Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giải đáp thắc mắc có nên thay đổi nhiều nguyện vọng xét tuyển?

Cập nhật: 23/10/2019 17:27 | Nhâm PT

Có nên thay đổi nhiều nguyện vọng xét tuyển hay không là thắc mắc của nhiều thí sinh sau khi biết điểm thi THPT quốc gia.

Giải đáp thắc mắc có nên thay đổi nhiều nguyện vọng xét tuyển?

Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giải đáp để thí sinh nắm được rõ hơn về quy định thay đổi nguyện vọng xét tuyển này.

Nếu đúng ngành, đúng trường thì không cần thay đổi nguyện vọng

Theo một số chuyên gia tuyển sinh thì thí sinh không nên thay đổi nhiều nguyện vọng xét tuyển. Trong năm 2019 thì thí sinh chỉ được một lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH/CĐ. Cho nên để đưa ra các quyết định điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thí sinh cần phải xem xét và cân nhắc thật kỹ lưỡng vì chỉ có một cơ hội điều chỉnh duy nhất. Điểm chuẩn có thể dự báo tăng lên nhưng thí sinh cũng không nhất thiết phải điều chỉnh nguyện vọng nếu như đúng ngành đúng trường.

Năm 2018, theo Bộ GD-ĐT có gần 50% thí sinh đăng ký điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, nguyên nhân được đánh giá là do các thí sinh đã chọn ngành không đúng, không tìm hiểu kỹ về ngành học nên lung lay muốn thay đổi.

Sau khi thí sinh biết điểm thi THPT quốc gia của mình, nếu điểm không có cơ hội trúng tuyển thì cần suy nghĩ cẩn trọng để điều chỉnh lại nguyện vọng lần cuối. Đây là đăng ký xét tuyển lại nên thí sinh cần gian cân nhắc kỹ việc điều chỉnh nguyện vọng để làm thế nào tăng được cơ hội trúng tuyển cho mình. Thí sinh sau khi so sánh điểm với điểm chuẩn đại học các năm trước cảm thấy mình đủ điều kiện thì không nên vội vàng điều chỉnh nguyện vọng, quan trọng nhất là phải học được đúng ngành, đúng trường mình yêu thích thì mới theo lâu dài được.

Thí sinh cần sắp xếp thứ tự nguyện vọng các ngành mình yêu thích lên đầu, khi trúng tuyển ở nguyện vọng nào thí sẽ dừng ở nguyện vọng đó và không có quyền xét tuyển vào các nguyện vọng tiếp theo. Thí sinh đã trúng tuyển tại nguyện vọng 1 thì không còn được xét tuyển các nguyện vọng 2,3. Nguyên tắc xét tuyển là các nguyện vọng được xét công khai, bình đẳng nên nếu điểm thi của thí sinh khó trúng tuyển vào nguyện vọng 1 thì không cần phải đổi nguyện vọng vì thí sinh sẽ được trường ở nguyện vọng 2 tự động xét tuyển.

Thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng các ngành mình yêu thích lên đầu

Thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng các ngành mình yêu thích lên đầu

Mỗi thí sinh chỉ nên đăng ký 4 - 6 nguyện vọng

Mỗi thí sinh chỉ nên đăng ký 4 - 6 nguyện vọng, đây là lời khuyên hàng năm của các chuyên gia tuyển sinh trong kỳ thi THPT quốc gia. Chọn ít nguyện vọng nhưng chất lượng, việc chọn thi khối nào, tổ hợp gì trong kỳ thi THPT quốc gia là điều rất quan trọng với thí sinh. Với thí sinh thế mạnh khối C nhưng đăng ký thi tổ hợp khối A thì khả năng trúng tuyển của thí sinh đó sẽ chắc chắn không cao bằng thí sinh đăng ký tổ hợp môn thi khối A. Sức cạnh canh và khả năng trúng tuyển cũng không tốt bằng, vì thế thí sinh cần xác định được thế mạnh, sở thích của mình nằm ở đâu để đăng ký dự thi cho phù hợp.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi , Trường ĐH Y dược TP.HCM giải thích về quy định trong đăng ký xét tuyển như sau, thực tế có nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng thả phanh để tăng cơ hội trúng tuyển, tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai vì khi bạn chọn quá nhiều nguyện vọng sẽ phân tâm và không biết nguyện vọng nào sẽ phù hợp cho mình nhất, thí sinh chỉ nên chọn từ 4-6 nguyện vọng ngành nghề mình thật sự yêu thích phù hợp với năng lực của mình.

Thí sinh khi thay đổi trực tuyến nguyện vọng thì đều có 1 tài khoản, thí sinh đó có thể sử dụng tài khoản này để điều chỉnh nguyện vọng và kiểm tra kết quả vì thông tin thay đổi nguyện vọng sẽ được lưu lại trong tài khoản được cấp của thí sinh, nếu chưa thay đổi được thành công thì thí sinh làm lại và kiểm tra.

Thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng nhưng chỉ được 1 lần nên cần cân nhắc kỹ, nguyên tắc đăng ký nguyện vọng là để NV1 là NV yêu thích nhất kế đến NV2, NV3… Các em chỉ nên quan tâm đến ngành yêu thích không cần quá quan tâm đến điểm thi của mình vì trượt NV1 sẽ còn các NV2, NV3, có nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ mong muốn.

 Cần xách định chọn trường để để học thay vì chọn trường để đỗ

Cần xách định chọn trường để để học thay vì chọn trường để đỗ

Cần xách định chọn trường để để học vì thí sinh chọn được nghề phù hợp sẽ theo đuổi được ước mơ đến cùng, còn nếu chỉ chọn cơ hội đậu thì dễ bị phân tán, sớm muộn sẽ thất vọng vì không chọn được nghề phù hợp.

Năm 2020 thí sinh cũng sẽ có thời gian suy nghĩ điều chỉnh nguyên vọng chính thức, trước khi điều chỉnh nguyện vọng các chuyên gia lưu ý thí sinh hết sức cẩn trọng đặc biệt là với nguyện vọng đầu và nguyện vọng cuối.

Một lưu ý quan trọng từ các chuyên gia tuyển sinh đó là thí sinh muốn thay đổi nguyện vọng cuối cùng nên chọn những trường nào có điểm chuẩn từ năm trước thấp hơn điểm thi THPT quốc gia của mình ít nhất 2 điểm để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.  Còn nếu điểm thi của bạn chỉ nằm trong quãng thấp hơn so với dự tính ban đầu thì các em nên quyết định thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình. Sai lầm của thí sinh hay mắc phải là phải vào ĐH nào đó bằng mọi giá cho có mác đại học nên chọn ngành học chẳng liên quan gì đến sở thích, khi trúng tuyển vào rồi thì lại không muốn tiếp tục theo học, vì vậy nên thí sinh càng phải chú ý nhiều hơn đến quyết định điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Thí sinh có thể lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng phiếu thay đổi NV thí sinh đến nơi đã đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển ở trường THPT và tiến hành điều chỉnh lại, đóng lệ phí xét tuyển bổ sung các nguyện vọng.

Thí sinh nên tranh thủ tìm hiểu thêm thông tin các trường có đào tạo ngành học mình mong muốn như chương trình đào tạo, môi trường, điểm chuẩn hàng năm, học thiên về nghiên cứu hay thực hành để chọn ra các trường phù hợp.

Hi vọng thông qua bài viết về việc có nên thay đổi nhiều nguyện vọng xét tuyển, các thí sinh và phụ huynh đã phần nào hiểu được cách thay đổi, quy định thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Trong năm 2020 này sẽ còn có rất nhiều sự thay đổi quy định thi, các thí sinh nên cập nhật thường xuyên để có được kiến thức mới nhất cho mình.