Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thí sinh tự do - thí sinh thi lại đại học 2020 như thế nào?

Cập nhật: 27/04/2020 15:14 | Nhâm PT

Thí sinh tự do là những thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT nhưng chưa đỗ đại học năm nay có nhu cầu thi lại và gồm những em chưa đỗ tốt nghiệp THPT. Vậy thí sinh tự do thi lại đại học cần những gì và cách làm hồ sơ thi lại đại học ra sao?. Hiện tại nhiều bạn có nguyện vọng thi lại đại học nhưng chưa nắm rõ được thủ tục đăng ký cũng như những thông tin về kỳ thi năm 2020 như thế nào.

Thí sinh tự do - thí sinh thi lại đại học 2020 như thế nào?

>>Click tham khảo các chuyên ngành học của Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để trọn cho mình ngành học phù hợp nhất.

Thí sinh thi lại THPT quốc gia hay còn gọi là thí sinh tự do, cần chú ý một số những điều sau đây trong kỳ thi THPT quốc gia 2020 tới.Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ thông tin đầy đủ nhất đến các em để năm nay các em sẽ chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất.

Thí sinh tự do nộp hồ sơ ở đâu?

Thí sinh tự do sẽ đăng ký thi THPT quốc gia 2020 cùng thời gian với thí sinh lớp 12. Như năm trước, thời gian đăng ký dự thi sẽ diễn ra vào khoảng đầu và giữa tháng 4/2020. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp, thời gian đăng ký sẽ muộn hơn một chút. Thí sinh thi lại sẽ mua hồ sơ tại các nhà sách lớn trên cả nước hoặc phòng GD&ĐT của quận/huyện. Thí sinh tự do nộp hồ sơ tại các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc phòng giáo dục quận/huyện nơi thuận tiện nhất cho thí sinh. 

Hồ sơ thí sinh thi tự do có thể mua tại những trường THPT hoặc tại các phòng, sở GD và ĐT tại địa phương.

Thí sinh tự do tham gia dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong những điểm cụm thi do các Sở GDĐT quy định theo cụm giống như các thí sinh đang học tại trường THPT.

Hướng dẫn thủ tục cho thí sinh tự do

Hướng dẫn thủ tục cho thí sinh tự do

Thí sinh tự do có thể nộp phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT khi nộp các phiếu đăng ký dự thi. Dựa trên các quy chế tuyển sinh THPT quốc gia hàng năm được tổ chức thì năm 2020 này về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia không có gì thay đổi nhiều về hình thức cũng như cách thức chấm thi.

Thí sinh thi 2 trong 1, vừa để công nhận tốt nghiệp và vừa dùng điểm thi THPT quốc gia để tham gia xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng mình yêu thích.

Những thí sinh tự do đã tốt nghiệp muốn thi lại để lấy điểm cao hơn xét vào ngành học mong muốn sẽ bắt buộc phải đăng ký thi lại THPT quốc gia một lần nữa.

Theo đó thì thí sinh làm thủ tục hồ sơ thi lại đại học năm 2020 như bình thường, đầu tháng 4 Bộ sẽ phát hành hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, các em theo dõi và chuẩn bị đầy đủ thủ tục hồ sơ cho mình.

Thí sinh có thể mua hồ sơ đăng ký dự thi thi lại đại học tại các trường THPT trên toàn quốc hoặc tại nơi cư trú, thí sinh tự do không nhất thiết phải thi tại cụm thi mình đã học THPT mà giống kỳ thi THPT quốc gia năm trước, thí sinh có thể đăng ký ở cụm thi nào mình thấy tiện lợi nhất.

Riêng đối với các thí sinh tự do thi lại đại học vào các trường quân đội, công an thì bắt buộc phải thực hiện sơ tuyển tại các địa phương nơi cư trú và được đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất vào một ngành quân đội hay công an.

Thí sinh tự do có được cộng điểm vùng hay không thí sinh cần hỏi trực tiếp tại nơi đăng ký làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia.

Các thí sinh tự do và giáo dục thường xuyên sẽ được xếp ngồi chung với thí sinh THPT, trước đây hai nhóm này sẽ ngồi thi riêng. Việc ngồi thi chung để đảm bảo sự bình đẳng không phân biệt đối xử đối với thí sinh thi tự do, thí sinh THPT và thí sinh giáo dục thường xuyên.

 Thí sinh có nguyện vọng thi lại đại học năm 2020 ngay từ bây giờ phải ôn tập và chuẩn bị sẵn sàng kiến thức để tham gia kỳ thi THPT quốc gia.  Trước tiên hãy xây dựng kế hoạch ôn thi lại đại học phù hợp, vạch ra những mục tiêu để bản thân cần đạt được trong thời gian sắp tới.

Bạn sẽ cần củng cố lại lượng kiến thức khổng lồ nên cần nghiêm túc và lựa chọn được thời gian ôn tập hợp lý nhất trong ngày. Tập trung học những phần kiến thức của cả 3 năm học THPT, vì vậy quá trình hệ thống lại kiến thức ngay từ bây giờ.

Ngoài ra thí sinh cần luyện tập lại những phần kiến thức nâng cao và làm thêm các bài tập vận dụng để theo kịp với các thí sinh thi THPT năm nay.

Các môn thi THPT quốc gia của thí sinh tự do là 4 môn, Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số 2 tổ hợp khoa học tự nhiên và tổ hợp khoa học xã hội.

Với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT khi tham dự thi lại THPT quốc gia để lấy điểm xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng chỉ cần đăng ký thi các môn phù hợp với ngành mà thí sinh xét tuyển. Môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm, môn Văn thi theo hình thức tự luận.

Mới đây thì Bộ GD và ĐT đã ban hành ra các thông tư sửa đổi và bổ sung một số các điều khoản quy định quy chế khi thí sinh tự do dự thi trong kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có quy định về điều kiện dự thi của các thí sinh thi tự do.

Điều kiện của thí sinh tự do dự thi THPT quốc gia

Với các thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT mà muốn tham dự vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 thì cần đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

  • Thí sinh tự do đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS).
  • Khoản 3 Điều 13 được sửa đổi, bổ sung như sau: Học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT (bản sao hợp lệ).
  • Thí sinh tự do, theo quy định phải có thêm giấy xác nhận của trường THPT nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực.
  • Trường hợp thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12 phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 đảm bảo khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực.
  • Thí sinh tự do phải có giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.
  • Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục và đào tạo nơi thí sinh theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thí sinh phải nộp bằng tốt nghiệp trung cấp (bản sao hợp lệ), không cần bằng tốt nghiệp THCS.

Hồ sơ của thí sinh tự do gồm những gì?

Trường hợp thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT

Thí sinh tự do chưa có tốt nghiệp có thể gồm thí sinh đã dự thi THPT quốc gia các năm trước nhưng chưa đỗ tốt nghiệp và thí sinh không đủ điều kiện dự thi kỳ thi THPT quốc gia các năm trước. Hồ sơ gồm:

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • 2 ảnh 4x6 cm đựng trong một phong bì nhỏ. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thể 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • Bản photocopy 2 mặt Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Bản photo phải trên 1 mặt giấy A4
  • 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.
  • Học bạ THPT; học bạ hoặc Phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX (bản sao được chứng thực từ bản chính). Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm nay phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.
  • Bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu)
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận

 

Thí sinh nên nắm rõ các điều kiện nếu muốn làm thủ tục thi lại đại học

Thí sinh nên nắm rõ các điều kiện nếu muốn làm thủ tục thi lại đại học

Trường hợp thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao)
  • 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh
  • 2 ảnh cỡ 4x6 cm. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thể 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • CMT nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân công chứng
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.

Thí sinh thi lại sẽ phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại địa điểm do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Lưu ý: trước khi ghi hồ sơ thì thí sinh cần xác định rõ mục đích của bạn trong việc tham dự kỳ thi THPT quốc gia là gì, nhớ mã Sở Giáo dục, mã tỉnh/huyện, mã xã/phường, mã trường THPT, các điều kiện ưu tiên tuyển sinh và khu vực tuyển sinh.

Hi vọng qua bài viết này, thí sinh có mong muốn thi lại đại học năm 2020 đã nắm rõ được thủ tục làm hồ sơ và các điều kiện thi lại THPT quốc gia. Các em hãy coi như đây là một thử thách khó khăn cần vượt qua để phấn đấu hết mình đạt kết quả cao nhất, có cơ hội xét tuyển vào những trường, ngành mình yêu thích.