Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu bảng mô tả công việc của Điều dưỡng trưởng khoa

Cập nhật: 12/10/2023 10:03 | Trần Thị Mai

Tại các cơ sở Y tế với mỗi vị trí, bộ phận sẽ nắm nhiệm vụ, công việc không giống nhau. Bạn đọc đang quan tâm đến ngành Điều dưỡng hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về bảng mô tả công việc của Điều dưỡng trưởng khoa.  

Tìm hiểu bảng mô tả công việc của Điều dưỡng trưởng khoa

Bảng mô tả công việc của Điều dưỡng trưởng khoa

Điều dưỡng trưởng khoa chính là người đứng đầu khoa Điều dưỡng hoặc các phòng Điều dưỡng tại những cơ sở Y tế, bệnh viện. Điều dưỡng trưởng khoa sẽ có khả năng quản lý với trình độ chuyên môn cao được sự tín nhiệm từ các cá nhân, cơ sở hoạt động.

Cụ thể bản mô tả công việc của Điều dưỡng Trưởng khoa như:

  • Chỉ đạo đội ngũ y tế dưới cấp thực hiện công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh.
  • Lên kế hoạch, phân công và phối hợp những công việc cụ thể cho các điều dưỡng viên.
  • Giám sát quá trình thực hiện công việc của các Điều dưỡng viên, kịp thời nắm bắt sức khỏe của người bệnh, kịp thời xử lý ngay khi có những diễn biến bất thường. 
  • Tham gia vào việc quản lý các buồng bệnh của cơ sở y tế, đồng thời đảm bảo công tác vệ sinh của khoa.
  • Tổ chức các khóa bồi dưỡng cho điều dưỡng viên cấp dưới từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
  • Lên kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa những thiết bị, vật tư y tế của khoa và mua mới kịp thời nếu thiết bị y tế hư hỏng.
  • Quản lý công tác hành chính từ những báo cáo thống kê, sổ sách của cấp dưới hàng ngày.
  • Lập kế hoạch chi tiết để hoàn thành công việc được giao cho cả khoa cụ thể căn cứ theo tình hình thực tế.
  • Kịp thời chấn chỉnh các trường hợp điều dưỡng viên sai phạm trong quá trình làm việc.

Ngoài ra Điều dưỡng trưởng khoa còn thực hiện những công việc như theo dõi hoạt động, quản lý nhân sự từ chỉ đạo của Ban lãnh đạo Bệnh viện và tham gia chủ trì các buổi hội chẩn tại khoa hoặc những khoa liên quan…

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Trưởng khoa Điều dưỡng

Căn cứ vào Điều 9 Quyết định 4286/2018/QĐ-BYT tiêu chuẩn bổ nhiệm trưởng khoa Điều dưỡng cụ thể với các tiêu chí như:

Đối với trình độ chuyên môn

Với mỗi khoa, mỗi phòng tại các cơ sở y tế sẽ có tiêu chuẩn bổ nhiệm Trưởng khoa Điều dưỡng khác nhau đối với trình độ chuyên môn

  • Ở khoa lâm sàng: Yêu cầu phải tốt nghiệp từ trình độ bác sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp các lĩnh vực, công việc khác nhau.
  • Ở khoa cận lâm sàng: Yêu cầu tốt nghiệp Đại học trở lên.
  • Khoa Điều dưỡng: Trình độ tốt nghiệp Cao đẳng trở lên.
  • Khoa Dược: Yêu cầu tốt nghiệp Dược sĩ trở lên.
  • Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn: Có trình độ tốt nghiệp Đại học thuộc lĩnh vực khối ngành Khoa học sức khỏe.
  • Các khối phòng hành chính: Người phụ trách cần có trình độ tốt nghiệp Đại học trở lên và phù hợp với công việc, lĩnh vực cần đảm nhiệm.

Đối với trình độ lý luận Chính trị

Yêu cầu tối thiểu là tốt nghiệp Trung cấp lý luận Chính trị trở lên.

Bảng mô tả công việc của Điều dưỡng trưởng khoa
Phẩm chất thiết yếu của người Điều dưỡng trưởng

>> Xem thêm: Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng viên

Phẩm chất thiết yếu của người Điều dưỡng trưởng

Với những thông tin về bảng mô tả công việc của điều dưỡng trưởng khoa ở trên có thể thấy rằng những người thực hiện nhiệm vụ của Điều dưỡng chịu nhiều áp lực về công việc. Nên ngoài việc trang bị các kiến thức chuyên môn về lĩnh vực ngành nghề sẽ cần có những phẩm chất, tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành tốt vai trò điều dưỡng trưởng.

Một số phẩm chất thiết yếu của người điều dưỡng trưởng cần có như:

  • Bình tĩnh: Cần luôn giữ trạng thái cân bằng, giữ tâm lý vững ngay cả khi gặp phải các trường hợp người bệnh diễn biến nặng, tử vong để xử lý tốt các tình huống. 
  • Cởi mở, thân thiện: Một trong những phẩm chất cần có của điều dưỡng trưởng khoa bởi làm ngành nghề này thường xuyên cần đến kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng với người bệnh, người nhà bệnh nhân nên cần nở nụ cười, ánh mắt thân thiện để thấy rõ được sự gần gũi và quan tâm hơn với người bệnh.
  • Kiên trì: Có đôi lúc công việc Điều dưỡng sẽ tiếp xúc với những bệnh nhân khó tính, lớn tuổi, dễ cáu nên rất cần đến đức tính kiên trì. Mặc dù không thể làm hài lòng hết tất cả bệnh nhân nhưng nếu kiên trì các điều dưỡng trưởng khoa sẽ cải thiện được mối quan hệ với những người xung quanh.
  • Cẩn thận và tỉ mỉ: Ngành nghề Y tế nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng đều liên quan đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mọi người nên cần thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi cần dành thời gian chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận chú ý không gây thêm những tổn thương.
  • Đồng cảm và chia sẻ: Có như vậy mới thông cảm, hiểu được tâm trạng người bệnh để hỗ trợ họ trong suốt quá trình điều trị bệnh. Khi người bệnh cảm nhận được sự đồng cảm họ sẽ tin tưởng và an tâm giúp quá trình trị bệnh đạt hiệu quả tốt.
  • Có kiến thức về thuốc và kỹ năng chuyên môn tốt: Để dựa vào kỹ năng chuyên môn về ngành nghề, thuốc tốt sẽ sử dụng cho bệnh nhân, đặc biệt những người gặp tình  trạng nguy hiểm. Thường xuyên học tập, trang bị kỹ năng chuyên môn tốt nhất để phục vụ cho những công việc trong khoa, tại cơ sở y tế.
  • Có kiến thức về thuốc và kỹ năng chuyên môn tốt: Để dựa vào kỹ năng chuyên môn về ngành nghề, thuốc tốt sẽ sử dụng cho bệnh nhân, đặc biệt những người gặp tình  trạng nguy hiểm. Thường xuyên học tập, trang bị kỹ năng chuyên môn tốt nhất để phục vụ cho những công việc trong khoa, tại cơ sở y tế.

Nói về việc đào tạo ngành Điều dưỡng hiện nay trên địa bàn cả nước có rất nhiều các trường Cao đẳng, Đại học tuyển sinh ngành Điều dưỡng. Trong những năm gần đây đông đảo bạn trẻ lựa chọn theo học ngành Điều dưỡng tại các trường Cao đẳng Y Dược. Trong số các trường Cao đẳng Y tế TPHCM, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng ngành Điều dưỡng. Khi theo học tại đây sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe điều dưỡng. Cùng với đó học các kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản đến chuyên khoa, những biện pháp duy trì chăm sóc sức khỏe và nâng cao sức khỏe  con người.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ ở trên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Tìm hiểu bảng mô tả công việc của Điều dưỡng trưởng khoa?”. Từ đó có thêm nhiều thông tin tìm hiểu về ngành Điều dưỡng.