Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu điểm giống và khác nhau giữa y sĩ và điều dưỡng

Cập nhật: 24/04/2023 15:27 | Trần Thị Mai

Có rất nhiều người nhầm tưởng y sĩ và điều dưỡng là một mà chưa nắm rõ được sự khác nhau của cả hai công việc. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu điểm giống và khác nhau của y sĩ và điều dưỡng.  

Tìm hiểu điểm giống và khác nhau giữa y sĩ và điều dưỡng

Điểm chung của nghề nghiệp y sĩ và điều dưỡng

Dù bạn thực hiện công việc y sĩ hay điều dưỡng viên thì đều cần thực hiện chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân từ khâu đầu tiên như đón tiếp người bệnh và người nhà của họ thực hiện theo đúng công việc, thủ tục theo đúng nội quy hiện hành của cơ sở y tế. Trong quá trình khám bệnh thì y sĩ và điều dưỡng sẽ cùng phối hợp với bác sĩ thăm khám bệnh để đưa ra kế hoạch chăm sóc và điều trị hiệu quả nhất.

Các công việc chính mà cả điều dưỡng và y sĩ đều thực hiện như:

  • Hướng dẫn và đón tiếp người bệnh, người nhà thực hiện theo đúng các thủ tục hành chính theo nội quy của cơ sở khám chữa bệnh.
  • Cùng tham gia hỗ trợ với bác sĩ trong suốt quá trình thăm khám chữa bệnh cho người bệnh.
  • Theo dõi và ghi chép tình trạng sức khỏe của người bệnh và báo cáo cho bác sĩ để phòng tránh kịp thời các vấn đề bất thường.
  • Đề xuất và cùng đưa ra phương án điều trị tối ưu cho người bệnh.
  • Hướng dẫn cách tự chăm sóc, điều trị tại nhà với chế độ sinh hoạt phù hợp.

Sự khác nhau giữa ngành Y sĩ và điều dưỡng

Với các y sĩ họ sẽ đảm nhận công việc chính 

  • Theo dõi, kiểm soát công tác vệ sinh phòng bệnh tới người dân biết các kiến thức về phòng bệnh, thực hiện công tác phòng chữa bệnh trong xã hội sẽ nâng cao hiểu biết được y học cho cộng đồng. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất với người làm y sĩ.
  • Các y sĩ ở những vùng có dịch bệnh thì sẽ cần thực hiện các kế hoạch dập tắt dịch bệnh và thông báo cho bác sĩ biết, nắm rõ được tình hình để đưa ra những biện pháp phòng tránh dịch bệnh được hiệu quả hơn.
  • Cùng phối hợp với các hộ sinh để có kế hoạch chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe cho trẻ em và sản phụ.
  • Thống kê số liệu sinh tử, các công tác dịch tễ bệnh tật và báo cáo cấp trên khi cần thiết.
  • Thực hiện theo đúng chuyên môn của y sĩ trong lĩnh vực Dược và kiểm tra thường xuyên.
  • Đóng góp chuyên môn của y sĩ về công tác bảo vệ sức khỏe tại trường học của học sinh, sinh viên.

Với các điều dưỡng viên sẽ đảm nhận công việc chính 

  • Hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các bài tập phục hồi chức năng để mau chóng hồi phục.
  • Đồng cảm, chia sẻ với người bệnh để họ vượt qua giai đoạn điều trị phục hồi.
  • Phổ biến đến cộng đồng kiến thức tự phòng bệnh hoặc các phương pháp điều trị có thể thực hiện tại nhà.
  • Thường xuyên ghi chép đầy đủ tình trạng người bệnh từ khi nhập viện cho đến khi xuất viện.
  • Ghi chép số lượng thuốc mà người bệnh đã sử dụng và bổ sung trong trường hợp còn thiết cho đến khi đủ.
  • Nhận các dụng cụ y tế, các đồ dùng cần thiết cho bệnh nhân và lập sổ theo dõi sử dụng theo kế hoạch theo chỉ định.
y sĩ và điều dưỡng
Sinh viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường nào đào tạo chất lượng ngành Điều dưỡng và y sĩ?

Với những công việc chính của cả y sĩ và điều dưỡng ở trên đều đóng vai trò quan trọng trong hệ thống Y tế nói chung. Cùng với hiện tại thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe thì tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực ngành này ở Bệnh viện, phòng khám tư các cơ sở y tế như trung tâm chăm sóc sức khỏe…

Hiện nay tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có tuyển sinh ngành Cao đẳng Điều dưỡng theo hình thức xét tuyển học bạ. Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược là thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt, đạo đức khá.. So với việc phải tham gia các kỳ thi tuyển sinh  với áp lực thi cử rất cao thì với hình thức xét tuyển này của nhà trường các bạn sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn và cũng không phải chịu nhiều áp lực tâm lý.

Nhà trường áp dụng mô hình đào tạo Nhà trường Y Dược gắn liền với các Bệnh viện lớn tại TP.HCM và đặc biệt chú trọng nhiều vào các tiết học thực hành, thực tập, thực tế tại các bệnh viện lớn. Thường xuyên tổ chức cho sinh viên đi thực hành thực tế đọc tên thuốc cùng với giảng viên, các anh chị dược sĩ trong hiệu thuốc để chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm thực tế cho nhau. Sự tham gia đào tạo của các giảng viên ưu tú, giàu chuyên môn và các cán bộ, nhân viên Y tế giỏi mà các bạn có nhiều điều kiện để tiếp thu những kiến thức quý giá. Kết hợp với đó trong quá trình học sinh viên luôn được định hướng đúng đắn về con đường tương lai mình định lựa chọn.

Ngoài ra trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thông báo tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cùng một số các ngành học khác như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng, Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm. Ngoài đảm bảo điều kiện trúng tuyển đã tốt nghiệp THPT/ BTVH. Ngay từ bây giờ thí sinh có đam mê theo học ngành Điều dưỡng có thể chuẩn bị hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng tại nhà trường để không bỏ lỡ có hội học tập. 

Trên đây những thông tin chia sẻ về điểm giống và khác nhau giữa y sĩ và điều dưỡng, qua bài viết này hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về ngành điều dưỡng cũng như nghề y sĩ và sẽ lựa chọn cho mình ngành học phù hợp. Chúc các bạn thành công.