Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Mối quan hệ giữa bác sĩ và điều dưỡng trong công việc

Cập nhật: 24/04/2023 16:03 | Trần Thị Mai

Mối quan hệ giữa bác sĩ và điều dưỡng là một mối quan hệ rất đặc biệt. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn quy định phối hợp giữa bác sĩ và điều dưỡng dưới bài viết chia sẻ bên dưới. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Mối quan hệ giữa bác sĩ và điều dưỡng trong công việc

Mối quan hệ giữa bác sĩ và điều dưỡng

Trong cuộc sống phát triển hiện nay, nhu cầu mong muốn được chăm sóc sức khỏe cũng được mọi người chú trọng nhiều hơn trước kia. Từ đó mà khối ngành sức khỏe cũng được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm để theo học. 

Cả bác sĩ và Dược sĩ đều là những công việc trong hệ thống ngành Y tế đảm nhiệm công việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ngay cả việc đón tiếp họ, hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định và thủ tục của cơ sở y tế khám chữa bệnh. Trong suốt quá trình khám bệnh bác sĩ và điều dưỡng sẽ cùng thăm khám bệnh nhân để đưa  ra kế hoạch chăm sóc và phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tuy nhiên vẫn có những điểm bác sĩ khác điều dưỡng cụ thể như:

Bác sĩ

Bác sĩ là những nhười sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh cho bệnh nhân. Tại các cơ sở y tế bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và điều trị một số bệnh thông thường phát hiện sớm, xử trí ban đầu cho các trường hợp cấp cứu. Tiến hành chuyển tuyến nhanh chóng cho bệnh nhân theo đúng quy định và giải quyết ở tuyến y tế cơ sở.

Bên cạnh đó bác sĩ cần tiến hành tốt chức quản lý và thực hiện tốt những chương trình y tế quốc gia, đồng thời tuyên truyền giáo dục sức khỏe, hỗ trợ và phối hợp với các ban ngành đoàn thể nhằm phát hiện sớm các dịch bệnh và lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh nhanh chóng.

Thực hiện chăm sóc người bệnh tại nhà hoặc cộng đồng thông qua việc thực hiện một số những quy định của Bộ Y tế. Tham gia giải quyết những vấn đề sức khỏe trong cộng đồng.

Nghiêm chỉnh thực hiện quy chế bệnh viện đặc biệt phải chú ý thực hiện quy chế: Trong 24 giờ phải hoàn thành bệnh án, các xét nghiệm cần thiết. Người bệnh cấp cứu phải được làm bệnh án ban đầu ngay sau khi vào viện.

Tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến y tế cơ sở theo sự phân công của giám đốc và trưởng khoa.

Điều dưỡng viên

Điều dưỡng viên chính là người hỗ trợ bác sĩ trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Các điều dưỡng viên sẽ thiên về khả năng chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho người bệnh kể cả từ thể chất đến tinh thần.

Để trở thành điều dưỡng viên giỏi thì cần phải thành thạo những kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng cơ bản và một số kỹ thuật điều dưỡng chuyên sâu nhằm đáp ứng theo đúng sự phân công của cấp trên, điều dưỡng trưởng.

Ngoài ra các điều dưỡng viên còn có thể tham gia vào công việc đào tạo cán bộ điều dưỡng, nhân viên y tế… trao đổi kiến thức cho tất cả mọi người cùng hoàn thiện hơn. Sau khi tốt nghiệp ngành nghề điều dưỡng cử nhân có thể làm việc tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh hoặc chăm sóc sức khỏe từ Trung ương đến địa phương, hay những cơ sở giáo dục đại học, trung cấp y tế.

Từ đó có thể thấy rằng điều dưỡng là một nghề chứ không phải là trợ lý của Bác sĩ. Cả điều dưỡng và Bác sĩ đều cần phối hợp với nhau tạo ra mối quan hệ tốt để giúp ích rất nhiều cho việc điều trị, chăm sóc tốt hơn cho người bệnh.

Nhằm xây dựng mối quan hệ giữa bác sĩ và điều dưỡng để phục vụ tốt cho công việc thì cần chú ý tạo dựng thông qua những việc như:

  • Tạo dựng một môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái và luôn có sự tôn trọng, yêu thương lẫn nhau. Không nên có suy nghĩ bác sĩ là cấp trên còn các điều dưỡng viên sẽ là cấp dưới.
  • Bác sĩ thực hiện các công việc để giúp đỡ điều dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và nâng cao kỹ năng mềm như dành thời gian cho việc huấn luyện tại chỗ, hướng dẫn cụ thể, mở các lớp đào tạo…
  • Cùng với đó điều dưỡng cũng cần thực hiện đúng trách nhiệm công việc được giao.
  • Điều dưỡng sẽ hỗ trợ cho bác sĩ để giúp an toàn cho người bệnh và hạn chế những sai sót trong việc nhập thuốc, việc kê đơn….

>> Tìm hiểu thêm: Các môn học ngành Điều dưỡng - Chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng để từ đó có thêm nhiều thông tin chi tiết về ngành

mối quan hệ giữa bác sĩ và điều dưỡng
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn - địa chỉ đào tạo ngành Điều dưỡng uy tín, chất lượng

Có nên học Cao đẳng Điều dưỡng không?

Với sức hấp dẫn của mình, những ngành khối Y Dược luôn có điểm trúng tuyển ở top đầu. Có không ít bạn đam mê với ngành Y Dược nhưng không phải ai cũng có cơ hội học tập trong môi trường Đại học. Do đó, hệ Cao đẳng Điều dưỡng mang lại cơ hội học tập rộng mở hơn cho tất cả các thí sinh, nhất là những thí sinh yêu thích ngành Y Dược nhưng chưa tự tin vào lực học của mình.

Hiện nay trên cả nước có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành điều dưỡng từ trung cấp chuyên nghiệp cho đến Cao đẳng, đại học và nhiều chương trình sau đại học.

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tuyển sinh Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM - một trong những cơ sở đào tạo uy tín để cho sinh viên theo ngành học này.

Để cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực ngành điều dưỡng chất lượng cao, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chú trọng đến đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm chuyên môn, nhiệt tình giúp các bạn sinh viên nhanh chóng tiếp thu được kiến thức chuyên môn một cách tốt nhất.

Nhà trường xây dựng mô hình kết hợp song hành giữa trường và các cơ ở y tế, bệnh viện nhằm tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có địa chỉ thực hành, thực tập trong suốt quá trình học tập cũng như là tìm kiếm cơ hội việc làm trực tiếp tại nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bênh tư nhân lớn có uy tín tại khu vực.

Nếu bạn có nguyện vọng theo đuổi đam mê ngành Điều dưỡng mà đáp ứng được điều kiện trên thì hãy gửi hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng theo các hình thức như:

  • Tất cả thí sinh có thể tham gia đăng ký xét tuyển trực tuyến trên website nhà trường theo hướng dẫn của ban tư vấn tuyển sinh.
  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng tuyển sinh của  Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn
  • Chuyển hồ sơ bằng hình thức chuyển phát nhanh đến nhà trường.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về Mối quan hệ giữa bác sĩ và điều dưỡng ở trên thì các sĩ tử đã có tiền đề chuẩn bị tốt hơn để hoàn thành đam mê trở thành những điều dưỡng viên trong tương lai.