Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Mức lương điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?

Cập nhật: 14/03/2024 14:32 | Thu Hương

Ngành Điều dưỡng lương bao nhiêu? Đây là một trong những vấn đề được nhiều thí sinh đang tìm hiểu về ngành Điều dưỡng trước khi đưa ra lựa chọn quyết định theo học. Để nắm rõ hơn mức lương của 1 điều dưỡng viên, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.  

Mức lương điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?

Cách tính bảng lương điều dưỡng viên mới nhất

Tốt nghiệp ngành Điều dưỡng ra làm gì? Điều dưỡng sẽ làm các công việc như tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh đến khi phục hồi. Những người thực hiện công việc này sẽ được gọi là điều dưỡng viên.

Nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao điều này sẽ mở rộng cơ hội việc làm cho những người đã và đang lựa chọn theo học ngành Điều dưỡng. Sinh viên khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng có thể làm việc tại các cơ  sở y tế công lập hoặc tư nhân, bệnh viện, phòng khám tư nhân, các trung tâm chăm sóc sức khỏe…

Theo thống kê hiện nay ngành Điều dưỡng mức lương cao và ổn định hơn so với nhiều ngành nghề khác.

Mức lương ngành Điều dưỡng sẽ được tính theo chức danh điều dưỡng cùng với mức lương cơ sở, cụ thể công thức tính lương điều dưỡng viên tại các cơ sở y tế nhà nước và không áp dụng cho các cơ sở y tế nước ngoài tại Việt Nam hoặc tư nhân. Cụ thể như:

Lương = Hệ số x Mức lương cơ sở

Trong đó:

  • Hệ số sẽ được tính theo quy định mới nhất.
  • Mức lương cơ sở ở năm 2023 được chia thành 2 giai đoạn khác nhau: Giai đoạn từ 30/6/2023 có mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/ tháng. Giai đoạn hai từ 1/7/2023 thực hiện quy định mới là 1,8 triệu đồng/ tháng.

Tuy nhiên tùy thuộc vào từng chức danh điều dưỡng sẽ có hệ số mức lương khác nhau. Cụ thể như:

Hệ số lương chức danh Điều dưỡng

  • Với điều dưỡng viên hạng IV sẽ áp dụng theo mức lương viên chức loại B có hệ số lương từ 1,86 - 4,06 triệu đồng.
  • Với điều dưỡng viên hạng III sẽ áp dụng theo mức lương viên chức loại A1 có hệ số lương từ 2,34 - 4,98 triệu đồng.
  • Với điều dưỡng viên hạng II sẽ áp dụng theo mức lương viên chức loại A2 có hệ số lương từ 4,40 - 6,78 triệu đồng.

Trình độ học vấn sau khi tốt nghiệp ra trường

  • Điều dưỡng tốt nghiệp tại các trường Cao đẳng sẽ được xếp bậc 2, cùng với đó là hệ số 2,06 của chức danh Điều dưỡng hạng IV.
  • Điều dưỡng tốt nghiệp và có bằng Thạc sĩ sẽ được xếp bậc 3 với hệ số 3,00 của chức danh Điều dưỡng hạng III.

Điều dưỡng đã tốt nghiệp và có trình độ Tiến sĩ được xếp bậc 3, hệ số 3,00 của chức danh Điều dưỡng hạng III.

Mức lương Điều dưỡng Việt Nam hiện nay

Ngành Y nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng đều là một trong những ngành có thu nhập ở mức cao. Tuy nhiên mức lương của ngành Điều dưỡng sẽ không có con số chính xác do còn tùy thuộc vào năng lực, trình độ, bằng cấp và vị trí làm việc.

Ngay cả khi tốt nghiệp tại các trường Cao đẳng Y Dược sở hữu Cao đẳng Điều dưỡng sinh viên cũng có thể nhận được mức lương cơ bản từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra sẽ còn có thể tăng ca để kiếm thêm thu nhập ngoài giờ với 200 - 300 nghìn/ ca.

Những người có trình độ năng lực cao hơn, nhiều năm kinh nghiệm trong làm việc có thể nhận được mức lương khoảng 10 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh đó còn có các khoản phụ cấp, trực ngoài giờ, tăng ca như vậy thực lĩnh hàng tháng lên đến 15 - 17 triệu đồng/ tháng. Mức lương ngành Điều dưỡng sẽ được tăng theo thâm niên làm việc, có thể thấy rằng đây là ngành có nhiều cơ hội việc làm, mức lương hấp dẫn.

Hiện nay có rất nhiều các trường Cao đẳng, Đại học có đào tạo ngành Điều dưỡng, tuy nhiên trong những năm gần đây các bạn trẻ lựa chọn theo học tại các trường Cao đẳng Y Dược bởi phương thức xét tuyển đơn giản không áp dụng điểm chuẩn Cao đẳng Điều dưỡng, thời gian đào tạo ngắn, mức học phí phù hợp… Một trong số các trường Cao đẳng được đánh giá là đào tạo uy tín, chất lượng cao hiện nay như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch… 

lương điều dưỡng viên ở Việt Nam

Lương điều dưỡng viên tại Việt Nam là bao nhiêu?

>>> Tìm hiểu thêm: Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cao hay thấp? để từ đó có thêm nhiều thông tin về ngành Điều dưỡng.

Tại nước ngoài Điều dưỡng lương bao nhiêu?

Ban đầu mức lương ngành Điều dưỡng có thể thấp nhưng mức lương sẽ tăng dần lên theo trình độ, kinh nghiệm và thâm niên. Có những người đã lựa chọn cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng tại các cơ sở y tế tư nhân hoặc làm việc tại nước ngoài.

Thật vậy tại các phòng khám, bệnh viện tư nhân mức thu nhập ngành Điều dưỡng ở mức cao hơn và kiếm thêm thu nhập từ các dịch vụ khác nhau Điều dưỡng theo giờ, tại nhà.

Tại nước ngoài cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng khá lớn như tại các nước phát triển Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc…

Tham khảo mức lương Điều dưỡng tại một số nước như:

Mức lương ngành Điều dưỡng tại Đài Loan

Tại Đài Loan từ đầu những năm 2020 trở đi mức lương cơ bản ngành Điều dưỡng khoảng 20 - 25 triệu VNĐ/ tháng. Ngoài ra Đài Loan còn có những chế độ khác về mức phụ cấp, chính sách hỗ trợ từ đó thu nhập của một điều dưỡng lên đến vài chục triệu/ tháng.

Lương ngành Điều dưỡng tại Nhật

Khi trở thành Điều dưỡng viên tại Nhật Bản nếu bạn có thêm bằng vấp hoặc chứng chỉ nghề cấp quốc gia của Nhật Bản mức lương nhận được hàng tháng có thể lên đến 40.000.000 - 50.000.000 đồng.

Đối với những Điều dưỡng viên trình độ ở mức cơ bản mức lương nhận được hàng tháng khoảng từ 25.000.000 - 30.000.000 đồng/ tháng.

Mức lương ngành Điều dưỡng tại Úc

Khi sang Úc làm Điều dưỡng có thể thực hiện một số các công việc như y tá chuyên khoa, chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trở thành y tá cộng đồng… Mức lương nhận được của một điều dưỡng viên tại Úc trong khoảng 50.000 - 90.000USD/ năm.

Mức lương ngành Điều dưỡng tại Mỹ

Tùy thuộc vào công việc của Điều dưỡng viên tại Mỹ sẽ nhận được mức lương khác nhau như với công việc chăm sóc trẻ sơ sinh có thể nhận được mức lương khoảng 100 nghìn USD/ năm hay với công việc Điều dưỡng gây mê với mức lương 147 nghìn USD/ năm.

Mức lương ngành Điều dưỡng tại Mỹ dao động trong khoảng 45 ngàn USD/năm. Công việc của điều dưỡng viên tại đây như chăm sóc trẻ sơ sinh khoảng 100 ngàn USD/năm hay với Điều dưỡng gây mê có mức lương 147 ngàn USD/năm. Đây là nguồn thu nhập cực kỳ hấp dẫn cho những ai theo đuổi ngành học này.

Có thể thấy rằng mức lương ngành Điều dưỡng khá hấp dẫn, hy vọng qua bài viết ở trên bạn đọc sẽ có thông tin giải đáp về thắc mắc: Mức lương điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? từ đó có kế hoạch học tập, tích lũy kiến thức để theo đuổi ngành Điều dưỡng.

Nếu đang mong muốn theo học ngành này có thể xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Sài Gòn. Đây là địa chỉ đào tạo ngành Y Dược uy tín trên cả nước. Các thí sinh có thể liên hệ theo đường dây tư vấn: 096.152.9898 - 093.851.9898 để được hỗ trợ.