Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Vì sao trường nghề hấp dẫn?

Cập nhật: 11/12/2019 16:37 | Nhâm PT

Trường nghề hiện nay mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn để có thể cạnh tranh được với nhiều trường đại học trong công tác tuyển sinh nhưng không vì vậy mà trường nghề bị lãng quên. Vậy vì sao trường nghề hấp dẫn?

Vì sao trường nghề hấp dẫn?

Nếu để hỏi các bạn học sinh hiện nay giữa việc chọn thi đại học và học nghề thì đa số sẽ theo phương án học đại học đầu tiên. Tuy nhiên cũng không phải là hoàn toàn vì vẫn có rất nhiều người, không phải trong lứa tuổi học sinh THPT mới tốt nghiệp vẫn lựa chọn học nghề trong khoảng 1,5-2 năm.  Trong những năm gần đây có nhiều trường cao đẳng nghề đã thu hút được số lượng lớn các thí sinh đăng ký xét tuyển đến từ khắp cả nước, các trường vẫn hoạt động bình thường và có ngành cũng đủ thí sinh. Mỗi năm cả nước có khoảng hơn 300.000 học sinh tốt nghiệp THPT và không hàng chục ngàn học sinh không đỗ tốt nghiệp THPT, dù trường Đại học có các chính sách học bổng và cơ hội việc làm hấp dẫn nhưng nhiều thí sinh quyết định con đường đi học nghề.

Vì sao trường nghề hấp dẫn?

Vì sao trường nghề hấp dẫn?

Với nhiều người thì tương lai nằm ở cánh cổng trường đại học, việc cố gắng để thi đỗ vào trường ĐH là mơ ước của đa số các em học sinh dù có những em học ngành mà mình không thực sự phù hợp. Do áp lực từ phía gia đình và nhà trường nên các em có suy nghĩ rằng, chỉ khi bước vào cánh cổng trường đại học thì chọn ngành nào cũng sẽ có tương lai tốt đẹp. Đó là một ý kiến sai lầm vì khi tham gia vào việc học tập nghiêm túc các em sẽ cần có đam mê và sở thích nếu mong muốn có được một nghề nghiệp ổn định cho cuộc sống sau này.

Học đại học không hẳn là lựa chọn duy nhất để đi đến thành công, thực tế hiện nay đã chứng minh có rất nhiều trường hợp các em học nghề xong và đã thành công được với nghề. Và hơn nữa không phải bất cứ em học sinh nào cũng có đủ khả năng để vượt qua được kỳ thi đại học có tính cạnh tranh cao nên lựa chọn học nghề hay học đại học các em cần suy nghĩ thật kỹ, và nếu chẳng may chưa được may mắn đỗ đạt thì các em đừng ngần ngại đăng ký học nghề nhé, luôn tự tin vào chính bản thân mình thì các em cũng sẽ có được thành công nhất định.

Học nghề có lực hấp dẫn lớn nhờ chất lượng đào tạo

Năm 2019 nhiều trường đào tạo nghề như: CĐ Kinh tế TPHCM, CĐ Công Thương, CĐ Công nghệ Thủ Đức… nhận được rất đông hồ sơ đăng ký theo học, trường sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia và xét điểm học bạ THPT.

Ở Việt Nam, thực tế sự chênh lệch tiền lương giữa lao động phổ thông và lao động có tay nghề qua đào tạo không nhiều, chỉ vài trăm ngàn đồng có khi mỗi bậc chỉ hơn nhau vài chục ngàn đồng. Nhiều doanh nghiệp họ chỉ cần tuyển người tốt nghiệp Cao đẳng nghề chứ không tuyển người tốt nghiệp đại học, không phải về vấn đề bằng cấp mà vì thực tế người học nghề đáp ứng nhanh được với công việc, nhanh chóng tiếp cận được với các yêu cầu của công việc mà doanh nghiệp không mất thời gian đào tạo lại nhiều.

Chương trình đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng của trường nghề

Chương trình đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng của trường nghề

Học nghề, hiện nay được xem là một cách đi khác của đất nước ta khi hướng đến phát triển nền kinh tế tri thức. Tình trạng thừa thầy thiếu thợ đang xảy ra ở Việt Nam khi công việc cần trình độ kỹ thuật cao thì không đủ còn người có trình độ chuyên môn thì lại thừa.

Không phải bất kỳ sinh viên nào học đại học cũng sẽ tìm được việc làm và tình trạng thất nghiệp hiện nay đang là một thực trạng nghiêm trọng đang tồn tại ở nước ta hiện nay. Rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp vẫn không thể tìm được một công việc ổn định thậm chí phải làm những công việc trái với ngành học của mình và mức lương thấp. Khi các em chọn học một trường nghề thì thời gian học chỉ kéo dài từ 1 đến 2 năm còn học đại học sẽ mất 4-5 năm. Học nghề sẽ là một hướng đi mới có tương lai khi thời gian học ngắn, sinh viên có thể giảm được thời gian và chi phí học tập và sớm tìm cho mình cơ hội để có việc làm phù hợp ngay sau khi ra trường.

Hiện nay một số ngành nghề đang cần có nguồn nhân lực có tay nghề kỹ thuật cao như sửa chữa điện tử, sửa chữa ô tô, xe máy, cơ khí đối với nam giới, còn nữ giới có thể chọn những ngành nghề về du lịch, nhà hàng, khách sạn…với nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Lý do các trường đạo tạo nghề hấp dẫn là do nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao nên những ngành nghề này tại các trường nghề hấp dẫn nhiều thí sinh đăng ký theo học. Nếu chẳng may không đỗ được đại học thì bạn vẫn hoàn toàn có thể lựa chọn con đường khác và học nghề là một trong số đó. Quan trọng nhất là bạn chọn được ngành học yêu thích và có niềm đam mê với nó. Học nghề cũng chính là cách tạo dựng nên những nền tảng công việc một cách nhanh chóng nhất.

Học nghề hấp dẫn nhờ chất lượng đào tạo vì có sự gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp chất lượng đào tạo là ưu tiên hàng đầu của trường nghề, là mối quan tâm đặc biệt của nhà trường. Trường nghề không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Cũng nhờ vào các điều kiện đó mà các trường nghề luôn được các đơn vị tuyển dụng tin tưởng và đón nhận.

Vì sao trường nghề hấp dẫn? Theo đại diện một số trường nghề thì chương trình đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến kết quả tuyển sinh của trường nghề, tập trung vào kỹ năng chuyên môn cho học sinh.

Theo ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, để thu hút được sinh viên đăng ký học nghề trong thời gian tới, các trường nghề cần phát triển hơn nữa các chương trình đào tạo có chất lượng, có tính ứng dụng cao, tiếp tục mở thêm một số ngành nghề mới để đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng về kinh tế như hiện nay, chúng ta đang phải đón nhận nhiều thách thức cao về nguồn nhân lực, cần cho ra đời nhiều hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ năng chuyên môn tốt, đào tạo bổ sung cho sinh viên tốt nghiệp ra trường đều có cơ hội tìm được việc làm và có mức thu nhập ổn định.