Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Phân biệt Điều dưỡng, y tá giống và khác nhau như thế nào?

Cập nhật: 02/10/2023 15:54 | Thu Hương

Nhiều người thắc mắc không biết nghề điều dưỡng và y tá có phải là một nghề hay không? Để giải đáp câu hỏi này, các bạn hãy đọc bài viết dưới đây.

Phân biệt Điều dưỡng, y tá giống và khác nhau như thế nào?

Điều dưỡng có phải là y tá không?

Khi đến bệnh viện, chúng ta nhìn thấy những người mặc áo blouse trắng, mỗi người tùy vào cấp bậc, vị trí đều sẽ có những tên gọi khác nhau: bác sĩ, y tá,…Trong một vài năm trở lại đây cái tên điều dưỡng xuất hiện và nhiều người lầm tưởng đây là một nghề mới trong hệ thống Y tế nhưng không phải.

Đó chỉ là một tên gọi khác đi của y tá, 2 tên nhưng cùng là môt nghề. Tuy vậy, chúng vẫn có một số điểm khác nhau, riêng biệt.

phân biệt điều dưỡng va y tá

Điều dưỡng và y tá - 2 tên nhưng cùng một nghề

Điểm khác nhau của Điều dưỡng và y tá

Nghề y tá trước đây thường được đào tạo từ hệ sơ cấp với thời gian từ 9 -18 tháng. Nhiệm vụ chủ yếu là giúp việc cho y, bác sĩ trong chăm sóc điều trị bệnh nhân, nghĩa là thực hiện y lệnh một cách thụ động.

Tuy nhiên, khi đổi tên thành Điều dưỡng thì nó cũng chuyển mình thành một nghề độc lập với 2 mảng rõ rệt: khám chữa bệnh do bác sĩ làm và chăm sóc, phục vụ là công việc của điều dưỡng viên. Trình độ của họ cũng được nâng lên không phải là những người chỉ học hết trình độ văn hóa lớp 4, lớp 5 rồi được đào tạo trong một thời gian ngắn nữa mà đều phải có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên.

Sau đó, họ được đào tạo khoảng 3-4 năm tại những trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trước khi trở thành những Điều dưỡng viên. Không dừng tại đó, họ có thể tiếp tục học cao hơn nữa để trở thành thạc sĩ, tiến sĩ trong ngành Điều dưỡng.

Những “y tá” ngày nay không chỉ được học những kiến thức, kỹ năng tay nghề đơn thuần mà còn phải biết, thấu hiểu thêm nhiều lĩnh vực khác như: xã hội, tâm lý, kỹ năng giao tiếp, giáo dục y học,…và phải biết vận dụng, sử dụng nhiều máy móc hiện đại trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Ở nhiều quốc gia, ngành Điều dưỡng viên trong một số trường hợp còn có quyền lực hơn cả bác sĩ. Như vậy, nghề Điều dưỡng ngày nay chính xác là nghề Y tá ngày xưa nhưng về chất thì đã có nhiều thay đổi tiến bộ hơn.

điều dưỡng và y tá

Điều dưỡng và y tá vẫn có sự khác nhau riêng biệt

Nên học Điều dưỡng ở trường nào?

Đơn vị đào tạo ngành Cao đẳng Điều dưỡng hàng đầu tại TPHCM nói riêng và trên cả nước nói chung phải kể đến là Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Ở đây hàng năm đều cung cấp cho thành phố hàng trăm, hàng ngàn Điều dưỡng viên chất lượng.

Năm 2023, nhà trường tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng theo phương thức xét học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH, đồng thời cần có đầy đủ sức khỏe để theo học tại nhà trường, thí sinh có lý lịch rõ ràng không trong thời gian thi hành án hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nhà trường rất “chịu” đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho quá trình học tập của sinh viên được đầy đủ và chất lượng nhất. Đồng thời, đội ngũ giảng viên đều là những người có trình độ cao từ thạc sĩ trở lên sẽ giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức mới, bù lấp thiếu sót, trau dồi kỹ năng một cách tốt nhất.

98% sinh viên học tại trường sau khi ra trường sẽ có kiến thức, kỹ năng ngành nghề, phẩm chất đạo đức của một điều dưỡng viên từ đó tìm được việc và làm được việc ổn định . Nhà trường cũng liên kết với nhiều bệnh viện, trung tâm y tế lớn tạo điều kiện cho sinh viên có nơi thực tập, kiến tập thực tế áp dụng để rèn luyện nâng cao tay nghề.

Câu hỏi điều dưỡng có phải là y tá không đã được giải đáp cho các bạn. Ngoài ra Để tìm hiểu thêm thông tin khác có thể tìm hiểu tại Cao đẳng điều Dưỡng TPHCM hoặc có thắc mắc, câu hỏi muốn được giải đáp hãy liên hệ tới số điện thoại: 096.152.9898 - 093.851.9898.