Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng dẫn cách thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm

Cập nhật: 20/11/2019 17:46 | Nhâm PT

Thay đổi nguyện vọng là bước vô cùng quan trọng sau khi đã biết điểm thi THPT quốc gia. Năm nay các thí sinh sẽ có một lần được điều chỉnh nguyện vọng. Dưới đây là cách thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thí sinh nên biết.

Hướng dẫn cách thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học chỉ một lần duy nhất. Thí sinh cần cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng để tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào những trường đại học và cao đẳng mà mình mong muốn nhất.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Theo khung thời gian quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo thì ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, ngày 14/7, các thí sinh sẽ bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Thời gian điều chỉnh từ ngày 22-31/7. Trong đó có 2 mốc thời gian để thực hiện thay đổi nguyện vọng là trực tuyến và điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Cụ thể thời gian đó là:

Từ 22/7 đến 29/7 thí sinh sẽ thay đổi nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến

Từ 22-31/7 thí sinh sẽ thay đổi nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Thí sinh cần theo dõi và nắm rõ về thời gian điều chỉnh nguyện vọng theo cả 2 phương thức đăng ký để có quyết định phù hợp.

Thí sinh thay đổi nguyện vọng trực tuyến có thể thay đổi thứ tự nguyện vọng, thay đổi trường và tổ hợp môn, ngành đã đăng ký, tuy nhiên các thí sinh không được thêm các nguyện vọng mới, và làm tăng số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến, thí sinh truy cập vào hệ thống https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn, dùng số chứng minh thư nhân dân cùng mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi để truy cập sau đó chọn chức năng thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh không được tăng số nguyện vọng so với lúc đăng ký ban đầu và không thay đổi được chế độ ưu tiên. Thí sinh muốn điều chỉnh đăng ký xét tuyển cần số điện thoại di động để xác nhận mã OTP và chứng minh thư nhân dân để truy cập khi đăng ký dự thi. Thí sinh trường hợp không đăng ký được cần mang theo giấy chứng minh thư nhân dân và phiếu đăng ký dự thi số 2 để đăng ký số điện thoại.

Với trường hợp thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển thì các bạn có thể tăng thêm hoặc bớt đi nguyện vọng đã đăng ký, tuy nhiên thí sinh sẽ phải đóng thêm lệ phí tại điểm thu nhận hồ sơ nếu như đăng ký nguyện vọng. Thí sinh điền đầy đủ thông tin vào phiếu điểu chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau đó nộp phieus này tại điểm đăng ký dự thi và rà soát lại các thông tin đăng ký dự thi của mình đã được nhập vào máy tính.

Trường hợp thí sinh nào có số nguyện vọng điều chỉnh lớn hơn nguyện vọng đăng ký ban đầu hoặc thí sinh không sử dụng thay đổi nguyện vọng online, thí sinh nộp phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại nơi nộp hồ sơ ở thời gian quy định.

Nếu thí sinh xét vào các trường công an và quân đội thì bắt buộc phải để nguyện vọng 1 và phải sơ tuyển trước đó vào các trường quân đội hoặc công an muốn xét tuyển.

 Mẫu phiếu thay đổi nguyện vọng bằng giấy

Mẫu phiếu thay đổi nguyện vọng bằng giấy

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học và điều chỉnh nguyện vọng là một trong những cách giúp thí sinh có được cơ hội để trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng sau khi đã biết điểm thi THPT quốc gia.

Theo các chuyên gia thì đổi nguyện vọng thi thpt quốc gia sẽ cần thiết nếu như thí sinh thực sự yêu thích ngành học nào đó, còn nếu không thì cũng không cần thiết phải điều chỉnh nguyện vọng, nếu như điểm thi đạt từ điểm chuẩn năm trước trở lên cao hơn từ 1-2 điểm hoặc bằng thì thí sinh nên kiên định với nguyện vọng đã đăng ký của mình. Trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng của mình, các trường đại học không được cập nhật và công bố danh sách thông tin những thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường nên thí sinh cần xem xét điều chỉnh nguyện vọng tùy thuộc vào điểm thi của mình.

Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần nên thí sinh cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định điều chỉnh, để tăng khả năng trúng tuyển vào các ngành mà mình yêu thích. Thí sinh lưu ý với ngành mà cho phép sử dụng nhiều tổ hợp môn thì chọn tổ hợp mà tổng 3 điểm thi cao nhất của mình để xét tuyển, ưu tiên các nguyện vọng theo mức độ yêu thích từ ngành cao đến thấp. Xem mức điểm của mình có phù hợp hay không, và nên chọn nguyện vọng theo 3 cấp độ sức học của mình và đăng ký tổ hợp mình thấy thích hợp và xem xét nhiều trường có ngành nghề mình thích. Các em cũng đừng quá lo lắng e dè khi ngành, trường mình yêu thích có điểm chuẩn cao hơn 1-2 điểm so với điểm thi của mình, trường nào mình yêu thích nhất hãy xếp nó đầu tiên, nếu không đỗ nguyện vọng 1 còn tiếp tục xét các nguyện vọng tiếp theo đã đăng ký.

Tuy nhiên các em sĩ tử cũng không nên vì thế mà đăng ký thả phanh nguyện vọng, việc điều chỉnh nguyện vọng còn phụ thuộc vào kết quả thi, thí sinh căn cứ mức điểm sàn để điều chỉnh, trường hợp nào rơi vào trường hợp đạt dưới điểm sàn thì bắt buộc phải thay đổi nguyện vọng để sang học ngành khác và trường khác.

Nhiều thầy cô tại trường Cao đẳng y dược Sài Gòn cho biết, hàng chục nghìn thí sinh trước và sau kỳ thi THPT quốc gia nhiều thí sinh không hiểu về nguyên tắc thay đổi nguyện vọng nên đã rất thiệt thòi. Thí sinh nên cân nhắc và xem xét thật kỹ trước khi thay đổi cũng như phải hiểu quy tắc để thay đổi nguyện vọng của mình. Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, điều này mang lại nhiều thuận lợi cho thí sinh nhưng nhiều bạn lại không hiểu rõ và sai lầm trong đăng ký, sắp xếp nguyện vọng, có thí sinh đăng ký năm 2019 lên tới 50 nguyện vọng.

Các em không nên đăng ký thả phanh nguyện vọng

Các em không nên đăng ký thả phanh nguyện vọng

Thí sinh muốn tăng khả năng đỗ nguyện vọng nên vạch ra cho mình 1-3 nhóm ngành liên quan để tập trung rải nguyện vọng, khi chọn ngành nên chọn các trường top trên. Điểm sàn chưa phải là điểm trúng tuyển vì điểm chuẩn hàng năm thường sẽ chênh lệch khoảng từ 1-3 điểm so với điểm sàn tùy vào ngành học. Thí sinh nên chú ý tham khảo về nơi nhận hồ sơ và điểm chuẩn của các ngành thuộc trường đó trong 2-3 năm liên tiếp xem có gì chênh lệch hay không để có cái nhìn toàn diện nhất. Thí sinh khoảng 16-20 điểm thường có rất nhiều lựa chọn cả về ngành và về trường để thay đổi nguyện vọng.

Thí sinh cũng không nên quá ảo tưởng vào khả năng của mình mà cần nhìn vào thực tế điểm thi xem mình đạt số điểm ở phân khúc nào, đứng núi này ngó nghiêng núi kia sẽ dẫn đến những lựa chọn không được chính xác. Thí sinh thích ngành A thì nên thay đổi nguyện vọng đại học điều chỉnh để có 3 cụm trường cho ngành A của thí sinh, chọn 2 trường top đầu, chọn 2 trường top giữa và chọn khoảng 2 trường top dưới nhưng có điều kiện cơ sở vật chất tốt. Thí sinh căn cứ vào điểm chuẩn tương quan giữa năm 2018 và 2019 để có thể hình dung ra vị trí điểm của mình trong dải điểm chuẩn năm 2020.

Thí sinh lập bảng của các ngành hoặc trường mình yêu thích, có thế mạnh về các ngành đó và có khả năng ra trường xin việc làm. Lựa chọn khoảng 6 ngành/ trường mà điểm của mình bằng hoặc cao hơn khoảng 1-3 điểm. Nếu điểm của mình nằm trong khoảng an toàn thì nên giữ nguyên và đợi kết quả các trường thông báo điểm chuẩn sau đó nộp giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp để xác nhận nhập học theo đúng thời hạn quy định. Nếu không xác nhận nhập học đồng nghĩa rằng thí sinh đã từ chối quyền nhập học vào trường đó, trường có thể tuyển bổ sung để đủ chỉ tiêu thí sinh.

Thay đổi nguyện vọng xét tuyển là xu hướng để điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp với sở thích và ngành nghề, năng lực của bản thân. Điểm thi chính thức là một căn cứ quan trọng để cho các em so sánh và đưa ra lựa chọn cuối cùng của mình. Thí sinh lựa chọn cách thay đổi nguyện vọng bằng hình thức phiếu đăng ký xét tuyển khá nhiều vì các em không chỉ thay đổi riêng nguyện vọng mà còn điều chỉnh nguyện vọng không lớn hơn số lượng nguyện vọng mà mình đã đăng ký ban đầu.

Việc xét tuyển nguyện vọng sẽ tự động từ trên xuống dưới theo thứ tự nguyện vọng, thí sinh đã trúng tuyển ở nguyện vọng nào sẽ phải dừng ở nguyện vọng đó và không có quyền xét tuyển ở các nguyện vọng tiếp theo. Vậy cho nên thí sinh cần nắm chắc, đây là nguyên tắc vô cùng quan trọng. Thí sinh phải thay đổi nguyện vọng ngay khi nhận thấy điểm thi các tổ hợp của mình thấp hơn mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường đại học để bản thân đi tìm kiếm cơ hội ở trường khác, ngành khác. Không nên chỉ dựa vào điểm chuẩn năm trước để thay đổi nguyện vọng mà cần tham khảo thêm phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2020 do Bộ GD và ĐT công bố để đưa ra lựa chọn chính xác nhất tránh trường hợp sai sót đáng tiếc dù là dùng đăng ký thay đổi nguyện vọng online hoặc phiếu đăng ký xét tuyển bằng giấy.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các thí sinh nhưng các thí sinh nên cân nhắc kỹ lưỡng trong mọi lựa chọn thay đổi nguyện vọng của mình với việc chọn ngành, chọn trường phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân. Nhiều thí sinh thực tế khi thay đổi nguyện vọng chỉ nghĩ tới vấn đề chọn trường nào danh tiếng dù chọn sai nghề từ đó dẫn tới việc khi vào học rồi sẽ nhanh chán nản và bỏ học giữa chừng, lãng phí thời gian và tiền bạc của gia đình.

Hi vọng qua bài viết về hướng dẫn thay đổi nguyện vọng và điều chỉnh nguyện vọng cho thí sinh, các em đã phần nào nắm được 2 hình thức thay đổi nguyện vọng cũng như cách chọn nguyện vọng dễ đỗ nhất. Nhà trường sẽ tiếp tục thông tin tới các em những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia năm nay để các em có quyết định chính xác cho mình.