Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Trường công lập là gì? Trường công lập và dân lập khác nhau như thế nào?

Cập nhật: 12/10/2019 12:01 | Nhâm PT

Trường Công lập là gì? Trường dân lập và tư thục khác nhau như thế nào? Sinh viên học trường dân lập có khả năng xin việc không? Những câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn thí sinh khi đứng trước ngưỡng cửa chọn trường. Nhằm giúp các bạn thí sinh giải đáp những câu hỏi trên, chúng tôi sẽ trả lời trong bài viết dưới đây.

Trường công lập là gì? Trường công lập và dân lập khác nhau như thế nào?

Trường công lập là gì?

Trường công lập là trường do nhà nước thành lập và quản lý. Trường Đại học công lập là trường Đại học do Nhà nước ( thuộc địa phương hoặc trung ương) đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất đất đai, nhà cửa và hoạt động chủ yếu bằng nguồn tài chính công hoặc các khoản đóng góp phi lợi nhuận. 

Đại học công hoạt động chủ yếu bằng các nguồn tài chính công, khoản đóng góp phi vụ lợi.

Mời bạn tham khảo một số trường công lập tốt ở khu vực Hà Nội:

✓ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

✓ Trường Trường Đại học Lao động Xã hội

✓ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

✓ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Một số trường công lập tốt ở khu vực TP.HCM:

✓ Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM

✓ Trường Đại học Ngoại thương (Cơ sở TP.HCM)

✓ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM

Trường dân lập và tư thục khác nhau như thế nào?

Đại học dân lập hay đại học tư thục là Đại học do các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, kinh tế xin phép thành lập và tự đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước. Đại học tư thục do cá nhân hay một nhóm cá nhân xin phép thành lập và tự đầu tư. Như vậy, trường dân lập, trường tư thục gọi chung là trường ngoài công lập. Về tuyển sinh, đào tạo thì tuân theo quy chế của Bộ GD&ĐT, văn bằng có giá trị tương đương như văn bằng công lập. Là trường tư do cá nhân hoặc tổ chức trong một nước xin phép thành lập và tự đầu tư. Trường dân lập hay tư thục do cá nhân hay nhiều cá nhân bỏ tiền ra xây dựng , mời giáo viện về dạy trả tiền dạy cho mỗi giáo viên , dạy theo chương trình của bộ , dưới sự kiểm tra của bộ Giáo Dục Và Đào tạo. Trường dân lập hay tư thục trở thành cơ sở kinh doanh , mở trường dạy học để kiếm lời . Điểm giống nhau của 2 loại trường là cùng dạy một chương trình và dưới sự kiểm tra của Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo .

Trường tư thục với trường dân lập là một, sự khác nhau giữa trường công lập và tư thục ở chỗ kinh phí duy trì, đầu tư. Không giống những trường họạt động công lập, trường tư thục không nhận được sự hỗ trợ về vốn của Nhà nước hay các nguồn tài chính để hoạt động của họ là từ học phí của học sinh học tại trường. Học phí tại các trường này có xu hướng cao hơn nhiều so với các trường học công lập.

Một số trường ngoài công lập tốt ở Hà Nội:

✓ Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

✓ Trường Đại học FPT (Cơ sở Hà Nội)

✓ Trường Đại học Thăng Long

Một số trường ngoài công lập tốt ở TP.HCM:

✓ Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM

✓ Trường Đại học Hoa Sen

✓ Đại học RMIT Nam Sài Gòn

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật

Cơ sở vật chất trường Đại học dân lập thường hiện đại và khang trang hơn so với công lập. Trường Đại học dân lập vì vốn do dân nên lãnh đạo trường dân lập hoàn toàn có quyền quyết định đối với việc sửa chữa, nâng cấp thay mới hoặc xây dựng bổ sung các tòa nhà mới phục vụ học tập. Đây chính là những điểm cạnh tranh hơn so với trường công lập. Do các trường Đại học công lập phụ thuộc vốn của nhà nước nên việc xin cấp vốn phải thông qua nhiều bước và gặp nhiều khó khăn, chậm trễ. Đây là một sự khác nhau cơ bản giữa trường đại học công lập và  đại học dân lập. Ngoài cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ học tập thì các chương trình học của trường dân lập cũng đa dạng và mang tính thực tiễn cao hơn.

Cơ sở vật chất trường Đại học dân lập thường hiện đại và khang trang hơn so với công lập

Cơ sở vật chất trường Đại học dân lập thường hiện đại và khang trang hơn so với công lập

Như đối với trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thuộc hệ thống ngoài dân lập, trường có trang thiết bị hiện đại, đầy đủ phòng thực hành cho sinh viên và chương trình đào tạo ưu tiên thực hành nhiều hơn các tiết lý thuyết.

Nhằm mục đích thu hút được nhiều sinh viên, có thể tăng sức cạnh tranh với các trường Công lập, trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ngoài trang thiết bị hiện đại, còn nỗ lực để thay đổi chương trình học theo hướng thực tế hơn. Trường liên kết với các trường đại học để giúp sinh viên có thể liên thông, liên kết với bệnh viện, nhà thuốc để sinh viên dễ dàng được thực tập sớm với nghề.

Về học phí

Điểm khác biệt nổi bật nhắc đến ai cũng nhận ra Trường công lập và trường dân lập có đó là học phí. Trường công lập có học phí tương đối rẻ, phù hợp với mọi đối tượng học sinh, sinh viên do nhận được hỗ trợ vốn từ Nhà nước cũng như nguồn tài chính để hoạt động.

Trường dân lập lại có học phí rất đắt bởi không được Nhà nước hỗ trợ, nguồn vốn xây dựng trường chủ yếu là từ phía sinh viên, các khoản hiến tặng nên học phí sẽ cao hơn nhiều.

Học phí của trường dân lập có thể đắt gấp đôi hoặc rất nhiều lần so với trường công lập

Học phí của trường dân lập có thể đắt gấp đôi hoặc rất nhiều lần so với trường công lập

Về phương thức xét tuyển

Những trường công lập thường đưa ra những chỉ tiêu xét tuyển đầu vào khá khó với thí sinh. Các trường công lập vẫn luôn theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi. Vì vậy các kì thi diễn ra rất áp lực và điểm chuẩn trúng tuyển bao giỡ cũng ở mức cao. Nếu xét học bạ thì chỉ các trường đại học công lập xét học bạ nhưng điều kiện lại rất cao. Tuy nhiên, những trường dân lập sẽ thông qua hình thức xét tuyển học bạ và điểm thi THPT để xét tuyển thí sinh, việc tuyển sinh vào học cũng được đa dạng hóa, tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh. Các trường dân lập đa số sẽ thêm phương thức xét bằng học bạ ddựa trên kết quả của kì thi chung thì điểm trúng tuyển của các trường dân lập luôn thấp hơn trường công lập

Đội ngũ giáo viên

Không phải chỉ có giáo viên ở trường công lập mới có kiến thức chuyên môn và phương pháp sư phạm vững chắc. Rất nhiều thầy cô giáo dạy ở các trường dân lập không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn nhiệt huyết với nghề và yêu học sinh của mình. Mọi người luôn nghĩ rằng học dân lập không được học thầy cô giỏi nhưng nhiều người đã lầm vì rất nhiều thầy cô giáo ở trường dân lập rất tận tình với học sinh. Thầy cô giáo luôn là người chỉ đường và định hướng cho học sinh biết cách học cái gì? Học như thế nào.

Tiêu chuẩn nhập học

Các trường công lập vẫn luôn theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tuyển rất gắt gao thông qua kỳ thi quốc gia. Trường dân lập thì có thể thông qua  xét tuyển học bạ, và điểm thi THPT để tiếp nhận thí sinh đầu vào. Đây cũng là điểm khác nhau cơ bản giữa trường công và trường tư. Thực tế, có rất nhiều bạn sinh viên học các trường đại học dân lập không chỉ có việc học, mà còn biết rất nhiều kiến thức thực tế, do trải nghiệm sống từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vậy cho nên dù lựa chọn của bạn là gì, hãy luôn cố gắng hết mình chắc chắn bạn sẽ thu được thành quả, dù bạn là sinh viên đại học công lập hay dân lập.

Mặc dù đầu vào các trường Đại học dân lập khá dễ dàng và có phần thuận lợi cho sinh viên, song với chương trình học và môi trường đào tạo tốt chắc hẳn bạn sẽ có cái nhìn khác với những thí sinh tốt nghiệp ra trường. Bằng chứng là đã có rất nhiều thí sinh sau khi tốt nghiệp đã chọn được công việc tốt, phù hợp với năng lực bản thân.

Có nên học trường dân lập không?

Trường dân lập hay tư thục là một cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do cá nhân hoặc tổ chức của một nước xin phép thành lập và tự đầu tư. Có rất nhiều tranh cãi và so sánh về việc chọn trường nào để bản thân không bị thiệt thòi khi đi xin việc. Sinh viên công lập thi điểm đầu vào hơn hẳn dân lập tuy nhiên vấn đề cốt lõi ở đây là sinh viên có biết vận dụng những điều kiện mà mình có thể phát huy khả năng, học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình hay không. Giống như việc các bạn được học trong một ngôi trường công lập được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập nhưng các bạn không biết cách nỗ lực phấn đầu thì ra trường các bạn có thể thua xa sinh viên học dân lập, tư thục. . Vì vậy các bạn đã và đang học trường dân lập không nên quá lo lắng về vấn đề này.

Nhiều nhà tuyển dụng cho biết tiêu chí tuyển dụng của công ty không quan trọng bằng cấp vì tuyển dụng theo quan điểm của nước ngoài, đó là đặt khả năng thực sự của người lao động lên hàng đầu. Do vậy, cử nhân các trường ngoài công lập không bị phân biệt nên các bạn không nên sợ bị thiệt thòi. Các bạn đang học trường dân lập hãy thay đổi cách học để nắm chắc kiến thức, tham gia nhiều các hoạt động xã hội cũng như làm thêm từ khi còn ngồi trên giảng đường, để có thêm nhiều kỹ năng sống và kinh nghiệm để vào thực tế làm việc dễ dàng hơn. Chính điều này là chìa khóa cho các bạn sinh viên tự khẳng định mình.

Nếu các bạn đang gặp vấn đề về tài chính thì nên chọn trường công lập. Vì học phí ở đây ổn định, lộ trình tăng học phí hàng năm không quá cao. Đối với một số bạn sinh viên không may mắn đỗ đại học, cao đẳng công lập thì hoàn toàn có thể theo học tại các trường dân lập vì các trường này điểm xét tuyển không quá cao. Về chất lượng đào tạo thì trường dân lập, tư thục hiện nay bộc lộ khả năng nổi trội của mình trong chương trình đạo tạo mới tiên tiến hơn vì vậy các bạn cũng vẫn rất yên tâm khi học tại các trường dân lập.

Chọn trường không chỉ là tìm ra một ngôi trường tốt nhất mà còn là chọn được cho mình ngôi trường phù hợp nhất. Hy vọng tất cả những thông tin trong bài viết đã trả lời cho câu hỏi trường đại học công lập là gì cũng như trường công lập và dân lập khác nhau như thế nào. Tùy theo khả năng và mục đích, bạn có thể tham khảo để lựa chọn được trường đào tạo uy tín cũng ngành nghề phù hợp để theo học.