để chọn lựa trường phù hợp. Việc các em học hệ cao đẳng tại trường Cao đẳng là hoàn toàn bình thường, không phải cứ học Cao đẳng được đào tạo ở trường đại học mới là chương trình đào tạo chuẩn nhất.