Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng dẫn cách thay đổi nguyện vọng trực tuyến nhanh nhất

Cập nhật: 23/11/2019 09:30 | Nhâm PT

Việc thay đổi nguyện vọng trực tuyến và thay đổi nguyện vọng bằng phiếu đăng ký nguyện vọng là một trong những thay đổi quan trọng trong quy chế tuyển sinh hàng năm của Bộ giáo dục và đào tạo. Các bạn có thể chọn một trong hai cách để thay đổi nguyện vọng của mình.

Hướng dẫn cách thay đổi nguyện vọng trực tuyến nhanh nhất

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học và điều chỉnh nguyện vọng giúp cho thí sinh có thêm cơ hội để trúng tuyển vào trường đại học và cao đẳng mình yêu thích sau khi đã biết điểm thi THPT quốc gia. Tuy nhiên do chỉ được điều chỉnh một lần đối với thay đổi nguyện vọng trực tuyến nên các em cần cân nhăc thật kỹ trước khi bấm thay đổi.

 Hướng dẫn thay đổi nguyện vọng trực tuyến

Biết được những băn khoăn của thí sinh nên ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM đã tổng hợp và thông tin dễ hiều nhất về cách thay đổi nguyện vọng online.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các thí sinh sẽ được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của mình dựa vào điểm thi và điểm chuẩn của các trường đưa ra.

Bước 1: Thí sinh tiến hành đăng nhập vào địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn

-Tên đăng nhập: Nhập số chứng minh thư nhân dân

-Mật khẩu: Là mật khẩu thí sinh được nhà trường cấp khi đăng ký dự thi. Trường hợp quên mật khẩu thì thí sinh nhấn vào link quên mã đăng nhập trên màn hình đăng nhập tiếp đó  làm theo các bước để xin cấp lại mật khẩu. Thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến thì cần phải đăng ký số điện thoại, nếu đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi.

Bước 2: Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ menu Hệ thống

Sau khi nhấn chọn chức năng, màn hình thông tin đăng ký nguyện vọng của thí sinh sẽ hiển thị

Thí sinh chú ý cần kiểm tra chắc chắn nhập đúng mã xác nhận, tránh viết sai chữ hoa và chữ thường

Bước 3: Chỉnh sửa nguyện vọng theo yêu cầu

Thí sinh nhấn nút “Chỉnh sửa nguyện vọng” sau đó chọn trường, chọn ngành, chọn môn tổ hợp mà mình muốn thay đổi

Nếu thí sinh muốn xóa bớt một nguyện vọng, hãy nhấn nút Xóa trên màn hình thông tin đăng ký nguyện vọng của thí sinh

Để thay đổi thứ tự nguyện vọng, thí sinh nhập thứ tự nguyện vọng vào ô thứ tự nguyện vọng sau đó nhấn nút xếp theo thứ tự nguyện vọng để sắp xếp thứ tự nguyện vọng từ nguyện vọng ưu tiên đến nguyện vọng cuối của mình.

Sau khi cửa sổ xác nhận xóa nguyện vọng xuất hiện, nếu muốn xóa nguyện vọng thí sinh nhấn nút OK và nếu ngược lại thì nhấn nút Cancel.

Bước 4: Lưu thông tin

Sau khi đã chỉnh sửa xong thí sinh nhấn nút lưu thông tin, hệ thống sẽ gửi một mã xác thực OTP về điện thoại cho thí sinh, thí sinh chỉ càn nhập mã xác nhận này vào màn hình xác nhận đăng ký là xong.

Bước 5: Xác nhận đăng ký

Sau khi đã điều chỉnh xong nguyện vọng, thí sinh sử dụng số điện thoại nhắn tin theo cú pháp: TSO số báo danh gửi 6058. Nếu đúng cú pháp, hệ thống sẽ trả về một tin nhắn có mã xác thực, thí sinh nhập mã và nhấn nút OK là hoàn thành. Thí sinh nhấn nút OK trên màn hình để điều chỉnh nguyện vọng, hệ thống sẽ quay về màn hình thông tin nguyện vọng của thí sinh.

Bước 6: Kiểm tra thông tin điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển

Sau khi thí sinh đã hoàn thành xong các bước điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thành công, thí sinh thoát ra khỏi chức năng điều chỉnh nguyện vọng và đăng nhập lại chức năng điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Thí sinh vào lại trang thông tin nguyện vọng và thực hiện in danh sách nguyện vọng sau khi đã điều chỉnh và lưu lại.

Mỗi một thí sinh chỉ có duy nhất 1 lần điều chỉnh nguyện vọng

Mỗi một thí sinh chỉ có duy nhất 1 lần điều chỉnh nguyện vọng

Mỗi thí sinh lưu ý chỉ được điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến 1 lần trên hệ thống vì vậy mà nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi thay đổi. Chỉ được chọn một trong 2 phương thức điều chỉnh trực tuyến hoặc điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng giấy. Đối với phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến chỉ áp dụng cho thí sinh không tăng thêm số nguyện vọng đăng ký xét tuyển và thí sinh đó không điều chỉnh ưu tiên đối tượng và khu vực. Vì nếu thí sinh có điều chỉnh phần này thì cần đến trực tiếp điểm tiếp nhận hồ sơ để điều chỉnh qua phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Các thí sinh có nguyện vọng điều chỉnh cần theo dõi và nắm rõ về thời gian điều chỉnh nguyện vọng theo cả 2 phương thức đăng ký để có quyết định phù hợp.

 Những lưu ý cho thí sinh khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển

Lưu ý, thí sinh có nhu cầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến bằng hình thức trực tuyến cần nhớ tài khoản và mật khẩu sử dụng để truy cập vào hệ thống thực hiện điều chỉnh nguyện vọng và dùng đúng số điện thoại để nhận mã OTP xác thực việc thực hiện điều chỉnh ĐKXT.

Mật khẩu mà thí sinh dùng để đăng nhập vào hệ thống của mỗi thí sinh chính là mật khẩu được nhà trường cấp khi đăng ký dự thi, thí sinh tránh quên và nếu thay đổi mật khẩu thì nên thay đổi mật khẩu sao cho dễ nhớ nhất.

Thí sinh nào quên mật khẩu thì nên nhanh chóng đến điểm tiếp nhận hồ sơ để xin cấp lại.

Thí sinh có nguyện vọng điều chỉnh ĐKXT trực tuyến cần phải đăng ký số điện thoại để khi đăng nhập vào hệ thống sẽ nhận được mã OTP xác thực.

Thí sinh cần nhớ lịch điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức trực tuyến, từ ngày 22/7 đến ngày 29/7

Thí sinh nào điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT sẽ làm từ 22/7 đến 31/7. Thí sinh nào đã lựa chọn điều chỉnh trực tuyến thì không được lựa chọn điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT nữa. Các em có thể điều chỉnh tất cả các nguyện vọng cũ bằng nguyện vọng mới nhưng số lượng nguyện vọng thì không được tăng thêm. Năm trước có nhiều em thí sinh sau khi đăng nhập thông tin thay đổi lên hệ thống nhưng không nhấn nút lưu nên sau khi hết hạn điều chỉnh thì nguyện vọng vẫn như cũ, đó là những trường hợp rất đáng tiếc mà các em nên chú ý trong năm nay. Thí sinh lưu ý ghi đúng mã trường và mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của nhà trường để tránh sai sót trong quá trình điều chỉnh.

Thí sinh không nên dồn đến ngày cuối cùng để thay đổi nguyện vọng

Thí sinh không nên dồn đến ngày cuối cùng để thay đổi nguyện vọng

Một điều nữa thí sinh nên lưu ý là không nên dồn vào ngày cuối cùng mới thay đổi nguyện vọng vì thời gian thay đổi nguyện vọng kéo dài từ ngày 15 đến 23/7, đủ thời gian cho các em suy nghĩ và quyết định lựa chọn ngành nghề, mã ngành mình yêu thích nhất. Căn cứ vào nguyện vọng ưu tiên đã đăng ký và số điểm thi đạt được trong kỳ THPT quốc gia thì thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Không nên để đến ngày cuối cùng mới thao tác thực hiện công việc thay đổi nguyện vọng vì nếu có trục trặc gì sẽ không còn thời gian để xử lý.  Có rất nhiều thí sinh chờ biết thông tin tuyển sinh của các trường đại học ra sao rồi mới thay đổi nguyện vọng nên mới dẫn đến tình trạng đến ngày cuối cùng thí sinh mới rút hồ sơ và thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học.

Năm nay, Bộ GD và ĐT sẽ không công bố thông tin các dữ liệu đăng ký tuyển sinh và thay đổi nguyện vọng của các trường cho nên các thí sinh cần phải tự nhìn nhận và xác định trường học, ngành nghề sao cho phù hợp với bản thân. Tốt nhất các em nên tham khảo điểm thi của ngành nghề và trường đại học từ năm học trước. Còn tùy vào phổ điểm thi của các thí sinh cao hay thấp hơn năm ngoái, nên nếu đăng ký vào trường nào thì nên đặt ra để tham chiếu bậc thang. Nếu thí sinh được 20 điểm thì nên so sánh ngành học đó của một số trường đại học có số điểm như vậy từ năm ngoái để cân nhắc và thay đổi nguyện vọng.

Sai mã ngành, mã trường là các lỗi thường gặp khi thí sinh tiến hành thay đổi nguyện vọng xét tuyển online và cả phiếu đăng ký xét tuyển, vì vậy lời khuyên là các thí sinh nên viết ra giấy sau đó kiểm tra thông tin lại trên website xem đã đúng chưa rồi mới thực hiện làm chính thức. Việc thay đổi nguyện vọng sẽ quyết định thí sinh đó đỗ hay trượt, không ít thí sinh thay đổi nguyện vọng sai dẫn đến hậu quả đáng tiếc vì nhiều em khi dùng phương thức điều chỉnh nguyện vọng online gặp nhiều lúng túng dẫn đến sai sót.

Trong quá trình thao tác do không để ý, nhiều em đã đăng ký nhầm nguyện vọng 1 thành nguyện vọng hai, khi hệ thống của Bộ giáo dục và đào tạo đã khóa thì sẽ không cho thí sinh được thay đổi nguyện vọng lần thứ hai. Đăng ký nhầm nguyện vọng sẽ khiến thí sinh khó khăn hơn rất nhiều trong việc chọn trường và chọn ngành vì nhiều trường không còn chỉ tiêu hoặc những trường top dưới. Từ những sai sót những năm qua của các thí sinh trên cả nước, Sở GD và ĐT khuyến khích các thí sinh không nên thực hiện điều chỉnh nguyện vọng tại nhà mà thay vào đó nên điều chỉnh tại trường để được tư vấn và hướng dẫn ở cả hai phương thức trực tuyến và thay đổi bằng phiếu.

Không ít thí sinh còn có sự nhầm lẫn giữa điểm sàn xét tuyển hồ sơ mà các trường đại học và cao đẳng công bố với điểm chuẩn nên nghĩ mình đã đỗ và vô tư đăng ký nguyện vọng. Các em đã lựa chọn điều chỉnh một lần bằng hình thức trực tuyến thì sẽ không được đăng ký thêm bằng phương thức điều chỉnh bằng phiếu nên các em đặc biệt lưu ý phần này.

Việc cho thí sinh thoải mái thay đổi nguyện vọng đã dẫn đến rối loạn nên Bộ GD và ĐT năm 2017 đã điều chỉnh quy chế chỉ cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng một lần để tránh lặp đi lặp lại tình trạng gây loạn. Cách điều chỉnh này đã dễ dàng, thoải mái và tạo điều kiện cho thí sinh, thí sinh nên vào trang thituyensinh.vn để tham khảo những thông tin hướng dẫn thay đổi nguyện vọng trực tuyến và bằng phiếu để thực hiện sao cho đúng. Sĩ tử cũng có thể gửi email hoặc điện thoại đến các địa chỉ tư vấn hỗ trợ thí sinh của các trường hoặc của Bộ GD và ĐT để tham khảo.

Để tránh thí sinh điều chỉnh một lần mà có sai sót, thầy cô lưu ý thí sinh nên suy nghĩ kỹ trước khi điều chỉnh, xem mạng nơi điều chỉnh có ổn định không, có bị nghẽn mạng hay không vì điều này ảnh hưởng nhiều đến kết quả thay đổi nguyện vọng cuarthis sinh. Về phần mềm thay đổi nguyện vọng như đã nói ở trên, các thí sinh phải chắc chắn câu trả lời mới bấm nút chọn thay đổi để không gây nhầm lẫn.