Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều dưỡng Hộ sinh là gì? Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh lương bao nhiêu?

Cập nhật: 10/10/2023 09:25 | Trần Thị Mai

Điều dưỡng Hộ sinh là gì? Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh lương bao nhiêu? Có nhiều thắc mắc của những thí sinh xoay quanh ngành Điều dưỡng Hộ sinh để từ đó có cái nhìn khách quan và lựa chọn ngành nghề trong tương lai.  

Điều dưỡng Hộ sinh là gì? Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh lương bao nhiêu?

Điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh là gì?

Ngành Điều dưỡng là ngành chăm sóc sức khỏe và trong đó có nhiều chuyên ngành như Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng Hộ sinh, Điều dưỡng Gây mê hồi sức, Điều dưỡng chăm sóc người già… 

Điều dưỡng Hộ sinh là chuyên ngành được nhiều các bạn trẻ quan tâm, theo đó người làm trong lĩnh vực này được gọi là y tá hộ sinh. Họ thực hiện công việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong suốt quá trình mang thai đến khi sinh con nhằm giúp sản phụ hồi phục nhanh chóng sức khỏe.

Có thể thấy rằng ngành Điều dưỡng Hộ sinh có vai  trò vô cùng quan trọng bởi họ sẽ trực tiếp theo dõi quá trình chuyển dạ, sinh nở của phụ nữ mang thai, song song với đó là báo cáo kịp thời tình hình sức khỏe của thai phụ đến bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình sinh nở họ là người hỗ trợ chuẩn bị dụng cụ y tế cùng với bác sĩ thực hiện các ca sinh nở. 

Để thực hiện được những công việc Điều dưỡng Hộ sinh ngay từ khi còn đang học trên giảng đường sinh viên cần phải lựa chọn cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng cao. Hiện nay trên địa bàn cả nước có nhiều những trường Đại học, Cao đẳng Y Dược chuyên đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng Hộ sinh, Điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người già.

Công việc của Điều dưỡng Hộ sinh là gì?

Bên cạnh thực hiện các công việc liên quan đến hỗ trợ sinh đẻ những người làm lĩnh vực Điều dưỡng Hộ sinh sẽ thực hiện các công việc như tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ từ khi mang thai đến sau khi sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Một số các công việc những nữ y tá hộ sinh thực hiện như:

  • Tư vấn và hướng dẫn phụ nữ mang thai khám theo đúng trình tự.
  • Thực hiện các công việc chuẩn bị dụng cụ, thiết bị y tế cho những ca sinh nở.
  • Tham gia vào những kỹ thuật đỡ đẻ thường.
  • Tuân thủ theo đúng y lệnh của các bác sĩ chuyên khoa, trưởng khoa.
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của phụ nữ mang thai, sản phụ sau sinh và ghi chép lại.
  • Vệ sinh ban đầu cho trẻ sơ sinh.
  • Theo dõi tình trạng thai nhi, trẻ sơ sinh sau khi chào đời.
điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh
Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh sẽ thực hiện nhiều công việc khác nhau trong chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai

>> Tìm hiểu thêm về Học ngành Điều dưỡng ra trường làm công việc gì?

Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh lương bao nhiêu?

Sau khi học tập tại các cơ sở đào tạo ngành Điều dưỡng trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng ngành nghề sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng hộ sinh có thể đảm nhiệm những công việc tại các Bệnh viện từ tuyến địa phương đến Trung ương, các cơ sở y tế, phòng khám sản khoa tư nhân hoặc làm việc tại nước ngoài.

Khi mới  ra trường những người làm việc trong lĩnh vực Điều dưỡng Hộ sinh chủ yếu thực hiện các công việc như chăm sóc và tư vấn phụ nữ mang thai đến sau khi sinh… Với những công việc này mức lương nhận được sẽ dao động trong khoảng 7 - 10 triệu/ tháng, tuy nhiên  mức lương sẽ còn phụ thuộc vào năng lực, số năm công tác. Ngoài mức lương cơ bản các nữ Điều dưỡng Hộ sinh có thể làm thêm tại các phòng khám tư nhân ngoài giờ hành chính để nâng cao mức thu nhập hàng tháng.

Hiện nay ngày càng có nhiều sản phụ muốn được chăm sóc tại nhà sau sinh điều này chính là cơ hội việc làm thêm về các công việc dịch vụ chăm sóc tại nhà như tắm cho trẻ sơ sinh, massage giảm căng thẳng cho phụ nữ sau sinh… Chi phí cho mỗi lần thực hiện chăm sóc  tại nhà từ 200.000 - 300.000đ/ lần.

Như vậy có thể thấy rằng mức thu nhập trung bình của một người làm trong lĩnh vực Điều dưỡng Hộ sinh lên đến từ 10 - 12 triệu đồng, mức lương nhận được sẽ tùy thuộc vào năng lực của từng người. Mức thu nhập hàng tháng của nữ hộ sinh cũng là một trong những lý do thu hút sự quan tâm và lựa chọn theo học của các bạn trẻ.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ ở trên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh lương bao nhiêu?”. Từ đó định hướng và tìm ra lối đi đúng đắn trong tương lai.