Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tư vấn chọn ngành: Nên thi khối A hay D?

Cập nhật: 02/11/2019 12:14 | Nhâm PT

Năm nay em đang học lớp 11 và chuẩn bị lên lớp 12 nhưng đang phân vân không biết nên thi khối A hay D vì hai khối này em đều có điểm mạnh và có ngành học em yêu thích. Thầy cô có thể tư vấn giúp em được không? –Trần Văn Hùng.

Tư vấn chọn ngành: Nên thi khối A hay D?

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giải đáp cho các em một vài thắc mắc xoay quanh hai khối thi này.

Tìm hiểu về khối A

Lựa chọn ngành nghề là một trong những quyết định quan trọng đối với mỗi thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia. Trước hết nếu em muốn chọn học khối nào em cần tính là đến sau em muốn thi ngành nào? trường đại học nào để theo học, em nên tìm hiểu trước ngành học mình muốn làm sau này đã sau đó mới chọn tới khối thi.

Học khối A (Toán - Lý - Hóa) thì cũng sẽ hạn chế một số ngành, chọn khối A thì sau này em sẽ em sẽ làm việc ở các lĩnh vực về kinh tế, tài chính, kế toán. Nếu em chọn khối D (Toán - Văn - Ngoại ngữ) em cần học giỏi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Em nên xem mình có điểm mạnh của khối nào hơn để chắc chắn cho mình tấm vé vào Đại học mong muốn.

Hai khối A, D đều là khối thi có nhiều ngành nghề hấp dẫn, được sinh viên lựa chọn nhiều nhất các năm, quan trọng nhất vẫn là em thích học những môn nào nhất. Em cố gắng định hướng công việc của mình sau này chứ không nên chỉ lo chọn khối nào.

Ở khối A, đây cũng là khối thi có nhiều ngành nghề đa dạng là khối thi được khá nhiều bạn học sinh quan tâm tìm hiểu. Khối A truyền thống gồm 3 môn học, đó là Toán học, Hóa học và môn Vật lý mà các thí sinh khối A cần vượt qua. Nếu theo học khối A, bạn có thể thi tuyển vào hầu hết các ngành đào tạo, có nhiều ngành nghề để phát triển trong tương lai. Một số ngành nghề khối A hot dễ xin việc hiện nay như:

Ngành Marketing

Các doanh nghiệp, tập đoàn dù lớn hay nhỏ hiện nay muốn đưa sản phẩm của mình tới khách hàng, quảng bá hình ảnh công ty hay là muốn phát triển thương hiệu thì không thể thiếu được đội ngũ ngành Marketing. Ngành Marketing hiện nay đang là một trong những ngành nghề đầy hấp dẫn có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Marketing là ngành phù hợp với những bạn trẻ năng động, có sự nhạy bén với nhiều thách thức để bạn có thể học hỏi và phát triển bản thân.

     Marketing là ngành phù hợp với những bạn trẻ năng động

                                                        Marketing là ngành phù hợp với những bạn trẻ năng động

Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là ngành nghề khối A được đông đảo sinh viên lựa chọn nhất, được đánh giá là có tiềm năng phát triển cao trong tương lai.

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, ngành nghề này ngày càng có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống. Theo các chuyên gia dự báo rằng khối A sẽ ngày một hot lên do nhu cầu sử dụng nhân lực ngành Công nghệ thông tin. Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh ngành Điện tử - CNTT có điểm đầu vào là từ 16 - 18 điểm.

Ngành Du lịch

Ngành Du lịch là một trong những ngành nghề khối A có tiềm năng dễ xin việc nhất hiện nay. Tốt nghiệp ngành Du lịch bạn có thể đảm nhiệm nhiều công việc từ hướng dẫn viên du lịch, quản trị du lịch, quản lý tour. Bạn có thể làm việc với các công ty nước ngoài hoặc trong nước với mức lương ổn định, hấp dẫn.

Ngành Điện – Điện tử

Ngành Điện – Điện tử đóng vai trò quan trọng không thể thay thế ở các lĩnh vực đời sống đòi hỏi bạn cần có kiến thức vững vàng để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc. Điện – Điện tử là ngành nghề nhu cầu nguồn lực cao, sinh viên tốt nghiệp ngành Điện – Điện tử sẽ làm các cơ quan vị trí nhà máy, doanh nghiệp như vận hành, bảo trì hay sửa chữa nâng cấp, quản lý hệ thống điện.

Nếu em mới học lớp 11 thì vẫn còn rất nhiều thời gian để cân nhắc và lựa chọn xem khối A hay khối D phù hợp hơn, đồng thời em cũng nên khám phá năng lực bản thân vì sẽ quyết định hướng đi trong tương lai. Em cũng nên đọc nhiều báo chăm xem thời sự tin tức hơn về hai khối thi này để kịp thời nắm bắt cơ chế của thị trường hiện tại và những dự đoán trong tương lai.

Tìm hiều về khối D

Khối D là là khối “đa di năng” nhất, khối D gồm 3 môn học chính là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong tất cả các khối lẫn tổ hợp xét tuyển đại học, một trong 4 tổ hợp môn thi cơ bản để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đào tạo môn Ngoại ngữ sẽ là Tiếng Anh. Ở một số trường Đại học có thể thay đổi Tiếng Anh thành các môn khác như tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật. Môn Ngoại ngữ ở khối D có thể thay đổi đa dạng tùy vào trường Đại học đào tạo. Tuy nhiên, khi thí sinh tham gia kì thi chung THPT Quốc gia với các thí sinh khác thì bài thi ngoại ngữ sẽ là tiếng Anh.

 Đa số ở các trường THPT trên cả nước, theo quy định của Bộ Giáo dục 3 môn bắt buộc trong kì thi THPT Quốc gia khối D bao gồm 3 môn học Toán – Văn – Ngoại ngữ.

Học khối D này, có thể nói là tương đối dễ dàng với các thí sinh kỳ thi THPT Quốc gia. Các thí sinh học khối D thường có tính cách đa chiều, sự logic của môn Toán, năng động nhanh nhẹn của Ngoại ngữ, trí tưởng tượng, sáng tạo của Văn.

Với các học sinh học khối D, do bao gồm cả môn Toán và môn Ngữ văn nên sẽ được rèn luyện khả năng tư duy, viết, nói, giao tiếp, lên kế hoạch, môn Ngoại ngữ bổ sung cho sinh viên thêm kỹ năng giao tiếp, ngoại giao. Tuy rằng không có số lượng sinh viên theo học đông như khối A nhưng khối D cũng có triển vọng phát triển nhất trong xã hội phù hợp với bối cảnh thế giới tiến triển như hiện tại.

Vậy thì các thí sinh học và thi khối D nên đăng ký học những ngành nào để có triển vọng trong tương lai?

Thi khối D nên chọn ngành nào có triển vọng trong tương lai?

Khối D có được nhiều kỹ năng khác nhau từ chính môi trường học nên dân khối D được đánh giá là “đa zi năng” nhất. Dân khối D hầu như họ có thể học và làm việc ở các chuyên ngành thuộc của khối khác, trừ một số khối có đặc thù yêu cầu riêng. Có rất nhiều ngành khối B đang hot mà các bạn học khối D nên chọn để thi vào:

Ngành Ngoại ngữ

Khi chúng ta nhắc đến khối D thì không thể bỏ qua ngành Ngoại ngữ - đây cũng là chuyên ngành đào tạo chính dành cho các sinh viên chuyên về khối D. Từ trước đến nay, các ngành ngoại ngữ xét tuyển vẫn chủ yếu là khối D, theo quy định mới của Bộ GD và ĐT, một số trường ĐH đã mở rộng đến khối A1 hoặc một số các tổ hợp xét tuyển mới khác. Thế nhưng khối D vẫn khối xét tuyển là đa số.

Với xu thế hội nhập như hiện nay thì ngành ngoại ngữ đã trở thành một yêu cầu không thể bỏ qua khi khi các công ty tuyển dụng nhân lực. Nếu sinh viên muốn có được một công việc tốt chủ yếu của ngành này sẽ là biên dịch, phiên dịch, mức lương hấp dẫn thì điều bạn cần có là phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ trong tay. Bạn nên chọn Đại học Ngoại Thương, Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG, Đại học Hà Nội, để theo học là tốt nhất.

Nước ta đang trong thời kỳ hội nhập nên sẽ cần rất nhiều nhân lực ra trường thành thạo tiếng Anh, có thể xem đây là cơ hội tuyệt vời cho các bạn ngành ngoại ngữ.

Ngành ngoại ngữ là một trong những ngành nghề khối D có cơ hội việc làm rộng mở. Tốt nghiệp ngành Ngoại ngữ với những kiến thức đa dạng bạn có thể làm việc ở một số công ty, doanh nghiệp có liên kết với nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ ngay tại Việt Nam. Ngành ngoại ngữ sẽ đưa bạn đến với các mảng kinh tế, du lịch, quan hệ ngoại giao, xuất nhập khẩu, tài chính ngân hàng, hay khách sạn đối tác.

Ngành Báo chí

Học Báo chí rất phù hợp với các bạn khối D, hiện tại không chỉ có khối truyền thống khối C có ngành báo chí mà còn có cả khối D. Đây cũng là ngành nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích, cũng là ngành nghề dễ xin việc, có hiểu biết sâu rộng về những vấn đề trong xã hội cho các sinh viên theo học khối D.

Khi theo học ngành báo chí, sinh viên có thể trở thành biên tập viên, phóng viên, nhà báo làm việc tại các đài phát thanh truyền hình hoặc các vị trí có liên quan đến báo chí.

Khối ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin phù hợp cho các bạn học khối D vì sẽ phát huy tư duy logic của môn Toán trong tư duy lập trình. Khỏi phải nói tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong cuộc sống của chúng ta hiện nay như thế nào, công nghệ thông tin cũng là ngành khối D dễ kiếm việc làm nhất. Hầu hết các kiến thức xoay quanh của chuyên ngành này đều từ tài liệu gốc tiếng Anh mà dân học khối A lại không có thế mạnh môn tiếng Anh, nên chính khối D lại mới là những người phù hợp nhất.

Công nghệ thông tin là ngành triển vọng vì nhu cầu nhân lực trong ngành rất lớn, tuy nhiên số sinh viên hàng năm tốt nghiệp lại không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ.

Sinh viên có thể lựa chọn Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ - ĐHQG, Đại học Thủy Lợi… để học ngành công nghệ thông tin này. Ra trường dân khối D sẽ có việc làm ngay với mức lương hấp dẫn.

Ngành Công nghệ thông tin luôn nằm trong top các ngành hot và thiếu nhiều nhân lực

Ngành Công nghệ thông tin luôn nằm trong top các ngành hot và thiếu nhiều nhân lực

Digital Marketing

Digital Marketing chắc chắn sẽ liên quan đến khối D, là một ngành rất phù hợp với khối D.  Đại học Thương Mại, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế quốc dân…là những trường nổi bật trong đào tạo ngành này. Ngành Marketing sẽ cho sinh viên những khả năng giao tiếp, vốn ngoại ngữ, khả năng hệ thống kế hoạch logic và mức lương cũng hấp dẫn không kém so với công nghệ thông tin.

Khối ngành kinh tế - tài chính

Khối D cũng là một lựa chọn không tệ với các ngành kinh tế - tài chính vì khá nhanh nhạy với các con số. Khối D các bạn học rất tốt môn Toán, khả năng từ môn Văn cũng sẽ hỗ trợ bạn ít nhiều trong công việc trình bày báo cáo một cách mạch lạc, khoa học hay khả năng diễn thuyết đi vào lòng người.

Khối ngành Sư phạm

Khối ngành sư phạm cũng là ngành nghề đầy triển vọng cần nhu cầu nhân lực lớn hiện nay. Tốt nghiệp khối D nếu có kỹ năng tốt các sinh viên sẽ được làm trong lĩnh vực giáo dục, liên quan đến ngoại ngữ như Sư phạm tiếng Anh, tiếng Trung là ngành mà bạn có thể cống hiến nơi bạn phát huy được khả năng ngoại ngữ của mình. Tốt nghiệp khối D bạn còn có thể giảng dạy ở các trường tiểu học hoặc các trường liên cấp, tổ hợp 3 cấp trong và ngoài công lập với những kiến thức và kĩ năng được đào tạo.

Khối ngành Khoa học xã hội và Nhân văn

Các ngành như Xã hội học, Luật, Báo chí, Du lịch, Tâm lý học, … đều thuộc Khoa học xã hội nhưng các bạn khối D hoàn toàn có thể làm việc được. Không phải chỉ có dân khối C Văn – Sử - Địa mới đảm nhiệm được, vì vậy hãy tự tin với ngành học này bạn có thể trở thành một luật gia hoặc một nhà báo, hướng dẫn viên du lịch, hoặc giáo sư, tiến sĩ nào đó…

Ngành Quản trị kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh không còn xa lạ với chúng ta nữa, lĩnh vực kinh doanh ngày càng phát triển lớn mạnh nên nhu cầu nguồn lực của ngành nghề này rất lớn. Bạn có thể đảm nhiệm nhiều công việc học ngành Quản trị kinh doanh như: nhân viên kinh doanh, tư vấn viên kinh doanh, quản trị viên hay đủ kinh nghiệm bạn cũng có thể tự đứng ra làm kinh doanh riêng. Ngành Quản trị kinh doanh nhu cầu nguồn lực rất lớn, bạn cần có sự năng động và linh hoạt để có thể đảm nhiệm công việc liên quan đến ngành nghề này.

Ngành Bảo hiểm

Bảo hiểm cũng là một trong những ngành nghề khối D có triển vọng dễ xin việc sau khi tốt nghiệp, tốt nghiệp ngành Bảo hiểm, bạn có thể làm việc nhiều vị trí: tư vấn bảo hiểm, nghiên cứu bảo hiểm, cán bộ quản lý tài chính, cán bộ quản trị rủi ro trong bảo hiểm, tập đoàn kinh tế. Bảo hiểm là ngành kinh tế giữ vai trò quan trọng iảm thiểu rủi ro, sự yên tâm cho khách hàng sử dụng.

Ngoài những ngành khối D kể trên ra, một số ngành nghề có cơ hội việc làm cao cho các bạn học khối D sau khi ra trường đó là: ngành ngôn ngữ Nhật, ngành Luật Kinh tế, ngành Xã hội học,…

Một vài phương pháp giúp ôn thi khối D một cách hiệu quả nhất như thí sinh cần tập trung ôn tập đều cho các môn, tập trung học môn Văn và môn Tiếng Anh, môn Toán. Học có logic và sắp xếp thời gian hợp lý, việc bỏ qua môn học nào hoặc học qua loa lại là một sai lầm khá đáng tiếc.

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề tư vấn chọn ngành: Nên thi khối A hay D? và học khối A hoặc khối D nên chọn ngành nào triển vọng nhất. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho các thí sinh các thông tin cần thiết để các em dễ dàng lựa chọn được khối thi cũng như trường đại học, cao đẳng phù hợp với bản thân mình.