Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng viên Việt Nam có thể bạn chưa biết

Cập nhật: 25/04/2023 09:21 | Trần Thị Mai

Một người Điều dưỡng viên giỏi bên cạnh các kiến thức chuyên môn còn cần có các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên. Hãy cùng Ban tư vấn tuyển sinh của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về các chuẩn mực đạo đức của điều dưỡng viên nhé!  

Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng viên Việt Nam có thể bạn chưa biết

Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng viên Việt Nam có thể bạn chưa biết

Điều dưỡng là ngành học trong tương lai sẽ mở ra một tương lai tươi sáng với thu nhập ổn định, bên cạnh đó còn mang lại cho người học nhiều trải nghiệm, nghĩa vụ cao cả là chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Mỗi ngành sẽ có một đặc thì nghề nghiệp riêng, ngành điều dưỡng cũng vậy, để bệnh nhân nhanh chóng phục hồi bệnh tình thì là một người điều dưỡng viên sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận dụng các kỹ năng chuyên môn. Ngoài ra họ còn là người bạn đồng hành cùng bệnh nhân.

Chính vì vậy mà việc để hoàn thành tốt công việc của một người làm trong ngành điều dưỡng sẽ cần cả năng lực chuyên môn của điều dưỡng và yếu tố đạo đức cũng đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là các chuẩn đạo đức của một Điều dưỡng viên cần có:

Tôn trọng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

  • Tôn trọng bệnh nhân là chuẩn đạo đức quan trọng nhất, trong đó có quy định rõ điều dưỡng viên cần tôn trọng bệnh nhân về giới tính, tuổi tác, tín ngưỡng và dân tộc. 
  • Bên cạnh đó cần tôn trọng về nhu cầu và quyền của người bệnh trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị. 
  • Tôn trọng nhân phẩm, danh dự của người bệnh.
  • Điều dưỡng viên cần cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho người bệnh và đồng thời giải đáp những thông tin mà người bệnh muốn biết.  
  • Tất cả các thông tin hồ sơ bệnh án của người bệnh cần được giữ bí mật. 
  • Công bằng và tận  tâm chăm sóc với mọi người bệnh cũng là một trong những chuẩn đạo đức của ngành điều dưỡng.

Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân

  • Yếu tố đảm bảo an toàn cho người bệnh là một trong những điều mà người làm điều dưỡng viên cần có. Do đó mà các điều dưỡng viên cần có những kỹ năng chuyên môn tốt để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị bệnh. 
  • Quá trình chăm sóc bệnh nhân, điều  dưỡng viên cần  chịu trách nhiệm về toàn bộ các công việc chuyên môn của mình. 
  • Theo dõi thường xuyên tình trạng người bệnh và báo cáo kịp thời những hành vi xảy ra trái với chuẩn đạo đức nghề nghiệp nếu có gặp phải. 
chuẩn đạo đức nghề điều dưỡng
Người điều dưỡng viên phải tôn trọng, ân cần với bệnh nhân

>> Tìm hiểu thêm: Học Điều dưỡng ra trường làm gì? sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin về ngành nghề điều dưỡng mà bạn đang muốn theo đuổi

Tạo sự thân thiện với người bệnh và người nhà bệnh nhân

  • Thân thiện chính là cách tốt để giúp các điều dưỡng viên kết nối gần hơn với người bệnh. Không chỉ vậy mà điều dưỡng viên còn là cầu nối giữa người bệnh và bác sĩ nên họ cần lắng nghe thường xuyên cả hai chiều và luôn luôn giữ thái độ ân cần, chu đáo. 
  • Các cử chỉ lịch sự và gần gũi của điều dưỡng viên có thể trở thành liều thuốc giảm đau về mặt tinh thần cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. 

Trong công việc cần sự trung thực

  • Quản lý thuốc, sử dụng  thuốc hoặc các dụng cụ y tế cho bệnh nhân đều cần đến sự trung thực của người làm điều dưỡng. 
  • Việc ghi chép các thông tin hàng ngày liên quan đến bệnh nhân cũng cần phải trung thực để bác sĩ nắm rõ được tình trạng của bệnh nhân để từ đó có phác đồ điều trị phù hợp hơn. 

Trau dồi nâng cao năng lực hành nghề

  • Chuẩn đạo đức của điều dưỡng viên là cần thực hiện đúng các quy trình trong  công việc và đầy đủ các chức năng, công việc được giao. 
  • Bên cạnh đó cần trau dồi kỹ năng chuyên môn thường xuyên để nâng cao tay nghề và áp dụng trong công việc. 

Lòng tự tôn nghề nghiệp

  • Lòng tự tôn nghề nghiệp của điều dưỡng viên là  ý thức giữ gìn danh dự nghề nghiệp, các giá trị nghề nghiệp trong suốt quá trình làm việc. 
  • Tuyệt đối các điều dưỡng viên không nhận tiền của người bệnh vì bất  cứ mục đích gì, như vậy mới không làm ảnh hưởng đến hình ảnh và danh dự nghề nghiệp của  cá nhân, đơn vị. 

Đoàn kết, thật thà với đồng nghiệp

  • Sự đoàn kết giữa các đồng nghiệp với nhau sẽ giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ, trao đổi, bổ  sung kiến thức và kinh nghiệm cho nhau trong cùng một đơn vị công tác, cùng ngành. 

Tuân thủ, thực hiện các quy định với cộng đồng và xã hội

  • Mọi hành vi và lời nói của điều dưỡng viên đều tuân thủ theo quy định của pháp luật.
  • Điều dưỡng  viên là những người có vai trò quan trọng trong đời sống cộng đồng do đó nên thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng, gương mẫu trong sinh hoạt tại địa phương…để giữ được hình ảnh đẹp.

Ở trên là các thông tin được giảng viên của Cao đẳng Điều dưỡng HCM chia sẻ về vấn đề chuẩn đạo đức của người điều dưỡng viên mà bất cứ người làm điều dưỡng viên nào cũng cần có. Hiện tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong số các trường Cao đẳng Y Dược tại TPHCM tuyển sinh và đào tạo ngành Điều dưỡng uy tín, chất lượng cao. Nếu thí sinh muốn tìm hiểu kỹ hơn thì hãy liên hệ trực tiếp hotline: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898 để được giải đáp nhé!