Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Trường tư thục là gì? Trường công lập và dân lập khác nhau như thế nào

Cập nhật: 16/11/2019 13:48 | Nhâm PT

Trước ngưỡng cửa chọn ngành và chọn trường không ít thí sinh phân vân giữa việc chọn học trường công lập hay dân lập. Vậy trường tư thục là gì? Sự khác nhau giữa các trường công lập như thế nào?.

Trường tư thục là gì? Trường công lập và dân lập khác nhau như thế nào

Hãy cùng ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ dưới đây nhé.

Trường công lập và dân lập khác nhau như thế nào?

Trường công lập là gì?

Trường công lập là trường do nhà nước đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất để phát triển và hoạt động, nhà trường hoạt động chủ yếu bằng các nguồn tài chính công và khoản đóng góp phi vụ lợi.

Trường tư thục là gì?

Trường tư thục được hiểu là các trường đại học, cao đẳng do một cá nhân hay một nhóm cá nhân xin phép thành lập và hoạt động. Trường được gọi là trường ngoài công lập. Trường dân lập và trường tư thục hoạt động như nhau.

Trường dân lập là gì?

Trường dân lập do các tổ chức xã hội và xã hội, nghề nghiệp, kinh doanh, kinh tế xin phép thành lập và tự đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Cơ sở vật chất

Về cơ sở vật chất ở các trường dân lập hay tư thục cơ sở vật chất thường hiện đại, khang trang sạch sẽ hơn so với các trường công lập. Lý do vì vốn do dân bỏ ra nên nhà trường hoàn toàn có quyền tự quyết thay mới hoặc sửa chữa, nâng cấp những vị trí cần thay đổi để phục vụ cho việc học tập của sinh viên. Các trường công lập thường phụ thuộc vào vốn của nhà nước nên việc xin cấp phép, cấp vốn để xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất cần qua nhiều bước phức tạp hơn, cần được sự đồng ý của các cấp trên thì nhà trường mới được phép tiến hành nâng cấp.

Cơ sở vật của trường dân lập thường hiện đại, khang trang sạch sẽ

Cơ sở vật của trường dân lập thường hiện đại, khang trang sạch sẽ

Các trường công lập vốn do nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất hoặc do trung ương, địa phương ủng hộ và được hoạt động chủ yếu do nguồn tài trợ từ cộng đồng đóng góp phi lợi nhuận.

Trường dân lập đa phần hoạt động do nguồn tài trợ đầu tư tư nhân hoặc do một nhóm người cùng xây dựng và phát triển.

Chương trình học

Các trường Đại học công lập, trường Đại học dân lập, tư thục muốn cạnh tranh được với trường công lập thường tập trung vào việc nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho học tập và đổi mới chương trình học cho phù hợp. Để đánh giá thì chương trình học của trường dân lập khá đa dạng và thiên về thực tế, bám sát với sự tiếp thu của học sinh, cắt ngắn thời gian vào việc học những môn học không áp dụng quá nhiều được vào trong thực tế cuộc sống và sau khi làm việc.

Học phí

Nguồn kinh phí để hoạt động của các trường dân lập là từ học phí của sinh viên, khách hàng và các khoản được tặng khác để có sức cạnh tranh đối với các trường công lập và các trường dân lập cũng điều chỉnh mức học phí cao hơn hoặc ngang bằng với trường công lập nên về học phí không có sự khác nhau quá nhiều giữ các trường. Nhiều nhà tuyển dụng hiện nay cho biết họ không quá quan trọng vấn đề bạn tốt nghiệp trường đại học tư thục, dân lập hay công lập bởi công việc cần chứng minh được bằng thực lực và kinh nghiệm mà bạn có được mới là yếu tố cần thiết được đặt lên hàng đầu. Vậy nên việc học trường công hay trường tư không phải là vấn đề quá ảnh hưởng đến việc làm của thí sinh.

Học phí sẽ phụ thuộc vào khả năng của từng trường học, vị trí địa lý, các khóa học như thế nào cho học sinh. Chi phí của các trường dân lập bao gồm học phí, ăn ở cũng như một số các hoạt động ngoại khóa. Trước khi quyết định học trường nào bạn có thể kiểm tra và xem lại chi phí giữa các trường xem chất lượng trường có thể đem lại cho mình bao gồm những dịch vụ gì.

Học phí của các trường dân lập và tư thục thường sẽ cao hơn so với trường công lập, trên thực tế nguyên nhân của điều này không phải ai cũng rõ. Về học phí kinh phí hoạt động của các trường công lập được nhà nước xây dựng nên học phí sẽ thấp hơn. Tuy nhiên khi nhà trường muốn đầu tư cơ sở vật chất thì đều mất khá nhiều thời gian để xin cấp trên xét duyệt, số lượng đầu tư nhà nước cho phép luôn có hạn không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Đối với trường dân lập, là do tư nhân xây dựng nên cơ sở vật chất cùng kinh phí hoạt động của cơ sở đó là nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, họ phải quan tâm đầu tư đến cơ sở vật chất trường học tốt, chất lượng giảng viên hiệu quả để thu hút được đông đảo sinh viên nhanh chóng thu hồi vốn duy trì hoạt động. Bởi vậy nên sẽ thu học phí cao hơn so với trường công lập tuy nhiên nó hoạt động tương xứng với chi phí đã thu ban đầu, cơ sở vật chất của các trường tư cũng được đánh giá tốt hơn các trường công.

Tiêu chuẩn đầu vào

Hầu như các trường công lập thường tuyển sinh bằng cách xét tuyển và thi tuyển rất cạnh tranh, các trường tư thục, dân lập thì thường tuyển sinh dựa vào học bạ THPT, thí sinh đủ điều kiện và tiêu chuẩn sẽ được xét tuyển vào trường. Tuy vậy cũng tùy thuộc vào từng trường sẽ có những cách tuyển sinh khác nhau.

Trường công lập thường thi tuyển gắt gao hơn các trường dân lập, việc xét học bạ sẽ là cơ hội lớn cho thí sinh để có thể theo học tại những trường đại học dân lập chất lượng.

Trường công lập thi tuyển khắt khe trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, trường dân lập có thể thông qua xét tuyển học bạ và điểm thi THPT để tiếp nhận thí sinh đầu vào. Đây cũng được xem như điểm khác nhau cơ bản giữa các trường công và trường tư. Nhiều người cho rằng thí sinh trường công hơn trường tư, tuy nhiên đây chỉ là xem xét chủ quan, còn trên thực tế lại có rất nhiều sinh viên học các trường đại học dân lập lại có thành tích học tập rất tốt, thành đạt với nhiều lĩnh vực công việc. Ngoài việc học thì các sinh viên trường dân lập cũng rất biết nhiều kiến thức thực tế từ trải nghiệm cuộc sống ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đội ngũ giáo viên

Các giáo viên ở trường tư nhân không chỉ giỏi về năng lực chuyên môn mà còn rất nhiệt tình, yêu nghề nên không phải chỉ riêng giáo viên ở trường công mới có các kiến thức chuyên môn và phương pháp sư phạm vững chắc.

Có nên học trường dân lập không?

Dù lựa chọn học hệ nào thì sinh viên cũng nên cố gắng hết mình, thử sức nhiều lĩnh vực để thu được thành quả cao nhất.

Để tăng lợi thế cạnh tranh của trường mình so với các trường đại học công lập, dân lập khác nên các trường đại học dân lập thường rất chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt nhất cho quá trình học tập của sinh viên.

Có nhiều trường dân lập uy tín để học sinh có thể theo học tốt nhất

Có nhiều trường dân lập uy tín để học sinh có thể theo học tốt nhất

Trường dân lập có đội ngũ giảng viên thường là các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy tại các trường công lập khác. Luôn chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí cho sinh viên các trường dân lập. Đầu tư mạnh mẽ giúp sinh viên được rèn luyện và phát huy được cao nhất khả năng tối đa của mình.

Tuy học phí có phần hơi cao hơn so với công lập nhưng ưu điểm lớn nhất là trường có chất lượng cao, các trường đại học dân lập ở Việt Nam hầu như là các trường mới thành lập nên chưa có nhiều danh tiếng trong cộng đồng giáo dục các các trường đại học ở Việt Nam. Còn về những mặt khác các em có thể hoàn toàn yên tâm vì khi ra trường bằng cấp có giá trị ngang nhau và các em xin việc ở bất kỳ nơi nào cũng được chấp nhận.

Các trường đại học dân lập tốt ở TPHCM và Hà Nội

Trường Đại Học Quốc Tế RMIT

Địa chỉ: 702 đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM

Trường Đại học dân lập Hoa Sen

Trụ sở chính: 08 Nguyễn Văn Tráng, P. Bến Thành, Q.1, Tp.HCM

Trường đại học Thăng Long

Trường đại học Phương Đông

Trường đại học kinh doanh và công nghệ

Đại học công nghệ TPHCM (HUTECH)

Đại học kinh tế tài chính TPHCM (UEF)

Trường đại học dân lập Nguyễn Tất Thành

Trụ sở chính : 300A – Nguyễn Tất Thành , phường 13, quận 4 ,tphcm

Trường Đại học dân lập FPT

Trường đại học dân lập Văn Lang

Đại Học Quốc Tế Sài Gòn

Trường đại học dân lập Gia Định

Đại học Quốc Tế Hồng Bàng

Các trường đại học công lập tốt ở TPHCM và Hà Nội

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn

Trường Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM (BKA)

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM (SPS)

Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM (FTU2)

Trường Đại học Y Dược TP.HCM (YDS)

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM (US)

Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (UIT)

Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh (UL)

Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM (UTE)

Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM (UEL)

Đại học thương mại Hà Nội

Trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp

Đại học Xây dựng

Trường đại học công nghệ - ĐHQG Hà Nội

Trường Đại học Hà Nội

Học Viện Báo chí và Tuyên truyền

Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn - ĐHQG Hà Nội

Đại học Kinh tế quốc dân

Những thông tin trong bài viết đã thông tin đến bạn câu hỏi trường tư thục là gì, những điểm khác nhau của trường công lập và trường ngoài công lập. Hiện nay nhiều trường dân lập và công lập thành lập để đào tạo nhiều ngành nghề hơn, mở ra thêm cơ hội lựa chọn cho tất cả những bạn sinh viên. Tuy nhiên đây cũng là những thử thách để các bạn sinh viên sẽ chọn lựa được môi trường học tập uy tín và phù hợp với năng lực của bản thân mình.

Chúc các bạn học sinh THPT sẽ có những quyết định thật chính xác cho bản thân mình trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.