Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Xét tuyển bằng học bạ là như thế nào? Các trường xét tuyển bằng học bạ

Cập nhật: 21/10/2019 11:35 | Nhâm PT

Vài năm trở lại đây, cách xét tuyển bằng học bạ THPT đang ngày càng được nhiều trường đại học áp dụng để tuyển sinh sinh viên. Phương thức này cũng là một phương thức khá phổ biến của các trường đại học. Vậy xét tuyển bằng học bạ là như thế nào? Xét tuyển bằng học bạ cần những gì?. Bài viết sẽ giải đáp những thắc mắc trên của thí sinh.

Xét tuyển bằng học bạ là như thế nào? Các trường xét tuyển bằng học bạ

Phương thức xét tuyển học bạ THPT được xem là cơ hội thứ hai cho các thí sinh nào chưa may mắn đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia khi có những điều kiện xét tuyển khá dễ thở.

Xét tuyển học bạ là gì?

Xét tuyển học bạ là hình thức tuyển sinh phổ biến những năm gần đây của không chỉ các trường đại học mà cả những trường cao đẳng trên cả nước. Xét tuyển học bạ THPT là phương thức tuyển sinh nhà trường đó sẽ sử dụng kết quả tích lũy điểm của học sinh trong 3 năm học THPT mà không phụ thuộc vào kết quả thi kỳ thi THPT quốc gia. Hoặc dựa vào điểm trung bình của lớp 12 xét theo tổ hợp môn xét tuyển để làm cơ sở tuyển sinh. Xét tuyển học bạ được xem như sự cố gắng trong cả năm học của thí sinh, mở ra cơ hội được vào đại học cho những thí sinh đạt điểm trung bình cao hay có học lực tốt nhưng không đạt điểm cao trong quá trình thi THPT quốc gia.

Nếu so với việc xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức điểm thi các khối thi đại học thì xét tuyển phương thức học bạ lớp 12 nhìn chung được xem là “dễ thở” hơn rất nhiều cho các sĩ tử. Quy định và điều kiện sẽ do trường đại học và cao đẳng đưa ra những quy định riêng cho phương thức tuyển sinh này.

Đặc biệt khi các trường đại học, cao đẳng xét tuyển học bạ hầu hết sẽ dùng tổ hợp môn xét tuyển giống với tổ hợp môn xét tuyển trong kỳ thi THPT quốc gia để thí sinh dễ dàng trong việc chọn tổ hợp môn.

Ví dụ, thí sinh chọn đăng ký nguyện vọng thi tuyển bằng tổ hợp môn thi A00, nhưng khi xét tuyển học bạ, thí sinh có thể đăng ký tổ hợp khác nếu mức điểm của tổ hợp môn này cao hơn.

Xét tuyển học bạ là phương thức được nhiều trường đại học áp dụng

Xét tuyển học bạ là phương thức được nhiều trường đại học áp dụng

Phương thức tuyển sinh bằng học bạ

Về phương thức tuyển sinh bằng học bạ này, ở mỗi trường đại học hay cao đẳng sẽ sử dụng điều kiện xét tuyển và mốc thời gian xét tuyển khác nhau nên thí sinh cần đọc kỹ thông tin trước khi nộp hồ sơ xét tuyển.

Một vài phương thức xét tuyển học bạ phổ biến của nhiều trường đại học hiện nay:

- Nhà trường sẽ xét điểm trung bình học tập của thí sinh đó cả 3 năm THPT

- Xét kết quả học tập năm lớp 12 để tuyển sinh

- Xét 4 - 5 học kỳ của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển để tuyển sinh

- Xét điểm cộng ưu tiên, khuyến khích của thí sinh đó để xét tuyển

Mặc dù xét học bạ THPT là phương thức tuyển sinh riêng của mỗi trường tuy nhiên thí sinh vẫn phải đảm bảo thi đỗ tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Xét học bạ thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ sinh viên được đào tạo chất lượng như nhau nên thí sinh và phụ huynh nên yên tâm khi lựa chọn phương thức này.

Điều kiện xét tuyển theo học bạ THPT:

  • Thí sinh phải có điểm trung bình học tập cả 2 năm THPT hoặc có kết quả trung bình học tập năm lớp 12 hoặc 4 - 5 học kỳ của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 6.5 trở lên. Nhà trường áp dụng nhân hệ số 2 vào nhiều ngành.
  • Thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.
  • Thí sinh có điểm cộng ưu tiên, khuyến khích

Xét học bạ có những ưu điểm gì?

Xét học bạ mang những ưu điểm gì như:

  • Điều kiện xét tuyển dễ thở giúp cho thí sinh có thể chuẩn bị trong tầm tay mình để nộp học bạ sớm, giảm bớt áp lực thi cử việc xét tuyển nguyện vọng
  • Việc xét tuyển thí sinh dễ dàng học được ngành mà mình mong muốn, có kết quả trúng tuyển sớm.
  • Tăng cơ hội trúng tuyển đại học vì xét tuyển học bạ không có ảnh hưởng gì đến các nguyện vọng mà bạn đã đăng ký trước trong hồ sơ thi tuyển THPT quốc gia
  • Tiết kiệm thời gian khi xác định được việc vào đại học sẽ xét tuyển thông qua sự cố gắng của những năm học THPT. Phương thức này giúp cho thí sinh tránh được trường hợp may rủi học tài thi phận
  • Xét tuyển học bạ giúp thí sinh lựa chọn được đúng ngành và đúng trường vì lựa chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất thí sinh chủ động nắm bắt để xét tuyển
  • Thủ tục xét tuyển học bạ đơn giản về hồ sơ thủ tục xét tuyển giúp các thí sinh chủ động hơn trong các hình thức tuyển vào những trường đại học mà mình đăng ký
  • Khi đăng kí xét tuyển bằng phương thức xét học bạ, sẽ tạo cơ hội thêm cho các bạn học sinh được bước vào cánh cửa giảng đường đại học, Cao đẳng
  • Phương thức xét tuyển học bạ ưu điểm là hầu hết các tổ hợp bộ môn xét tuyển rất đa dạng cho nên phù hợp với khả năng học tập của rất nhiều thí sinh
  • Những thí sinh không đăng ký thi kỳ thi THPT quốc gia có thể có thêm cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng hoặc xét tuyển theo cả 2 phương thức đều được

Phương thức tuyển sinh xét học bạ là phương thức tuyển sinh đã được áp dụng phổ biến tại các trường Đại học trên thế giới giúp cho các thí sinh có cơ hội và cũng để ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của các em trong những năm học THPT.

Khi xét tuyển học bạ, thí sinh có thêm nhiều cơ hội cho bản thân

Khi xét tuyển học bạ, thí sinh có thêm nhiều cơ hội cho bản thân

Xét tuyển bằng học bạ cần những gì?

Được biết hồ sơ xét tuyển xét tuyển học bạ cấp 3 khá đơn giản so với thủ tục đăng ký và xét tuyển nguyện vọng. Xét tuyển học bạ thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Đơn xin xét tuyển với mẫu riêng của từng trường ĐH, CĐ

- Bản photo công chứng học bạ THPT (học bạ cấp 3). Đối với những thí sinh vừa tốt nghiệp THPT thì có thể sử dụng bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

- Bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT (tạm thời).

- Thí sinh chưa nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời thì có thể nộp bổ sung sau.

- Ảnh 3x4, một số trường còn thêm phong bì…

Các trường xét tuyển bằng học bạ

Các trường xét tuyển bằng học bạ hiện nay rất đa dạng, từ Bắc vào Nam, từ các trường top đầu đến các trường tầm trung vì thế thí sinh có thể tự do lựa chọn trường học nào phù hợp cho mình. Một số trường Đại học xét tuyển học bạ như:

Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh thí sinh phải có điểm trung bình tổng cộng ba năm cấp 3 đạt từ 6.5 trở lên.

Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM tiến hành xét tuyển học bạ lớp 12 với điều kiện thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tổng điểm trung bình cả năm của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

Đại học Lạc Hồng xét tuyển học bạ điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

Đại học Tài Chính Marketing xét tuyển theo hình thức học bạ, xem điểm xét tuyển

Đại học Công Nghiệp TP.HCM xét tuyển theo hình thức học bạ tổng điểm 3 môn xét tuyển phải đạt từ 15 điểm trở lên

Học viện Báo chí và Tuyên truyền xét học bạ có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, điểm năng khiếu báo chí từ 5.0 trở lên

Đại học Tài nguyên Môi trường Hà Nội xét tổng điểm 3 môn tổ hợp để xét tuyển không nhỏ hơn 18 điểm

Đại học Hoa Sen xét tuyển học bạ khi điểm trung bình các môn học của ớp 10, lớp 11, lớp 12 phải đạt từ 6 điểm trở lên

Đại học Tôn Đức Thắng dựa trên kết quả điểm tổng trung bình 3 năm kỳ học

Đại học Đại Nam xét học bạ với tổng điểm trung bình học tập 3 môn học theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 18,0 điểm, có hạnh kiểm lớp 12 của thí sinh từ loại khá trở lên.

ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT

Đại học Công nghệ Giao thông vận tải xét tuyển học bạ THPT khi điểm trung bình của tổ hợp các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0.

Đại học C.Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM điều kiện xét học bạ điểm tổng kết 3 năm học cấp 3 đạt từ 6.0 điểm trở lên

Đại học Công Nghệ Sài Gòn trung bình môn của các môn xét tuyển từ 5.0- 6.0 điểm trở lên

Đại học Thăng Long điều kiện xét học bạ khi tổng điểm trung bình chung 3 môn 3 năm THPT ≥ 18

Đại học Luật Hà Nội xét học bạ điểm từng môn thuộc tổ hợp từ 8 trở lên

Đại học Mỏ - Địa chất xét học bạ hạnh kiểm Khá trở lên, tổng điểm trung bình các môn học theo khối thi của 5 kì.

Đại học Nội vụ Đại học Nội vụ xét tuyển học bạ THPT khi đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, tốt nghiệp THPT

Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương Trung ương điều kiện xét học bạ điểm trung bình cộng từng môn văn hóa xét theo từng ngành, chuyên ngành đăng ký dự tuyển phải đạt từ 5,0 trở lên.

Đại học Mỹ thuật TP.HCM tiến hành xét học bạ khi điểm môn ngữ văn của thí sinh đó phải đạt từ 6 điểm trở lên trong 3 năm cấp 3.

Đại học Kinh tế Tài Chính TP.HCM sẽ xét học bạ cho thí sinh khi tổng điểm trung bình lớp 12 các môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 18 điểm trở lên.

 Đại học Quốc Tế Sài Gòn xét tuyển nếu điểm tổng trung bình năm của các môn thuộc tổ hợp các môn xét tuyển đạt từ 6.0 điểm trở lên. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT.

Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM xét học bạ dựa trên tổng điểm 3 môn xét tuyển, 3 môn này phải đạt từ 18 điểm trở lên.

Đại học Sư phạm TPHCM xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phụ thuộc vào kết quả điểm thi THPT.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn điều kiện tuyển sinh học bạ đó là thí sinh đã đỗ tốt nghiệp lớp 12, hạnh kiểm khá trở lên. Xét học bạ để nhà trường trao học bổng và miễn giảm học phí cho những đối tượng thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với những thông tin xét tuyển bằng học bạ là như thế nào? Xét tuyển bằng học bạ cần những gì nêu trên bài viết chắc hẳn các bạn thí sinh đã nắm rõ hơn về phương thức xét tuyển học bạ THPT, cách thức xét tuyển học bạ năm 2020. Hi vọng thông qua bài viết này, các bạn thí sinh sẽ giải đáp được câu hỏi xét học bạ là hình thức xét tuyển như thế nào, vào đại học bằng xét tuyển học bạ có gì khác để chuẩn bị hồ sơ và nộp vào các trường ĐH hay Cao đẳng mà bạn mong muốn, tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho mình.