Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Liên kết đào tạo là gì? Những quy định mới nhất về liên kết đào tạo

Cập nhật: 25/11/2019 11:45 | Nhâm PT

Liên kết đào tạo hiện nay trong chương trình đào tạo đại học và cao đẳng ngày càng khẳng định được giá trị thiết thực đối với sinh viên giúp học viên ở xa không có điều kiện học tập ở thành phố sẽ tìm cho mình được các trường đào tạo liên kết để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Liên kết đào tạo là gì? Những quy định mới nhất về liên kết đào tạo

Liên kết đào tạo là gì?

Liên kết đào tạo được hiểu là hình thức liên kết giữa hai nhà đào tạo với nhau, là tất cả các hình thức hợp tác mà hai bên cùng xây dựng, hai bên trường thống nhất chương trình đào tạo và văn bằng sẽ do hai phía cùng cấp.

Hiện nay việc các trường đại học hợp tác và liên kết đào tạo với nhau trong các chương trình tuyển sinh diễn ra rất phổ biến. Một trường  đại học có thể có rất nhiều cơ sở liên kết ở vùng tỉnh lẻ khác nhau. Khi tham gia học các chương trình liên kết này thì học viên có thể được học các chương trình đó và nhận bằng đại học hay cao đẳng do trường đại học có cơ sở liên kết đó cấp. Liên kết đào tạo là chương trình giúp sinh viên tăng kiến thức chuyên môn và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp đồng thời cũng mở rộng thêm cánh cửa việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Liên kết đào tạo tạo ra cơ hội học tập cho nhiều đối tượng học viên

Liên kết đào tạo tạo ra cơ hội học tập cho nhiều đối tượng học viên

Có nhiều trường đại học và cao đẳng tổ chức liên kết đào tạo nhằm tạo ra cơ hội học tập cho nhiều đối tượng học tập như những học viên ở vùng sâu vùng xa, những người bận nhiều công việc không có nhiều thời gian học tập. Việc liên kết đào tạo từ xa cũng giúp họ có cơ hội được học lên cao và nâng cao kỹ năng phục vụ cho công việc. Có nhiều ngành nghề được liên kết đào tạo quen thuộc như kế toán, ngoại ngữ, y dược, tài chính, kỹ thuật hay dạy nghề, hình thức liên kết đào tạo rất cần thiết đối với nhà đào tạo và cả thới thí sinh, học viên.

Những quy định về liên kết đào tạo

Có 2 hình thức liên kết đào tạo là đào tạo trong nước và liên kết đào tạo ngoài nước, liên kết đào tạo trong nước là hình thức liên kết giữa các trường với nhau. Học liên kết này học viên sẽ được học theo giáo trình của trường đề ra và được nhận bằng do trường đại học có cơ sở liên kết đó cấp, đây là hình thức liên kết đào tạo trong nước thuận lợi cho nhiều sinh viên, học viên.

Liên kết đào tạo với nước ngoài là hình thức đào tạo còn khá mới mẻ và được nhiều trường áp dụng hiện nay, áp dụng cho cả hệ giáo dục đại học và cho hệ đào tạo sau đại học. Học viên có thể học tại Việt Nam và lấy bằng hoặc được nhà trường cấp chứng chỉ của trường ở nước ngoài. Hoặc có thể do phía Việt Nam và phía nước ngoài cung cấp. Sinh viên học liên kết đào tạo nước ngoài sẽ giúp cho các em có thêm kiến thức mới mẻ và hiện đại hơn, các em có thể học ngay tại Việt Nam mà không phải du học xa xôi.

Nhà nước ta khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để liên kết để tổ chức đào tạo xác định chuẩn đầu ra, xây dựng chương trình, tổ chức tuyển sinh tuyển dụng, phát triển đội nguc giảng viên. Liên kết đào tạo cần phù hợp với nhu cầu nhân lực của địa phương và của doanh nghiệp, đảm bảo các yêu cầu khắt khe về chất lượng đội ngũ giảng viên, quản lý, phục vụ giảng dạy theo quy định của các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật giáo dục nghề nghiệp.

Liên kết đào tạo cần đảm bảo các yêu cầu từ Bộ giáo dục đào tạo

Liên kết đào tạo cần đảm bảo các yêu cầu từ Bộ giáo dục đào tạo

Ngoài ra, chương trình liên kết đào tạo chất lượng cao, sinh viên còn được thực tập tại các cơ quan quản lý và pháp lý có uy tín. Trong bối cảnh phát triển của nhà nước như hiện nay thì liên kết đào tạo trong đại học và cao đẳng là xu thế tất yếu của quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở các quốc gia khác nhau không riêng ở Việt Nam. Đây cũng là một trong các phương án hiệu quả nhất để có thể rút ngắn khoảng cách từ giảng đường đến thực tiễn nghề nghiệp cho các cơ sở đào tạo đại học và cao đẳng hiện nay.

Đối với hình thức liên kết phối hợp với đào tạo, đơn vị cần xác định được nhu cầu đào tạo về ngành nghề, trình độ đào tạo, và chỉ tiêu tuyển sinh. Địa điểm đào tạo phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị cần có để phục vụ đào tạo và đảm bảo các điều kiện với mục tiêu đào tạo của khóa học đó.

Đơn vị chủ trì liên kết đào tạo là các trường đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp có đăng ký đào tạo trình độ cao đẳng, chịu trách nhiệm chính trong tổ chức các quá trình liên kết đào tạo gồm ra thông báo và công nhận kết quả tuyển sinh, quản lý chất lượng và đánh giá kết quả học tập của học viên, cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ đào tạo nếu có.

Đơn vị phối hợp liên kết đào tạo trực tiếp tham gia liên kết đào tạo có vai trò phối hợp với đơn vị chủ trì liên kết đào tạo trực tiếp tham gia liên kết đào tạo với vai trò phối hợp với đơn vị chủ trì giảng dạy và thự hành đảm bảo các điều kiện thực hiện liên kết đào tạo như cơ sở vật chất, thiết bị, nhà xưởng, quản lý học sinh, sinh viên.

Các đơn vị đặt lớp liên kết đào tạo cần đúng với quy định, có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền. Đối với cơ sở giáo dục phối hợp đào tạo và cơ sở giáo dục đặt lớp đào tạo cần đào tạo an toàn cho người học và người dạy học. Có bộ phận chuyên trách quản lý đào tạo, thư viện, phòng thí nghiệm, trang thiết bị, cơ sở thực hành phòng nghỉ giữa giờ cho giảng viên và phòng sinh hoạt chung cho tất cả các sinh viên.

Nếu chọn trường liên kết đào tạo nên chọn chương trình liên kết đào tạo có thứ hạng cao, cần nghiên cứu kỹ để nhận diễn đúng các chương trình liên kết đào tạo và được Bộ giáo dục đào tạo phê duyệt. Các liên kết đào tạo do các đại học quốc gia, đại học vùng cấp phép phải tuân thủ đúng theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo về kiểm định chất lượng của cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng. Có thể nhận định rằng liên kết đào tạo mang đến rất nhiều lợi ích cho cả người học và đơn vị được phép liên kết đào tạo.

Một số trường cao đẳng về y dược hiện nay cũng được cấp phép liên kết đào tạo chéo như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn và trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Hai trường có một số ngành nghề hướng đến mục đích đào tạo chung nên các sinh viên có thể hoàn toàn đăng ký học tại một trong hai trường này. Khi ra trường sinh viên sẽ được một trong 2 trường cấp bằng cao đẳng chính quy về ngành học được đào tạo, có thể sử dụng để xin công việc tại cơ sở y tế nào cần nhân lực.