Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều kiện đi xuất khẩu điều dưỡng tại Nhật Bản năm 2024 như thế nào?

Cập nhật: 04/03/2024 16:51 | Trần Thị Mai

Điều kiện đi xuất khẩu điều dưỡng sang Nhật Bản năm 2024 như thế nào? Làm điều dưỡng ở Nhật có cực không? Bạn đọc hãy cùng Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường theo dõi bài viết bên dưới để có được các thông tin giải đáp hữu ích nhé!  

Điều kiện đi xuất khẩu điều dưỡng tại Nhật Bản năm 2024 như thế nào?

Hiện nay có nhiều quốc gia trên thế giới đang bước vào thời kỳ già hóa dân số. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng. Đồng nghĩa với việc tạo cơ hội việc làm trong và ngoài nước cho các thí sinh đã, đang và sẽ tham gia học Điều dưỡng. 

Điều kiện đi xuất khẩu Điều dưỡng tại Nhật Bản

Mỗi nước sẽ có các điều kiện đi xuất khẩu điều dưỡng khác nhau, bạn muốn đi nước nào nên tìm hiểu thật kỹ. Đối với Nhật Bản các điều dưỡng viên tại Việt Nam muốn đi xuất khẩu lao động điều dưỡng thì cần đáp ứng đầy đủ một số các điều kiện cơ bản như:

  • Giới tính: Nam/ nữ
  • Độ tuổi: Nhật bản yêu cầu người đi làm điều dưỡng không quá 35 tuổi.
  • Yêu cầu về trình độ văn hóa: Đã tốt nghiệp trung cấp/ cao đẳng/ đại học điều dưỡng hoặc điều dưỡng đa khoa.
  • Sức khỏe: Là người có điều kiện sức khỏe tốt, không bị mắc các dị tật và không mắc bệnh thuộc 13 nhóm bệnh không đủ điều kiện sức khỏe đi xuất khẩu điều dưỡng sang Nhật.
  • Lý lịch trong sạch: Không có tiền án, tiền sự hoặc nằm trong đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật tại Việt Nam.
  • Khả năng tiếng Nhật: Cần đặt cấp độ N4 trở lên.
  • Kinh nghiệm chuyên môn: Đã có ít nhất hai năm làm việc về lĩnh vực điều dưỡng bao gồm cả 9 tháng tập sự.
  • Đã có chứng chỉ hành nghề khám và chữa bệnh theo Luật khám và chữa bệnh ở Việt Nam.

Trường hợp các ứng viên đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện ở trên thì hãy đăng ký tham gia chương trình lao động xuất khẩu Nhật Bản. Những ứng viên khi trúng tuyển sẽ được sang Nhật Bản với thời gian tối đa 3 năm khi là các điều dưỡng viên và mỗi năm gia hạn 1 lần. 

điều kiện xuất khẩu lao động
Điều dưỡng đi xuất khẩu tại Nhật Bản sẽ được đào tạo bài bản

>> Xem thêm: Mức lương của điều dưỡng Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? để tìm hiểu nhiều hơn về ngành nghề được các bạn trẻ quan tâm hiện nay.

Làm điều dưỡng ở Nhật có cực không?

Làm Điều dưỡng ở Nhật có cực không? Có lẽ đây là thắc mắc của hầu hết những người lao động. Theo các giảng viên ngành Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ thì trên thực tế không có công việc nào mà không gian nan vất vả cả nên  khi bạn làm việc tại Nhật cũng giống như bạn làm việc tại Việt Nam.

Một số các công việc của điều dưỡng viên khi đi xuất khẩu lao động như:

  • Giúp đỡ và chăm sóc bệnh nhân trong các sinh hoạt đời sống hàng ngày.
  • Theo dõi thường xuyên tình trạng bệnh nhân.
  • Cho bệnh nhân ăn các bữa trong ngày.
  • Đối với các trường hợp người bệnh khó đi lại thì điều dưỡng viên sẽ giúp họ đi lại.
  • Vận chuyển các mẫu, kết quả xét nghiệm hoặc các loại đơn, phiếu có liên quan đến bệnh nhân.
  • Ghi chép nội dung hỗ trợ và thông báo cho nhân viên khác biết
  • Tiếp nhận đơn thuốc, hướng dẫn người bệnh dùng đúng liệu trình điều trị để đạt hiệu quả cao hơn sau quá trình điều trị.

Bạn có làm việc ở Việt Nam hay Nhật Bản khi công việc không được suôn sẻ thì cũng đều có thể dẫn đến căng thẳng, stress. Bạn có khả năng vượt qua mọi khó khăn hay không là phụ thuộc vào bản thân mà thôi. Tuy nhiên Nhật Bản có môi trường làm việc rất nghiêm túc và tuân thủ theo đúng quy tắc.

Theo như Luật pháp Nhật Bản quy định người lao động làm 8 tiếng/ ngày, 1 tuần sẽ được nghỉ tối thiểu 1 buổi và nghỉ các ngày lễ tết theo đúng quy định của chính phủ Nhật. Bên cạnh đó những người khi đi xuất khẩu điều dưỡng tại Nhật sẽ được tham gia đóng bảo hiểm và được đơn vị tuyển dụng đó chuẩn bị chỗ ở.

Có nhiều người lo rằng con người Nhật Bản nghiêm túc, kỷ luật nên khi điều dưỡng viên làm việc sẽ không được thoải mái. Nhưng thật ra thì không phải vậy đó chỉ là học đang làm đúng công việc của mình chứ họ không hề khó tính. Nếu bạn là người làm việc có nguyên tắc,  đi làm và nghỉ đúng theo quy định, giờ giấc, học hỏi nhanh tác phong làm việc, đức tính siêng năng cần cù của con người nơi đây… thì bạn sẽ nhanh chóng thích nghi với mọi người tại nơi làm việc.

Có nên đi Nhật làm việc không?

Tại Việt Nam ngành điều dưỡng có mức thu nhập ổn định so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên nếu đi xuất khẩu lao động Điều dưỡng tại Nhật Bản có thu nhập cao khoảng 3 – 5 lần so với khi ở trong nước. Nên có rất nhiều người khi học xong ngành Điều dưỡng đã lựa chọn đi xuất khẩu lao động, tại Nhật họ còn có sự hỗ trợ đến từ các trang thiết bị hiện đại cùng  nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ khác.

Nhật Bản là một trong những  nước có nền kỹ thuật công nghệ hiện đại hàng đầu trên thế giới  và hiện nay đất nước này cũng đã có mở rộng chính sách đi xuất khẩu lao động trở nên dễ dàng hơn. Chính điều này tạo ra cơ hội việc làm cho các người lao động ngành Điều dưỡng Việt Nam sang với mong muốn học hỏi và kiếm thêm thu nhập.

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Điều kiện đi xuất khẩu Điều dưỡng cho các bạn. Để có thêm thông tin về chương trình này, bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ Cục quản lý lao động ngoài nước.