Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các môn học ngành Điều dưỡng - Chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng

Cập nhật: 04/03/2024 17:17 | Nhâm PT

Ngành Điều dưỡng những năm gần đây được nhiều người quan tâm và đăng ký theo học vì được đánh giá là ngành quan trọng trong sự phát triển của lĩnh vực Y tế. Đối với các thí sinh lựa chọn ngành Điều dưỡng thì chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng ra sao được quan tâm hơn cả.

Các môn học ngành Điều dưỡng - Chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng là gì?

Ngành Điều dưỡng là một trong các chuyên ngành nằm trong hệ thống đào tạo chuyên sâu trong hệ thống ngành Y tế có nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân.

Điều dưỡng là ngành không thể thiếu trong công tác chăm sóc sức khỏe của mọi người

Điều dưỡng là ngành không thể thiếu trong công tác chăm sóc sức khỏe của mọi người

Điều dưỡng viên sẽ kết hợp với các bác sĩ và đội ngũ kỹ thuật viên trong hệ thống ngành Y thực hiện trực tiếp nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân và cộng đồng xã hội. Cũng chính bởi vai trò quan trọng này nên đã có khá nhiều thí sinh lựa chọn ngành Điều dưỡng để theo học, Cao đẳng Dược TPHCM và Cao đẳng Dược Hà Nội là hai nơi có thí sinh đăng ký học nhiều nhất theo thống kê của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Nét đặc trưng nhất của ngành Điều dưỡng chính là hình ảnh tận tụy, ân cần trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Theo đó, yêu câu đặt ra để trở thành một Điều dưỡng giỏi đòi mỗi một người cần phải vững về chuyên môn và nghiệp vụ, nắm bắt kịp thời những sự phát triển của Y học.

Chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng - trình độ Đại học

Mục tiêu chung

Mục tiêu chung trong việc đào tạo Cử nhân ngành Điều dưỡng là những người có kiến thức khoa học vững chắc cùng với đó là các kiến thức y học cơ sở, thái độ đúng, phẩm chất đạo đức và những kỹ năng thực hành nghề nghiệp theo đúng tiêu chuẩn đạo đức, năng lực của ngành Điều dưỡng. Để từ đó có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, điều trị và nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế đã ban hành quy định về chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng trình độ đại học trong 4 năm tương đương với 8 học kỳ.

Chương trình đào tạo Đại học Điều dưỡng có 141 tín chỉ trong đó bao gồm 72 tín chỉ lý thuyết và 69 tín chỉ thực hành được chia thành 8 học kỳ trong 4 năm học. Các kiến thức sẽ bao gồm kiến thức cơ bản, chuyên sâu về Điều dùng cùng các kiến thức bổ sung  và tự chọn khác.

Năm thứ 1 và năm thứ 2, sinh viên Điều dưỡng sẽ được học các môn khoa học cơ bản xen lẫn với các môn y học cơ sở, như: Ngoại ngữ, Triết học, Tin học, Vật lý – Lý sinh, Sinh học di truyền, Giải phẫu, Sinh lý, Hóa sinh, Sinh lý bệnh, Mô học, Điều dưỡng cơ bản .....và học thực hành 55 kỹ năng Điều dưỡng cơ bản tại phòng Skillslab theo nhóm nhỏ trên các mô hình.

Năm thứ 3, các bạn sinh viên sẽ được học lý thuyết và thực hành tại Skillslab trong trường và đi thực tập tại các bệnh viện tuyến Trung ương về các kỹ năng Điều dưỡng Nội khoa, điều dưỡng Ngoại khoa, điều dưỡng Nhi khoa, điều dưỡng Sản phụ khoa, Hồi sức cấp cứu, Kiểm soát nhiễm khuẩn…

Năm thứ 4, Tiếp tục học và thực tập tại bệnh viện các kỹ năng Điều dưỡng Tâm thần, điều dưỡng Phục hồi chức năng, điều dưỡng Truyền nhiễm, điều dưỡng Cộng đồng, điều dưỡng Lão khoa, điều dưỡng Y học cổ truyền, Quản lý điều dưỡng và Thực tập tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng học những môn gì?

- Mã ngành: 6720301

-Thời gian đào tạo: 3 năm, sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng hệ chính quy ngành Điều dưỡng theo đúng như quy định của Bộ Lao động TB&XH.

-Điều kiện xét tuyển: Nhà trường tổ chức xét tuyển thẳng học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT đối với tất cả các thí sinh trên cả nước.

- Thời gian xét tuyển và nộp hồ sơĐối với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2023 trở về trước có thể gửi hồ sơ từ ngày 01/01/2024 - 31/12/2024 (hoặc đến khi tuyển sinh đủ chỉ tiêu). Với những thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT năm 2024, sau khi hoàn thành xong kỳ thi dựa vào kết quả có thể gửi hồ sơ đăng ký tới địa chỉ của Nhà trường từ khi biết kết quả thi - 31/12/2024 (hoặc đến khi tuyển sinh đủ chỉ tiêu).

Chương trình khung đào tạo ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đào tạo hệ chính quy theo chương trình của Bộ LĐTB&XH. Sinh viên theo học tại trường sẽ được học tập môi trường giáo dục tốt nhất để trở thành những Điều dưỡng viên, Dược sĩ, kỹ thuật viên giỏi chuyên môn, giàu y đức.

Chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng bao gồm các học phần kiến thức cơ bản về Chính trị, Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, giải phẫu sinh lý, Vi sinh ký sinh trùng, Dược lý, sức khỏe, Dinh dưỡng, y học cổ truyền, chăm sóc sức khỏe tích cực cho người bệnh....Sinh viên sẽ được học lý thuyết và thực hành thành những phần học riêng biệt để có được hiệu quả cao nhất. Thời gian đào tạo điều dưỡng viên trong 3 năm đối với hệ Cao đẳng và 4 năm đối với hệ Đại học.

Mục tiêu chung

Đào tạo ra những người Điều dưỡng viên có phẩm chất chính trị và đạo đức trong nghề tốt, có ý thức phục vụ mọi người, có đủ kiến thức và năng lực hành nghề theo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đúng với 12 điều Y đức đã được ghi nhớ khi học ngành Điều dưỡng. Trung thực, khách quan, thận trọng trong nghề nghiệp, tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp.

Điều dưỡng viên cần có chuyên môn vững vàng

Điều dưỡng viên cần có chuyên môn vững vàng

Mục tiêu cụ thể

Người học Điều dưỡng ở trình độ Cao đẳng có các kiến thức cơ bản về cấu tạo, hoạt động và chức năng của cơ thể hoạt động của con người thông qua bệnh lý. Có được những kỹ năng thực hành nghề nghiệp đúng chuẩn như:

- Biết cách phối hợp với các nhân viên y tế khác để chăm sóc và nâng cao sức khỏe người bệnh.

- Điều dưỡng viên thực hiện thành thạo các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng cơ bản và thực hiện được một số kỹ thuật điều dưỡng phức tạp của chuyên khoa theo sự phân công của điều dưỡng phụ trách người bệnh.

- Tham gia vào công tác xây dựng, lập kế hoạch và thực hiện các quy trình Điều dưỡng và công tác quản lý ngành. Đảm bảo được công việc được giao thông qua việc chăm sóc toàn diện và ổn định cho bệnh nhân.

- Thực hiện công việc tư vấn, giáo dục sức khoẻ cho người bệnh và cộng đồng, tham gia thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

- Thực hiện thành thạo được việc sơ cứu, cấp cứu ban đầu các trường hợp bệnh nhân bị tai nạn, nằm chăm sóc thường xuyên.

- Thực hiện công tác chăm sóc phòng và chữa bệnh, tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng phương pháp Y học cổ truyền trong chữa bệnh.

- Có kiến thức ngoại ngữ và chuyên môn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng ở trình độ cao đẳng sinh viên có thể làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, bệnh viện và các cơ sở giáo dục Đại học và trung cấp y tế.

Sinh viên sẽ được học những bộ môn bắt buộc chuyên môn cơ sở ngành Điều dưỡng bao gồm: Điều dưỡng cơ sở sức khỏe, dược lý điều dưỡng, giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe người bệnh, cấp cứu cơ bản, chăm sóc người cao tuổi, trẻ nhỏ và bệnh nhân, pháp luật y tế...

Trước khi bắt tay vào nghề người làm công việc điều dưỡng cần nhớ rõ những nguyên tắc 12 điều y đức của Việt Nam, xem đó là kim chỉ nam cho việc hành nghề trong suốt cuộc đời mà người làm trong lĩnh vực y tế cần ghi nhớ suốt đời. 12 điều y đức hay “12 tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế” được Bộ Y tế ban hành năm 1996. Kể từ đó đến nay 12 điều y đức này luôn được trịnh trọng treo ở các bệnh viện hoặc trung tâm y tế để nhắc nhớ cho những người làm y tế.

Nếu muốn theo học Cao đẳng Điều dưỡng các thí sinh có thể tìm hiểu thông tin tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy tại đây.