Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Phương án thi THPT quốc gia 2020 có điểm gì mới?

Cập nhật: 12/11/2019 11:18 | Nhâm PT

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo thì phương án thi THPT quốc gia và phương án thi đại học 2020 vẫn giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Phương án thi THPT quốc gia 2020 có điểm gì mới?

Việc giữ ổn định phương án thi năm 2020 này nhằm đánh giá được chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học và phản ánh được kết quả điểm thi trung thực, khách quan, đúng trình độ và có phân hóa rõ ràng hơn.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 phương án thi thí sinh vẫn làm 5 bài thi trên giấy như hiện nay đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất phương án thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi từ sau năm 2020 sẽ cho đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng theo đúng nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ làm cơ sở triển khai phương án đổi mới thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Phương án thi THPT quốc gia 2020 thí sinh vẫn làm 5 bài thi trên giấy

Phương án thi THPT quốc gia 2020 thí sinh vẫn làm 5 bài thi trên giấy

Bộ GDĐT cũng cho biết thêm, kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 của học sinh sẽ làm cơ sở để các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, giáo dục nghề nghiệp sẽ tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Riêng với phương án tổ chức thi trên máy tính thí sinh có thể tham gia dự thi vào một số đợt trong năm tại một số điểm thi do tổ chức khảo thí quy định.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 thí sinh vẫn dự thi 5 môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, môn Ngoại ngữ, và 2 môn thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội. Trong đó, 3 môn Toán, Ngữ văn, môn Ngoại ngữ sẽ được giữ ổn định như năm 2019, chỉ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Theo đó Bộ GD ĐT sẽ chỉ đạo và chủ trì các đơn vị trường đại học, cao đẳng chấm bài thi trắc nghiệm của thí sinh, bài thi tự luận của thí sinh sẽ do sở giáo dục và đào tạo của từng địa phương chấm thi.

Từ sau năm 2021 Bộ GDĐT có chỉ đạo chung, các địa phương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi tại địa phương mình, các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi sẽ do các sở giáo dục đại học tham gia.

Phương án thi, tuyển sinh năm 2021 sẽ làm bài thi trên máy tính

Bộ GD&ĐT đề xuất phương án thi, tuyển sinh sau năm 2020 có một số điều chỉnh mới đáng chú ý như phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 trở đi sẽ chính thức tổ chức cho thí sinh thi trên máy tính thành nhiều đợt trong năm và theo lộ trình. Việc chuyển đổi dần từ thi trên giấy sang thi trên máy tính là hướng đi mới tiệm cận xu hướng thi THPT chung của các nước khác trên thế giới. Điều chỉnh về kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT là bài thì tổ hợp sẽ chỉ còn 1 đầu điểm thay vì bốn đầu điểm như hiện tại áp dụng.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện có lộ trình thi trên máy tính và thí sinh sẽ thi làm nhiều đợt trong năm. Phương án tổ chức thi trên máy tính cũng được nhiều đại biểu có mặt tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực đồng tình hưởng ứng và cho biết phương thức tổ chức thi trên máy tính là khả thi tuy nhiên cần phù hợp. Với phương án thi THPT quốc gia tổ chức thi trên máy tính thí sinh có thể tham gia vào một số đợt thi trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập quy định.  Do đó, kết quả thi của đợt nào cao nhất thì sẽ được lựa chọn để sử dụng xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể sẽ dùng làm điều kiện tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp nếu có nhu cầu.

Tính khả thi của phương án thi trên máy tính đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, được nghiên cứu và phát triển bởi các tổ chức khảo thí độc lập của nhiều nước.

Những đối tượng dự thi hình thức thi trên máy tính bao gồm tất cả những thí sinh đã hoàn thành xong chương trình lớp 12, sẽ được Hiệu trưởng trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên đáp ứng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiệu trưởng các trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT, nếu như học sinh nào có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT thì sẽ được nhà trường cho tham gia kỳ thi THPT quốc gia trên máy tính. Nội dung thi THPT quốc gia sẽ nằm trong chương trình trung học phổ thông kiến thức sẽ chủ yếu là chương trình lớp 12.

Lộ trình thiển khai

Trong giai đoạn 2021-2025: sẽ cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GDĐT sẽ thực hiện một số điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi trên máy tính.

Các bài thi bắt buộc là môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ sẽ vẫn được giữ ổn định như năm 2019. Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội các môn sẽ có cấu trúc câu hỏi theo chuẩn đầu ra của chương trình để đánh giá kỹ năng, kiến thức và khả năng tiếp cận của thí sinh. Bộ sẽ giảm số lượng câu hỏi trong bài thi để từng bước hoàn thiện thành bài thi tổng hợp thi tích học phù hợp với lộ trình đổi mới sách giáo khoa không còn 4 đầu điểm như hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo trong kỳ thi THPT quốc gia gồm các bộ phận ra đề thi, thanh kiểm tra, ban hành quy chế, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi bài thi trắc nghiệm. Các UBND các địa phương, tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm chính trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại địa phương mình. Phối hợp với các ban ngành thực hiện các khâu coi thi, chấm thi, chủ trì, hữu quan in sao đề thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông nếu có.

Phương án thi THPT quốc gia trên máy tính sẽ gọn nhẹ, giảm được áp lực cho thí sinh

Phương án thi THPT quốc gia trên máy tính sẽ gọn nhẹ, giảm được áp lực cho thí sinh

Mục đích của cách thức tuyển sinh đại học và phương án thi THPT quốc gia 2020 là tổ chức kỳ thi sao cho gọn nhẹ, giảm được áp lực cho thí sinh, giảm chi phí tốn kém, bảo đảm độ tin cậy và phần chính đánh giá được kết quả học tập ở bậc học THPT như thế nào. Có theo chuẩn được kiến thức, kỹ năng giảng dạy của chương trình dạy THPT hay không.

Ngoài ra, phương án thi THPT quốc gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao được chất lượng giáo dục trong trường THPT, đạt đảm bảo sự phân hóa phù hợp để có thể phát hiện nhân tài và cung cấp đối tượng tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và giáo dục nghề nghiệp.

Phương án thi THPT quốc gia trên máy tính, nhiều đợt trong năm

Về phương án thi THPT quốc gia trên máy tính, Bộ GD&ĐT đề xuất, tổ chức thi thí sinh có thể tham gia dự thi nhiều đợt trong năm theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

Tính khả thi của phương án thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển, tại Việt Nam thành công của mô hình thi này đã được Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai đánh giá năng lực ngoại ngữ.

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về phương án thi thpt quốc gia, phương án thi đại học 2020, cách thức thi đại học, cách thức tuyển sinh đại học năm 2020 đến với thí sinh dự thi năm nay được biết. Các em có quan tâm có thể xem thông tin trên website hoặc các tin mức mới nhất của  nhà trường về kỳ thi THPT quốc gia 2020.