Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thắc mắc: Nên chọn ngành Y hay Dược?

Cập nhật: 17/12/2019 19:19 | Nhâm PT

Ngày nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong xã hội ngày càng tăng, vì vậy nên kéo theo nhu cầu nhân lực ngành y dược cũng tăng theo. Cứ đến mùa thi, thí sinh và phụ huynh lại “đau đầu” vì những lựa chọn ngành nghề không biết nên chọn ngành Y hay Dược.

Thắc mắc: Nên chọn ngành Y hay Dược?

Việc lựa chọn học ngành Y Dược hiện nay đang trở thành xu hướng của rất đông học sinh trong những mùa tuyển sinh gần đây. Nhiều học sinh lựa chọn ngành Y Dược vì có cơ hội việc làm rộng mở và có sự thăng tiến cao trong tương lai. Để giải đáp thắc mắc này của sinh viên, ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ thông tin thêm đến các em sự khác biệt giữa ngành Y và ngành Dược để các em dễ dàng lựa chọn hơn.

Học sinh nên chọn ngành y hay dược?

Học sinh nên chọn ngành y hay dược?

Mùa tuyển sinh 2020 đang dần đến, theo nhận định của những chuyên gia phân tích nhu cầu việc làm thì dù là ngành Y hay Dược vẫn đang đang đứng trước tình trạng thiếu hụt nhân lực và cần số lượng nhân lực lớn để phục vụ trong lĩnh vực y tế. Số lượng bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên ở những bệnh viện và cơ sở y tế chưa đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Dự báo đến năm 2025 riêng ngành Y Tế nước ta cần thêm khoảng 25.000 nhân lực làm việc để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

 Có thể khẳng định rằng việc học ngành Y hay Dược đang là một sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn và phù hợp cho những học sinh có năng lực học tập khá giỏi khối A và khối B. Hai ngành này sau khi ra trường có cơ hội nghiệp khá đa dạng và hấp dẫn thu nhập, các em nên lựa chọn cho mình một ngành nghề đi theo đam mê của mình, vì chỉ có đam mê mới giúp em có thêm động lực để học một trong hai ngành này. Nếu muốn học hai ngành này đầu tiên các em phải thật giỏi anh văn và chuyên ngành y dược, nếu các em muốn học lên cao nữa để học và có nhiều cơ hội đi du học ở nước ngoài.

Những năm tuyển sinh gần đây, nhóm ngành chăm sóc sức khỏe đang lọt vào top ngành hot được rất nhiều thí sinh quan tâm và ngành Y Dược đang là nhóm ngành thu hút được số lượng lớn hồ sơ đăng ký tuyển sinh cả hệ đại học, cao đẳng, trung cấp. Thực tế, ngành Y Dược đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao về số lượng bác sĩ, dược sĩ, y tá, điều dưỡng….vậy cho nên xu hướng chọn học ngành Y Dược của giới trẻ hiện nay ngày càng tăng

 

Chưa kể ngành Y tế hiện nay ngày càng được chú trọng phát triển, hệ thống cơ sở vật chất của ngành cũng đang được đầu tư nên nhu cầu đội ngũ nhân lực ngày càng gia tăng hơn.

Ngành Y và ngành Dược đều có những ưu cũng như những nhược điểm riêng vì mang đặc thù ngành nghề khác nhau, nên học sinh khi chọn giữa 2 ngành này nên xem xét thật kỹ.

Về ngành Y muốn theo học ngành Y các em cần chấp nhận những khó khăn và nhiều vất vả ngay từ khi bước vào giảng đường đại học vì chương trình học của ngành Y rất nặng, thời gian đào tạo dài đòi hỏi người học phải có sự kiên trì và chăm chỉ, với hệ Đại học thì với ngành Y, bạn phải mất 6 năm đào tạo. Áp lực công việc cũng nhiều vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe người bệnh nên sinh viên cũng thường xuyên phải đến bệnh viện trực đêm, lễ, tết…nên để trở thành bác sĩ bạn cần một đam mê rất lớn, phải phấn đấu và hi sinh rất nhiều thứ.

Về ngành Y là ngành học trọng điểm trong hệ thống đào tạo Y Dược được nhiều học sinh lựa chọn. Ngành Y luôn được đánh giá là ngành học truyền tai nhau mỗi mùa thi “Nhất Y, nhì Dược”. Ngành Y hay chọn học Dược đều có những lợi thế và khó khăn đặc thù của ngành

Về ngành Dược thì có sự linh động hơn vì bên cạnh việc trở thành dược sĩ sinh viên có thể tự hoạt động kinh doanh dược, có thể tham gia hoạt động kinh doanh tại công ty, hay mở quầy thuốc tư nhân, doanh nghiệp dược phẩm. Ngành Dược từ lâu được đánh giá là ngành khó học và khô khan bởi vậy sinh viên ngành dược đòi hỏi có sự chăm chỉ và ham học hỏi nhiều để tìm hiểu các kiến thức mới. Cần có sự lắng nghe và giao tiếp tốt để cung cấp và tư vấn cách sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Các bạn có thể chọn cho mình một công việc như tham gia nghiên cứu, Dược sĩ ở các bệnh viên, sản xuất tại các công ty dược. Nhiều cơ hội việc làm cho ngành học này.

Trên đây là những phân tích về ngành Y và ngành Dược, hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích, giúp sinh viên có thể quyết định nên học ngành Y hay Dược phù hợp cho chính mình.