Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Lệ phí các kỳ thi đánh giá năng lực tăng cao và những lưu ý thí sinh cần biết

Cập nhật: 06/02/2023 16:52 | Trần Thị Mai

Năm 2023 lệ phí dự các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học tổ chức tăng cao hơn so với năm 2022.

Lệ phí các kỳ thi đánh giá năng lực tăng cao và những lưu ý thí sinh cần biết

Lệ phí các kỳ thi đánh giá năng lực tăng cao

Một trong những điểm đáng chú ý khi đăng ký dự thi Đánh giá năng lực năm 2023 là lệ phí đăng ký thi năm nay được các trường điều chỉnh cao hơn so với năm 2022. Trong đó:

Đại học Quốc gia TPHCM 

Năm 2023, ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo 2 đợt thi và vẫn giữ nguyên các quy định như năm 2022. Vớt đợt thi đầu tiên thí sinh sẽ đăng ký từ ngày 1 - 28/2. Sáng 26/3/2022 sẽ diễn ra thi chính thức và công bố kết quả vào ngày 4/4.

Trường thực hiện điều chỉnh lệ phí đăng ký xét tuyển kỳ thi từ  từ 200.000đ lên 300.000đồng/ lượt. 

Thí sinh sau khi hoàn tất việc nộp lệ phí dự thi nhưng hồ sơ vẫn chưa được xác nhận thanh toán hãy liên hệ với Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo - trường ĐH Quốc gia TPHCM để được hỗ trợ. Việc đóng lệ phí sẽ không được hoàn trả.

Để dễ dàng hơn các thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 4 phương thức thanh toán lệ phí kỳ thi qua: Viettel Money, Foxpay, Momo và Payoo để hoàn thành thủ tục đăng ký. 

Hồ sơ của thí sinh hợp lệ nếu việc thanh toán lệ phí trước ngày 1/3/2023 đối với kỳ thi diễn ra đợt 1 và trước ngày 29/4/2023 đối với kỳ thi diễn ra đợt 2.

Đại học Quốc gia Hà Nội

Tiếp tục trường đại học điều chỉnh tăng lệ phí khi đăng ký dự thi đánh giá năng lực học sinh tăng 66% so với năm 2022, tăng từ 300.000 đồng lên 500.000đồng/ lượt.

Theo  chia sẻ từ GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội: Mức lệ phí này đã được căn cứ theo nguyên tắc để đủ chi phí tổ chức thi trên với quy mô lớn cần phải thuê cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực như cán bộ coi thi, thanh tra, giám sát… trên địa bàn cả nước. 

Sở dĩ năm 2022 mức lệ phí của nhà trường đưa ra 300.000 đồng/ lượt thí sinh đăng ký là do ảnh  hưởng của đại dịch Covid 19 nên nhà trường đã hỗ trợ 50% lệ phí cho tất cả các thí sinh tham dự kỳ thi năm 2022 còn thực chất chi phí dao động trong khoảng từ 586.000 - 625.000 đồng/ lượt thi/ thí sinh.

Ngay sau khi đăng ký ca thi thành công cần nộp lệ phí trong khoảng 96 giờ. Qúa thời gian quy định hệ thống sẽ tự động loại xóa thông tin của thí sinh. Hệ thống gửi email báo lệ phí thành công sau khi hoàn tất thủ tục thanh toán.

Trường áp dụng 3 phương thức thanh toán trực tuyến lệ phí dành cho thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2023 của ĐH Quốc gia Hà Nội gồm: quét QR Code Viettel Money; qua Apps Viettel; cổng thanh toán (trả phí giao dịch ngân hàng).

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023 với lệ phí thi 160.000đ/ môn thi với các thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy. Để đăng ký thi thí sinh sẽ đăng ký 1 tài khoản truy cập hệ thống để kê khai, chỉnh sửa thông tin và đăng ký. Thí sinh cũng dùng đúng tài khoản đó để tra cứu kết quả thi, phúc khảo và tra cứu kết quả phúc khảo.

Nhà trường tổ chức kỳ đánh giá năng lực năm 2023 với 8 môn thi bao gồm: Toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, lịch sử, sinh học, địa lý. Các thí sinh được tự do lựa chọn môn đăng ký thi phù hợp với nhu cầu sử dụng kết quả đăng ký dự tuyển các ngành đào tạo ĐH theo đúng yêu cầu của trường ĐH đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần lưu ý chứng nhận kết quả thi sẽ có giá trị xét tuyển đại học trong cùng năm tuyển sinh.

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Hiện tại trường chưa công bố chính xác đề án tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy 2023, mức lệ phí xét tuyển/ dự thi của kỳ thi này là 300.000đồng/ thí sinh. Được biết năm nay kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa sẽ được thi theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính trong 1 buổi và điều chỉnh rút ngắn thời gian làm bài từ 270 phút xuống 150 phút, cấu trúc sẽ giảm bớt gọn nhẹ hơn. Các thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận có giá trị sử dụng trong 2 năm.

Lệ phí các kỳ thi đánh giá năng lực tăng cao
Lệ phí các kỳ thi đánh giá năng lực tăng cao

Trường Đại học Sư phạm TPHCM

Trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2023 nhưng hiện vẫn chưa công bố đề án tổ chức cụ thể. 

Theo như lệ phí đăng ký kỳ thi này năm 2022 các môn Toán học, hóa học, vật lý, sinh học là 200.000 đồng/ bài thi, với môn ngữ văn lệ phí là 300.000 đồng/ bài thi và môn tiếng anh có mức lệ phí là 500.000đồng/ bài thi. 

Thí sinh sẽ được đăng ký lựa chọn một hoặc nhiều bài thi đều được và hình thức thi trên máy tính bao gồm cả trắc nghiệm và tự luận.

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với mức lệ phí đăng ký thi là 500.000 đồng/thí sinh.

Theo đó thí sinh sẽ cần nộp hồ sơ trực tuyến tại website apply.usth.edu.vn và thi kiểm tra kiến thức hoặc kết quả thi tốt nghiệp THPT (đối với đợt 3) và thí sinh cũng cần tham dự phỏng vấn với hội đồng phỏng vấn tuyển sinh của trường.

Năm nay, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tiến hành xét tuyển đại học. Hiện nhà trường vẫn chưa thông báo về mức lệ phí thi đánh giá năng lực.

Khi tham gia kỳ thí đánh giá năng lực, tư duy do các trường  đại học trên địa bàn cả nước tổ chức hí sinh cũng cần lưu ý chỉ có thể đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học của các trường đại học công nhận và sử dụng kết quả của các kỳ thi trên để xét tuyển hay nói dễ hiểu hơn kết quả của những kỳ thi này không phục vụ xét tuyển cho tất cả những trường đại học.

Trong năm 2022 căn cứ theo thống kê của Bộ GD-ĐT có hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ các trường xét theo điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tỷ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả phương thức.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên bạn đọc đã có thêm thông tin về Lệ phí các kỳ thi đánh giá năng lực tăng cao từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật sớm nhất các thông tin hướng nghiệp, học tập hữu ích nhất.