Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổng hợp các chuyên ngành Điều dưỡng tại Việt Nam

Cập nhật: 19/12/2023 09:15 | Thu Hương

Trong hệ thống Y tế Việt Nam, ngành Điều dưỡng đang trở thành một ngành hot được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn theo học. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các chuyên ngành Điều dưỡng tại Việt Nam hiện nay để từ đó lựa chọn chuyên ngành phù hợp nhất với bản thân.

Tổng hợp các chuyên ngành Điều dưỡng tại Việt Nam

Tổng hợp các chuyên ngành Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng được chia thành nhiều các nguyên nhân khác nhau và với mỗi ngành sẽ phục vụ cho những nhóm đối tượng và thực hiện các công việc khác nhau. Đồng thời để duy trì và tạo nên hệ thống Y tế hoàn chỉnh, mang lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho mọi người cao nhất nên ngành Điều dưỡng đã chia ra thành những chuyên ngành: Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng Hộ sinh và Điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người già. Cụ thể từng chuyên ngành:

Chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa

Trong hệ thống Y tế, chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa có vai trò quan trọng và được coi là một ngành độc lập. Chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa sẽ thực hiện công việc đảm bảo chất lượng phục vụ, y tế dự phòng, chăm sóc cộng đồng, nâng cao sức khỏe người bệnh, chất lượng y tế.

Các chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa bao gồm 12 chuyên ngành khác nhau như: Điều dưỡng tai mũi họng, Điều dưỡng tâm thần, Điều dưỡng hồi sức cấp cứu, Điều dưỡng da liễu... Bởi vậy, khi lựa chọn học chuyên ngành này, các sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học đều có thể làm việc ở bất cứ khoa nào. Cho dù là sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng hay Đại học Điều dưỡng đều có thể làm việc từ khoa nội, khoa ngoại, khoa nhi,.. cho đến hồi sức cấp cứu, khoa thần kinh…

Cơ hội việc làm của chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với những chuyên ngành Điều dưỡng khác.

>> Bạn đọc xem thêm cách phân biệt Điều dưỡng và Y tá để có cái nhìn tổng quan nhất.

tổng hợp cao đằng điều dưỡng Bảng tổng hợp các chuyên ngành Điều dưỡng 

>> Tìm hiểu thêm: Các trường có tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng để từ đó lựa chọn được ngôi trường đào tạo uy tín, chất lượng.

Chuyên ngành Điều Dưỡng –  Hộ sinh

Chuyên ngành Điều dưỡng Hộ sinh có đặc thù khá riêng biệt là chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ từ khi mang thai đến sau khi sinh nở, chăm sóc trẻ sơ sinh. 

Chuyên ngành Điều Dưỡng – Chăm sóc người già

Dân số nước ta ngày càng già hóa, số lượng người cao tuổi ngày càng tăng mạnh so với trước đây. Đồng nghĩa với việc cần có đủ nhân lực điều dưỡng thực hiện công tác chăm sóc người cao tuổi. Tuy nhiên yêu cầu của chuyên ngành chăm sóc người già khá khó khăn đòi hỏi tính kiên nhẫn, chịu khó, chan hòa với người già.

Nên học chuyên ngành Điều dưỡng nào để dễ xin việc?

Cuộc sống ngày càng được nâng cao, việc chăm sóc sức khỏe cũng được nhiều người quan tâm hơn đặc biệt là trong việc sinh sản, chăm sóc người già,... Từ đó cho thấy sự có mặt của những Điều dưỡng viên là rất cần thiết và có ý nghĩa. Tuy nhiên, hiện nay ngành này đang bị thiếu hụt nhân sự một cách trầm trọng.

Vì vậy, trước tiên chúng ta có thể khẳng định khi học điều dưỡng sau khi ra trường không phải lo việc làm, mức lương của ngành Điều dưỡng cũng không phải thấp. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích tiềm năng việc làm của từng chuyên ngành để các bạn hiểu rõ hơn.

cơ hội xin việc các ngành điều dưỡng

Các chuyên ngành Điều dưỡng có khó xin việc không?

Điều dưỡng Đa khoa

Ngành đa khoa gồm 12 ngành khác nhau: khoa nhi, khoa tai mũi họng, khoa mắt, khoa ,…cộng với hàng trăm bệnh viện, phòng khám đang và sắp được xây dựng. Dự tính ngành cần khoảng 70.000 điều dưỡng viên.

Điều dưỡng Hộ sinh

Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 1,5 triệu ca sinh đẻ mỗi năm mà chỉ có 200 điều dưỡng hộ sinh trình độ Đại học còn lại là trung cấp. Năm 2025, Bộ Y tế sẽ thực hiện xóa bỏ bằng trung cấp để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Vì vậy đối với ngành Cao đẳng Điều dưỡng Hộ sinh sẽ còn khoảng 10.000 chỗ trống.

Ngành Chăm sóc người già

Hiện tại, trong nước ta ngành Điều dưỡng chăm sóc người già chưa phát triển mạnh. Nhưng, nhiều quốc gia trên thế giới ngành này lại rất quan trọng và đang rất thiếu nguồn nhân lực. Đặc biệt là Nhật ước tính thiếu tới 2,5 triệu điều dưỡng viên và Đức thiếu khoảng gần 1 triệu Điều dưỡng viên.

Đây là cơ hội cho nhiều bạn đang có nguyện vọng học Điều dưỡng ở các nước phát triển với mức thu nhập cao. Ngoài những ngành trên chúng ta còn có thêm các ngành điều dưỡng khác như: Điều dưỡng Xét nghiệm, Điều dưỡng Phục hồi chức năng, Điều dưỡng dược,…Dù là học bất kỳ chuyên ngành nào các thí sinh đều sẽ có cơ hội làm việc đúng chuyên môn rất lớn. Chúc các bạn luôn may mắn trên con đường trở thành một điều dưỡng viên chuyên nghiệp.

Hy vọng với thông tin bài viết Trường Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ ở trên bạn đọc đã có thêm hiểu biết các chuyên ngành Điều dưỡng tại Việt Nam, từ đó sẽ lựa chọn được chuyên ngành phù hợp với bản thân trong tương lai.