Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 1/4

Cập nhật: 06/04/2019 14:42 | Nhâm PT

Từ ngày 1-20/4/2019, các thí sinh sẽ đăng ký dự thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Vậy trong năm 2019 thí sinh nên đăng ký dự thi các môn thi tổ hợp ra sao và nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng thì phù hợp?

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 1/4

Lịch đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019

Theo Bộ GD-ĐT, các thí sinh sẽ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 từ ngày 1 đến 20-4, đồng thời đăng ký xét tuyển đợt 1 vào các trường ĐH-CĐ với số lượng nguyện vọng không hạn chế.

Theo dự thảo quy chế Tuyển sinh năm 2019, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ không có nhiều thay đổi so với năm. Sau ngày 20/4, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Thí sinh lưu ý nhớ lịch đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019

Thí sinh lưu ý nhớ lịch đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019

Các thí sinh đang là học sinh lớp 12 sẽ mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường THPT mình đang theo học.

Các thí sinh tự do mua hồ sơ tại phòng Giáo dục và Đào tạo của quận, huyện hoặc các nhà sách lớn trên cẩ nước. Thí sinh đăng ký tại địa điểm do sở GD&ĐT quy định, tại địa phương hoặc nơi đăng ký thuận tiện nhất cho thí sinh.

Nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu đăng ký dự thi đầy đủ và chính xác các thông tin; THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có); rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị đăng ký dự thi chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tổ chức 5 bài thi, gồm ba bài thi độc lập là: toán, văn, ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên gồm các môn lý, hóa, sinh; khoa học xã hội gồm tổ hợp các môn sử, địa, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình THPT và tổ hợp các môn sử, địa đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi bốn bài thi, gồm ba bài thi độc lập (toán, văn, ngoại ngữ) và một bài thi tự chọn trong số hai bài thi tổ hợp; thí sinh giáo dục thường xuyên phải dự thi ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập (toán, văn) và một bài thi tự chọn trong hai bài thi tổ hợp. 

Thí sinh được chọn đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, cần lưu ý thí sinh đã đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp bắt buộc phải thi cả hai bài thi này, nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển ĐH, CĐ, trung cấp, thí sinh THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ, trung cấp. 

Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể chọn đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để dùng điểm bài thi này xét tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp chứ không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nơi đăng ký dự thi và thời gian Đăng ký dự thi

- Đối với thí sinh đang học lớp 12 đăng ký dự thi tại trường THPT nơi mình đang theo học.

- Đối với thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các điểm ĐKDT cho thí sinh tự do do các sở GD&ĐT quy định.

Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển dự kiến từ ngày 22-7

Thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển lần duy nhất (dự kiến từ ngày 22-7). Theo đó, thí sinh được thay đổi thứ tự nguyện vọng, tên ngành, mã ngành phù hợp với kết quả thi và sở thích mình mong muốn. 

Việc điều chỉnh nguyện vọng này thực hiện theo hai cách, nếu như số nguyện vọng không thay đổi thì nên sử dụng tài khoản cá nhân để điều chỉnh trực tuyến (từ 22-7 đến 17h ngày 29-7); nếu thay đổi số lượng nguyện vọng, đối tượng ưu tiên bắt buộc phải thực hiện điều chỉnh bằng phiếu tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi (từ 22-7 đến 17h ngày 31-7). 

Thời điểm mà Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi THPT quốc gia, các thí sinh cần nhẩm tính điểm mình đạt mức nào, đối sánh với điểm chuẩn năm trước xem mình có cần phải điều chỉnh nguyện vọng hay không. Như vậy thí sinh có thêm thời gian cân nhắc kỹ việc điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển phù hợp sở thích của mình.

Hồ sơ thi THPT quốc gia 2019 gồm những gì?

Đối với thí sinh chưa tốt nghiệp THPT

 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu); các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú; 2 ảnh cỡ 4 x 6cm; 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

Các thí sinh điền thông tin bản đăng ký dự thi THPT quốc gia

Các thí sinh điền thông tin bản đăng ký dự thi THPT quốc gia

Đối với thí sinh tự do (thi lại) chưa có bằng tốt nghiệp

 Ngoài các hồ sơ quy định trên phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao), giấy xác nhận điểm bảo lưu tại trường nếu có.

Những thí sinh nào trong diện đã tốt nghiệp trung cấp mà không có học bạ THPT muốn đăng ký dự thi vào ĐH, CĐ năm 2019, học viên đó phải học và được công nhận là đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định của nhà trường.

 Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT

Thí sinh chuẩn bị 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; gồm bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng TN trung cấp (bản sao); chuẩn bị 2 ảnh cỡ 4 x 6cm; gồm 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để nhà trường tiện liên lạc.

Nguồn tổng hợp: Tuổi Trẻ