Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu 12 điều Y đức của ngành Y tế Việt Nam

Cập nhật: 16/12/2023 13:57 | Nhâm PT

Y đức đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những người hành nghề Y tế tại Việt Nam. Nhận biết được ý nghĩa thiết thực Bộ Y tế đã đưa ra quy định về 12 điều Y đức yêu cầu mọi người hành nghề Y tuân thủ. Hãy cùng tìm hiểu nội dung 12 điều Y Đức của ngành Y tế ở bài viết dưới đây.  

Tìm hiểu 12 điều Y đức của ngành Y tế Việt Nam

Vai trò của Y đức với ngành Y tế Nước nhà

Với mỗi nhân viên Y tế, Y đức giống như một kim chỉ nam để giúp họ định hướng và quyết định đúng đắn nhất.

Y đức sẽ song hành với kinh nghiệm làm nghề, năng lực chuyên môn. Những người làm trong lĩnh vực ngành Y tế có Y đức sẽ được người bệnh quý mến và toàn xã hội coi trọng.

“Lương y phải như từ mẫu” đây là lời Chủ tịch Hồ Chí Minh, theo lời dạy đó người bác sĩ cần phải quan tâm đến người bệnh như mẹ hiền khi chăm sóc con cái bị ốm. Tương tự như vậy bác sĩ điều trị và chăm sóc cho người bệnh với thái độ ân cần, tận tụy, hết lòng cứu chữa bệnh tình. Có thể thấy rằng để trở thành Lương y như Bác Hồ từng dạy sẽ không thể nào thiếu đi Y đức.

12 điều y đức

12 điều Y đức trong ngành Y tế

>>> Lực học của bạn chưa thực sự tốt nhưng vẫn mơ ước Dược sĩ, Y tá, Điều dưỡng... tham khảo ngay chương trình học Cao đẳng Dược tại TPHCM để chọn cho mình 1 ngành phù hợp và hiện thực hóa ước mơ của mình.

12 điều Y đức trong ngành Y tế

Ngày 06/11/1996, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2088/BYT-QĐ quy định 12 điều y đức trong ngành Y tế yêu cầu mọi cán bộ Y tế phải thực hiện bao gồm.

1: Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mọi người là ngành nghề cao quý. Một khi đã đứng trong hàng ngũ Y tế sẽ cần có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, nghiêm túc thực hiện theo đúng lời dạy của Bác Hồ. Tích cực học tập, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Luôn đặt sự nghiệp chăm sóc sức khỏe mọi người lên hàng đầu, sẵn sàng vượt qua những khó khăn gian khổ.

2: Thực hiện nghiêm túc theo những quy chế chuyên môn, tuân thủ theo đúng pháp luật. Tuyệt đối không được sử dụng bệnh nhân làm thực nghiệm cho phương pháp chẩn đoán, điều trị hay nghiên cứu khoa học mà chưa được Bộ Y tế cấp phép hay người bệnh đồng ý.

3: Tôn trọng quyền khám chữa bệnh của mọi người, tôn trọng quyền riêng tư của người bệnh. Trong quá trình thăm khám, chăm sóc người bệnh cần đảm bảo kín đáo, lịch sự và tôn trọng những bí mật riêng tư. Bên cạnh đó dành sự quan tâm đến người bệnh thuộc diện chính sách xã hội, tuyệt đối không được phân biệt đối xử người bệnh. Không lạm dụng nghề nghiệp gây ra những phiền toái cho người bệnh, đặc biệt trung thực khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

>>> Muốn mở quầy thuốc, đừng ngần ngại tham khảo chương trình học Cao Đẳng Dược của trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để sớm thực hiện mơ ước của mình.

4: Luôn giữ thái độ niềm nở, tận tình khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà bệnh nhân. Giải thích cho người bệnh và gia đình nắm được tình hình bệnh tật để họ hợp tác trong quá trình điều trị. Phổ biến cho người bệnh nắm rõ thông tin về chính sách, chế độ, quyền lợi, nghĩa vụ. Trong trường hợp bệnh nặng hay có tiên lượng xấu nhân viên Y tế cần hết lòng cứu chữa, thông báo cho gia đình người bệnh biết, đồng thời động viên an ủi người bệnh và phải hết lòng cứu chữa đến cùng.

5: Trong trường hợp cấp cứu cần thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán nhanh chóng, xử lý kịp thời, không được đùn đẩy người bệnh làm mất thời gian ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu.

6: Kê đơn thuốc phù hợp với chẩn đoán và điều trị bệnh để việc dùng thuốc được đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không vì lợi ích theo cá nhân mà chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc kém chất lượng, không đúng với yêu cầu và mức độ bệnh.

7: Tuyệt đối không được rời bỏ vị trí trong thời gian làm nhiệm vụ để kịp thời xử lý và theo dõi tình trạng của người bệnh.

8: Người bệnh khi xuất viện sẽ cần phải dặn dò chu đáo, hướng dẫn họ cách tự tiếp tục điều trị, chế độ dinh dưỡng phù hợp, chăm sóc sức khỏe.

9: Bày tỏ sự thông cảm sâu sắc, chia buồn và hướng dẫn gia đình người bệnh thực hiện các thủ tục cần thiết khi người bệnh tử vong.

10: Luôn giữ thái độ thật thà, trung thực, đoàn kết, tôn trọng đồng nghiệp, tích cực học hỏi kinh nghiệm, sẵn sàng truyền thụ kiến thức.

11: Tự giác nhận trách nhiệm khi bản thân có sự thiếu sót, không đổ lỗi cho các tuyến trước hay đồng nghiệp.

12: Tích cực tham gia công tác tuyên truyền Giáo dục sức khỏe và chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh cứu chữa những trường hợp tai nạn, ốm đau trong cộng đồng.

Trên đây là bài viết chia sẻ 12 điều Y đức của ngành Y tế, từ đó có thể thấy rằng Y đức là yếu tố quan trọng và luôn song hành với quá trình phát triển năng lực chuyên môn mà mỗi người cán bộ, nhân viên Y tế.