Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ ra sao?

Cập nhật: 21/09/2023 16:33 | Trần Thị Mai

Vào 20/9 đã diễn ra Hội nghị tổng kết việc tổ  chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và những phương hướng trong các kỳ thi những năm tới. Tại đây Bộ Giáo dục Đào tạo đã nêu các thông tin dự kiến về đề thi, định dạng đề thi, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.  

Định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ ra sao?

Đề thi dự kiến có dạng câu hỏi mở và trả lời ngắn

Đây là lần đầu tiên đại diện Bộ GDĐT đưa ra thông tin dự kiến về việc chuẩn bị về đề thi, định dạng đề thi xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chia sẻ dự kiến về định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn tiếp tục kế thừa định dạng đề thi, việc dạy và học hiện hành, bên cạnh đó cũng cần phát triển đề thi dạng mở để phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng phát triển tốt nhất năng lực của người học.

Phần câu dẫn trong đề thi có thể thay đổi theo hướng đánh giá năng lực của người học, thêm dạng trắc nghiệm 4 phương án đúng sai và thêm dạng thức câu hỏi mở với trả lời ngắn. Mặc dù mỗi dạng sẽ có những nhược điểm, ưu điểm khác nhau tuy nhiên đến khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo nên dạng thức hài hòa. Theo đúng lộ trình thời gian dự kiến vào khoảng tháng 10 - 11 sẽ xây dựng dạng đề thi, thử nghiệm ở một vài những địa phương.

Việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có vai trò vô cùng quan trọng bởi vậy nếu không chuẩn bị tốt sẽ gây ra ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi của thí sinh sau này. 

Đội ngũ xây dựng ngân hàng đề thi sẽ được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo chuẩn bị tập huấn và bồi dưỡng bằng cách xây dựng đội nhóm chuyên gia cốt lõi từ đó bồi dưỡng mở rộng cho đội ngũ giáo viên thực hiện công tác thảo khí ở cả 63 tỉnh thành.

Đề xuất chỉ thi 2 hoặc 3 môn bắt buộc

Thành viên Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - GS Đỗ Đức Thái cho biết cần thống nhất các nguyên tắc và xây dựng đúng đắn những quan điểm, mục tiêu, phương thức công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh. Để từ đó kỳ thi tốt nghiệp THPT có vai trò trong việc cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh chứ không nắm vai trò là trực tiếp tuyển sinh cho các trường Cao đẳng, Đại học. Đồng thời các trường tuyển sinh cũng cần tự chủ trong việc tuyển sinh theo các phương thức tuyển sinh để phù hợp với từng trường.

Cũng theo đó GS Đỗ Đức Thái đã đưa ra đề nghị hai phương án về môn thi bắt buộc cụ thể như: Phương án 1 bao gồm môn Ngữ văn, Toán và phương án 2 gồm 3 môn Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ. Đối với các môn thi tự chọn sẽ học hai môn học theo đúng sở trường đã được học sinh lựa chọn từ các môn học được giảng dạy ở bậc THPT.

định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Hội nghị tổng kết việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và những phương hướng trong các kỳ thi - Ông Phạm Ngọc Thưởng Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

Bộ GDĐT tiếp tục ra đề thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm chỉ đạo chung với các công việc như ban hành quy chế, hướng dẫn tổ chức kỳ thi, ngân hàng câu hỏi, ra đề thi cung cấp đến những địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT, đồng thời ra các quy định về việc thanh tra, kiểm tra những công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Với ý kiến của Ông Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT từ năm 2025 tiếp tục phân cấp mạnh cho các địa phương nhưng lại vướng mắc một số vấn đề khiến chúng ta chưa thể phân cấp, đặc biệt như ở khâu ra đề thi.

Mỗi năm số lực lượng ra đề thi do Bộ GD-ĐT huy động trên toàn quốc mỗi năm là khoảng 180 thầy cô từ bậc THPT đến ĐH. Trường hợp mỗi tỉnh sẽ tự ra đề thì số lượng người cần đủ để ra đề là hơn 11.000 người. Có thể con số khá lớn gây lãng phí cả về kinh phí và khối lượng kiến thức sẽ không có sự công bằng giữa các tỉnh.

Nên với mục tiêu của Bộ GDĐT khi tổ chức khi ra kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá mặt bằng chung trên toàn quốc về công tác quản lý dạy học trên toàn quốc. Ngoài ra kết quả của kỳ thi còn được các trường Cao đẳng, Đại học sử dụng để xét tuyển bởi vậy mà Bộ vẫn sẽ tiếp tục ra đề thi năm tới.

Như hằng năm trước mỗi kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi tham khảo để các thí sinh có định hướng ôn tập. Tương tự năm 2025 sẽ có đề thi tham khảo trước khi tổ chức thi để giáo viên có thể tổng hợp và ôn luyện đúng hướng cho các thí sinh.

Ông Thưởng cho biết về số lượng môn thi trước khi trình Chính phủ phê duyệt Bộ cũng đang tiếp tục lấy ý kiến của các địa phương, hầu hết các Sở GD-ĐT đang đưa ra ý kiến đồng thuận với đề nghị của GS Đỗ Đức Thái trong hội nghị diễn ra vừa qua.

Hy vọng những chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên đã giúp  bạn đọc trả lời cho thắc mắc “Định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025”. Các bạn hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.