Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học trái ngành phải sao? Học trái ngành có ảnh hưởng đến tương lai?

Cập nhật: 25/10/2019 17:29 | Nhâm PT

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc chúng ta tìm được một công việc đúng chuyên ngành không hề đơn giản. Bởi vậy nên nhiều sinh viên đã lựa chọn học thêm văn bằng khác hoặc chọn một ngã rẽ hoàn toàn mới để không rơi vào tình trạng thất nghiệp. Vậy học trái ngành phải sao và học trái ngành có ảnh hưởng đến tương lai hay không?.

Học trái ngành phải sao? Học trái ngành có ảnh hưởng đến tương lai?

Học trái ngành nên làm gì?

Học trái ngành, chọn sai nghề là thực trạng diễn ra lâu nay tại nhiều gia đình vì nhiều gia đình phụ huynh là người sắp đặt trường học và ngành học cho con dẫn tới hệ quả là con không theo kịp kiến thức và dễ chán nản. Việc cần làm cho những ai đang học trái ngành là cần xác định lại sở thích và thế mạnh của bản thân.

Học trái ngành thì bạn nên làm gì?

Học trái ngành thì bạn nên làm gì?

Xác định lại sở thích của bản thân

Xác định lại sở thích của bản thân vì khi bạn theo học một ngành mình yêu thích sẽ có cảm giác thích thú khi đến lớp, dễ dàng tiếp thu kiến thức, không bị gò bó bởi môi trường học tập. Từ đó bạn có thể phát huy khả năng vốn có của mình và sáng tạo ra những điều thú vị trong khi học.

Việc học trái ngành sẽ gây ra áp lực đến kết quả học tập và đè nặng lên tâm lý của sinh viên nên thay vì cố gắng theo ngành mình không tiếp thu được thì hãy mạnh dạn dừng lại, tìm đến sự giúp đỡ của những thế hệ đi trước để được tư vấn. Mạnh dạn thay đổi bản thân cũng chính là giúp bố mẹ không phải lãng phí tiền của và thời gian lo cho mình ăn học những ngành không phù hợp.  

Làm trái ngành cần yếu tố tìm tòi tự học

Nếu bạn tốt nghiệp mà muốn làm trái ngành thì vị trí khởi đầu của bạn so với những người khác sẽ có phần khó khăn hơn, tuy nhiên cũng đừng vội nản vì không ít người cũng làm đúng ngành nhưng ra trường vẫn cần training lại. Bạn thực sự có năng lực trong ngành đó thì hoàn toàn có thể làm quen với nghề giống như bao người khác mới tốt nghiệp vì vậy đừng ngần ngại đắn đo vì muốn thử làm trái ngành.

Yếu tố tự tìm tòi học hỏi là yếu tố rất quan trọng vì nếu bạn thực sự có hứng thú với ngành thì bạn sẽ chủ động tìm tòi tài liệu, kiến thức từ nhiều nguồn để hiểu hơn về nó trước khi bước vào nghề.

Yếu tố tự tìm tòi học hỏi là yếu tố rất quan trọng với mỗi người

Yếu tố tự tìm tòi học hỏi là yếu tố rất quan trọng với mỗi người

Yếu tố nữa đó chính là sự chủ động và năng nổ của bạn, nếu bạn đang hướng tới mục tiêu vào công ty nào, vị trí gì thì cần tập trung nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về vị trí ở công ty đó xem các hoạt động hàng ngày là gì, có khó khăn ra sao. Bạn phải trở nên đặc biệt hơn những người tốt nghiệp đúng ngành thì cơ hội đến với bạn sẽ nhiều hơn. Mọi thứ sẽ được đánh giá trên hiệu quả công việc hoặc những gì bạn đã tự học được và làm được, nếu như vậy thì bạn sẽ ghi điểm rất cao trong mắt người lãnh đạo.

Thực tế cho thấy có tới hơn 60% sinh viên ra trường làm việc trái ngành đã học tại trường ĐH, CĐ. Sở dĩ có sự thay đổi này là vì nhiều công việc phù hợp với thời đại và luôn trong tình trạng thiếu nhân lực, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động. Chỉ cần bạn tìm được đam mê trong công việc thì việc làm trái ngành nó hoàn toàn bình thường, nghề chọn người nên đôi khi mình lại không phải quyết định được nghề mình làm. So với 1 công việc nhàm chán thì có được vị trí năng động, phù hợp với bản thân hơn sẽ tốt hơn rất nhiều. Hãy tự mình vượt qua những áp lực đầu tiên đó để đến với ước mơ của chính mình.

Khi bạn đi xin việc trái ngành, bạn hãy tập trung vào công việc, phát huy thế mạnh và kỹ năng thật tốt để làm sao phù hợp với nhiệm vụ cấp trên giao phó. Hãy biết cách tận dụng tối đa những kĩ năng những kinh nghiệm mà bạn đang mong muốn, bạn có thể sử dụng  để phục vụ công việc của công ty, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho những khởi đầu công việc của bạn.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp