Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 19/09/2023 16:50 | Trần Thị Mai

Vào ngày 13/9 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo đính chính về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến sẽ có 11 môn thi bắt buộc và các môn học lựa chọn thay cho 10 môn như trước đó đã thông tin.  

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT

Bổ sung thêm môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vào ngày 8/9 trước đó thông báo số 1489/ TB-BGDĐT đã được Bộ GD&ĐT theo kết luận của Ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong cuộc họp Dự thảo về phương án tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó Bộ GD&ĐT đã đưa ra đính chính mục 2 trong thông báo kết luận số 1489/TB-BGDĐT cụ thể như sau:

  • Các môn thi tổ chức sẽ bao gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn từ chương trình GDPT 2018: Ngữ văn, Ngoại ngữ, Sinh học, Tin học, Địa lý, Công nghệ, Lịch sử, Vật lý, Toán, Hóa học, Giáo dục kinh tế và pháp luật".

Có thể thấy rằng theo đính chính về việc thêm môn Địa lý vào kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 như vậy sẽ có 11 môn thi bắt buộc và các môn học lựa chọn chứ không phải 10 môn theo như đã thông báo trước đó.

Theo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn có trong thông  báo  1489/TB-BGDĐT về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mục đích, thời gian tổ chức sẽ căn cứ theo Dự thảo phương án đã công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Từ đó sẽ thực hiện đúng được sự phân cấp và có trách nhiệm trong khâu tổ chức thi, tổ chức kỳ thi hàng năm vào thời điểm sớm hơn những năm vừa rồi.

Để hoàn thiện phương án trình lãnh đạo Bộ và xin ý kiến Thường trực Chính Phủ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu ngay sau khi có thêm ý kiến của tất cả 63 tỉnh, thành phố bằng văn bản trước khi công bố, hoàn thành trong tháng 9/2023.

Năm 2025 sẽ thành lập ban chỉ đạo thực hiện phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp cùng với những thành viên khác để phân công triển khai công việc. Đồng thời xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT theo lộ trình từ năm 2025 - 2030.

Trước tiên cần tập trung lựa chọn ra đội ngũ giáo viên ra đề thi để có câu hỏi phù hợp nhất với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ưu tiên những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông theo chương trình năm 2018.

Sau đó tập huấn giáo viên nhằm xây dựng câu hỏi, đề thi bao gồm cả chuyên sâu và đại trà, bên cạnh đó tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn cho các đối tượng cùng tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi. Dự kiến tất cả những công tác này cần bắt đầu từ quý IV/2023.

Cũng trong dự thảo về phương án thi tốt nghiệp THPT về lộ trình ở giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục thực hiện phương thức thi trên giấy và cũng từng bước thí điểm việc làm bài thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm để sau giai đoạn năm 2030 có thể kết hợp thi trên giấy và máy tính.

Thông tin đính chính về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT
Thông tin đính chính về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT: có 11 môn thi bắt buộc

Sẽ tiếp tục thi chung đề và chung đợt

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: "Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tiếp tục phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt dù cả môn học bắt buộc và môn học lựa chọn để học sinh tự quyết định môn học và dự thi tốt nghiệp trong các môn học lựa chọn ở trường phổ thông đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cũng theo đó các thí sinh học chương trình THPT sẽ dự thi các môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ và 2 môn học lựa chọn.

Đối với các thí sinh đang học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT sẽ dự thi các môn bắt buộc là Ngữ văn, Lịch sử, Toán cùng với 2 môn học lựa chọn.

Chủ yếu nội dung thi bám sát yêu cầu về năng lực, kiến thức của lớp 12 căn cứ vào đó sẽ có lộ trình phù hợp để đánh giá năng lực của từng học sinh theo mỗi năm và phù hợp với thời gian học tập theo chương trình giáo dục phổ thông.

Tiếp tục thi theo hình thức tự luận với môn ngữ văn và những môn thi còn lại sẽ thi theo  hình thức  trắc nghiệm. Phấn đấu đến giai đoạn sau năm 2030 tất cả các địa phương được trang bị đầy đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ hoàn thành bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trên đó.

Trong đó chú trọng đánh giá năng lực thí sinh bằng những ngân hàng câu hỏi và đề thi của tất cả các môn. Nên cần chuẩn bị số lượng ngân hàng câu hỏi lớn cho các môn như toán, ngoại ngữ, ngữ văn, lịch sử, địa lý, Giáo dục công dân, sinh học, công nghệ, tin học.

Tuy nhiên đến năm 2024 mới có sách giáo khoa lớp 12 và với nhiều bộ sách khác nhau điều này sẽ tạo nên áp lực về mặt thời gian cho công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi.

Hy vọng những chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên đã giúp  bạn đọc trả lời cho thắc mắc “Thông tin đính chính về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT”. Các bạn hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.