Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều dưỡng viên hạng 4 lương bao nhiêu? Bảng lương ngành điều dưỡng

Cập nhật: 05/10/2023 16:26 | Thu Hương

Điều dưỡng là một trong 5 ngành Y dược có cơ hội việc làm mở rộng nhất hiện nay và thu hút ngày càng nhiều người theo học. Có thể bạn chưa biết, ngành Điều dưỡng được chia thành 3 hạng theo thứ tự từ thấp đến cao: hạng 4, hạng 3, hạng 2. Vậy Điều dưỡng hạng IV là gì và có mức lương bao nhiêu?

Điều dưỡng viên hạng 4 lương bao nhiêu? Bảng lương ngành điều dưỡng

Điều dưỡng thực hiện công việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh từ lúc họ đến viện khám bệnh cho đến lúc họ được điều trị, khỏi bệnh.  Đây là một nghề quan trọng trong hệ thống Y tế có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa sức khỏe, dự phòng bệnh, chấn thương, xoa dịu nỗi đau cho người bệnh.

Những người thực hiện công việc điều dưỡng được gọi là những Điều dưỡng viên. Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến cái tên Y tá rồi phải không?

Có nhiều người nhầm lẫn rằng Điều dưỡng là một nghề mới trong hệ thống Y tế nhưng thực ra đó chỉ là một tên gọi khác của Y tá. Hiện nay, nghề điều dưỡng đã trở thành một ngành độc lập với vai trò nhiệm vụ riêng biệt chứ không còn thụ động làm theo chỉ thị của bác sĩ như trước.

điều dưỡng viên hạng 4

Nhân viên điều dưỡng đang chăm sóc cho bệnh nhân

>> Click xem ngay: Chương trình học ngành Cao Đẳng Điều Dưỡng của trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn nếu bạn đang muốn trở thành một điều dưỡng viên trong tương lai.

Nhiệm vụ điều dưỡng viên hạng IV là gì?

Theo Thông tư của Bộ Giáo dục và đào tạo đã quy định mã số và phận hạng chức danh nghề nghiệp cho các Điều dưỡng viên theo hạng từ 2 đến 4. Trong đó, điều dưỡng viên hạng 4 có những nhiệm vụ như sau:

  • Chăm sóc người bệnh tại cơ sở y tế: khám, nhận định, lập kế hoạch, đánh giá chăm sóc người bệnh, theo dõi bệnh nhân hàng ngày, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện những kỹ thuật cơ bản, chuyên sâu, phối hợp với bác sĩ điều trị, ghi chép, xây dựng, triển khao quy trình chăn sóc người bệnh,…
  • Sơ cứu, cấp cứu: chuẩn bị thuốc, phương tiện cấp cứu, thực hiện kỹ thuật sơ cứu, kiểm tra, đánh giá cấp cứu dịch bệnh, thảm họa,…
  • Truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe: lập kế hoạch, tham gia xây dựng, đánh giá công tác tuyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe
  • Chăm sóc, tư vấn sức khỏe cộng đồng: Truyền thông giáo dục vệ sinh, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng,…
  • Bảo vệ và thực hiện quyền của người bệnh: thực hiện quyền của người bệnh và các biện pháp bảo đảm an toàn cho người bệnh
  • Phối hợp hỗ trợ công tác điều trị: Phối hợp với các bác sĩ điều trị, hỗ trợ giám sát, quản lý hồ sơ, bệnh án,…
  • Đào tạo, nghiên cứu, phát triển nghề nghiệp: Đào tạo hướng dẫn cho học sinh, sinh viên và viên chức điều dưỡng, thực hiện nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật chăm sóc người bệnh.

lương điều dưỡng viên hạng 4

Mức lương của một điều dưỡng viên hạng 4

Cách tính lương Điều dưỡng hạng IV

Theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP, công thức tính lương của viên chức điều dưỡng viên trong năm 2023 được xác định như sau:

Lương = Hệ số x Mức lương cơ sở

Trong đó, hệ số lương được tính theo quy định, và mức lương cơ sở trong năm 2023 sẽ chia thành hai giai đoạn như sau:

  • Từ bây giờ đến hết ngày 30/6/2023: 1,49 triệu đồng/tháng.
  • Từ ngày 1/7/2023 trở đi cho đến khi có quy định mới: 1,8 triệu đồng/tháng.

>> Tham khảo ngay: Điều dưỡng và hộ lý khác nhau như thế nào? Để phân biệt rõ hai ngành này và từ đây có lựa chọn đúng đắn ngành nghề cho chính tương lai của bạn.

Bảng lương ngành điều dưỡng cập nhật mới nhất

Chi tiết về bảng lương điều dưỡng viên hạng IV trong năm 2023 như sau:

bảng lương điều dưỡng hạng IV

Ngoài ra theo khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn tổng hợp thì bản lương chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, như sau:

  • Chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng II được áp dụng hệ số lương viên chức loại A2 (nhóm A2.1), từ hệ số lương từ 4,40 đến hệ số lương 6,78.
  • Chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.
  • Chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng IV được áp dụng hệ số lương viên chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

Xếp lương khi hết thời gian tập sự và được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp:

  • Trường hợp có trình độ tiến sĩ điều dưỡng thì được xếp bậc 3, hệ số lương 3,00 của chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III (mã số V.08.05.12)
  • Trường hợp có trình độ thạc sĩ điều dưỡng thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,67 của chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III (mã số V.08.05.12)
  • Trường hợp có trình độ cao đẳng điều dưỡng thì được xếp bậc 2, hệ số lương 2,06 của chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng IV (mã số V.08.05.13)

Như vậy theo Nghị định thông tư của chính phủ, cách tính lương điều dưỡng hạng IV sẽ được nhân theo hệ số lương của chức danh nghề nghiệp tương tự với các chức danh điều dưỡng hạng II và hạng III. 

Nguồn: Cao đẳng Y Dược TPHCM