Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những kỹ năng một sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng cần có trước khi ra trường

Cập nhật: 25/04/2023 15:12 | Nhâm PT

Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống y tế ngày càng có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi và dự phòng bệnh tật cho bệnh nhân. Vậy đâu là những kỹ năng một sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng cần có trước khi ra trường?

Những kỹ năng một sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng cần có trước khi ra trường

Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống y tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Điều dưỡng viên có thể là nam hoặc nữ, nhưng nữ phổ biến hơn, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao và già hóa dân số tăng nhanh, vai trò của điều dưỡng viên ngày càng được coi trọng.

Trước đây, điều dưỡng là một bộ phận của y tá. Nhưng đến nay, nó đã được tách ra và trở thành một ngành độc lập riêng trong hệ thống y tế. Điều dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng Từ tuyến đầu, tuyến sau cho đến tuyến cuối đều có sự tham gia chẩn đoán, điều trị, phục hồi của điều dưỡng viên.

Công việc của điều dưỡng viên là theo dõi, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình trạng của bệnh nhân, hỗ trợ bác sĩ trong việc kê toa thuốc để quá trình điều trị của bệnh nhân được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Điều dưỡng là ngành học thu hút khá nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển hàng năm vì công việc dễ ổn định với mức lương xứng đáng trong tương lai.

Điều dưỡng là ngành nhiều sinh viên theo học hiện nay

Điều dưỡng là ngành nhiều sinh viên theo học hiện nay

Nên học ở trường nào để có kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng tốt nhất?

Nếu muốn trở thành một Điều dưỡng viên giỏi và có được những kỹ năng cần thiết cho một điều dưỡng viên thì sinh viên cần phải được học tập trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp. Ở TPHCM nếu muốn chọn học Cao đẳng điều dưỡng sinh viên có thể lựa chọn Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để theo học 3 năm tại đây. Theo học Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ cả về kiến thức và kỹ năng cần thiết phù hợp với ngành, đồng thời cũng được giáo dục kỹ lưỡng về thái độ cho sinh viên trong quá trình đi làm việc.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được mệnh danh là một trong những trường uy tín, chất lượng hàng đầu về đào tạo Cao đẳng Y dược TPHCM. Nhà Trường được Bộ Y tế đánh giá rất cao và giao cho sứ mệnh đào tạo đội ngũ cán bộ Y dược trình độ Cao đẳng để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Do nhu cầu tăng nên việc đào tạo nguồn nhân lực luôn chú trọng trong công tác tuyển sinh ngành Điều dưỡng. Để thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn nỗ lực phấn đấu để mang lại cho sinh viên môi trường học tập chất lượng, hiện đại, tốt nhất.

Kiến thức và kỹ năng đạt được khi học ngành Điều dưỡng

  • Có hiểu biết về kiến thức tổng quát, kiến thức nền tảng và chuyên sâu về sức khỏe và điều dưỡng.
  • Biết cách chẩn đoán và chăm sóc Điều dưỡng, Dược lâm sàng
  • Có đủ kiến thức về 25 chuẩn năng lực điều dưỡng trong công việc chăm sóc người bệnh
  • Có những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết phục người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình giao tiếp.
  • Giải thích được sự tác động qua lại giữa môi trường sống và sức khỏe con người.
  • Tốt nghiệp ngành Điều dưỡng người học phải iết cách phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản, kiến thức về Điều dưỡng cơ sở, Dược lý Điều dưỡng, Đạo đức Điều dưỡng, Điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Chăm sóc sức khỏe người bệnh cao tuổi,
  • Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh nội khoa, quản lý điều dưỡng, nghiên cứu khoa học Điều dưỡng, Chăm sóc sức khỏe người bệnh ngoại khoa, Chăm sóc sức khỏe trẻ em, Giáo dục sức khỏe và thực hành Điều dưỡng. . .

Điều dưỡng viên giỏi không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu y đức trong việc chăm sóc bệnh nhân. Muốn được như vậy sinh viên đó cần học tập và rèn luyện kỹ năng từ khi còn học để ra trường không còn bỡ ngỡ với nghề.

Những kỹ năng một sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng cần có trước khi ra trường

Rèn luyện kỹ năng mềm

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những đặc thù riêng, ngành y tế cũng vậy, để đạt được thành công trong công việc, ngoài những kiến thức chuyên môn thì còn đòi hỏi ở bạn cả những kỹ năng mềm. Đối với những nhân viên y tế, dù bạn đang làm công việc trực tiếp điều trị hay chăm sóc sức khỏe thì cũng phải tiếp xúc với bệnh nhân mỗi ngày. Bởi vậy kỹ năng mềm đối những người làm trong lĩnh vực này cũng có những yêu cầu riêng.

Có kỹ năng giao tiếp tốt 

Người Điều dưỡng cần phải biết cách giao tiếp do tính chất của công việc cần tiếp xúc với nhiều người bệnh, mỗi người sẽ có tính cách, tâm lý cũng như bệnh tình khác nhau. Điều dưỡng viên tiếp xúc chủ yếu là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên họ bắt buộc phải có một kỹ năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe ý kiến của người khác. Người Điều dưỡng  cần phải giải thích và nói cho người bệnh hiểu về quy trình và cách điều trị tốt nhất. Hơn nữa, Điều dưỡng là người kết nối giữa người bệnh và bác sĩ nên đòi hỏi một người có kỹ năng giao tiếp sẽ thuận lợi hơn trong quá trình làm việc. 

Điều dưỡng viên cần thể hiện được sự cởi mở, thân thiện, giữ được thái độ ân cần, niềm nở để có thể chia sẻ được những mong muốn và nhu cầu cần thiết cho người bệnh đồng thời hướng dẫn cho gia đình của người bệnh cách chăm sóc với bệnh nhân. Điều quan trọng của các điều dưỡng viên cần nhớ, rằng chăm sóc bệnh nhân là điều dưỡng và họ không phải là máy móc.

Có kỹ năng đánh giá chuẩn xác

Người làm ngành Điều dưỡng cần có kỹ năng đánh giá chuẩn xác về mặt thể chất của bệnh nhân, đây cũng được xem là một kỹ năng rất quan trọng đối với điều dưỡng viên. Một đánh giá toàn diện bao gồm nhiều chi tiết tập hợp về bệnh lý có thể là nhiều hay ít tùy thuộc vào các điều kiện ở một thời điểm thích hợp.

Những sinh viên theo học ngành Điều dưỡng không cần phải quá lo lắng về vấn đề xin việc sau khi ra trường, bởi nhu cầu của xã hội vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Không chỉ hệ Đại học, mà ngay cả tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cũng có cơ hội việc làm rộng mở, phù hợp với khả năng của từng người.

Hình thức đào tạo: Trường đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy với hình thức tích lũy tín chỉ, trong khoảng thời gian là 03 năm. Dù thời gian ngắn hơn nhưng sinh viên ngành Điều dưỡng vẫn được trang bị những kiến thức và kỹ năng đầy đủ nhất để làm việc ngay sau khi ra trường. Trong thời gian học tập, sinh viên sẽ thường xuyên được thực hành, thực tập tại các bệnh viện và làm quen dần với môi trường làm việc.

Với tấm bằng Cử nhân Cao đẳng Điều dưỡng, sinh viên có thể xin việc tại các bệnh viện, các trung tâm hay các cơ sở y tế lớn trên toàn quốc, ngành điều dưỡng tại các thẩm mỹ viện, trung tâm Spa, các trung tâm chăm sóc sức khỏe hay viện dưỡng lão. Thậm chí ngày nay, sinh viên ngành Điều dưỡng còn có cơ hội học tập và làm việc ở nhiều nước phát triển với nguồn nhân lực bị thiếu hụt như Nhật Bản, Đức, …

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với sinh viên ngành Điều dưỡng

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với sinh viên ngành Điều dưỡng

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng 2023

Mã ngành: 6720301

Hình thức tuyển sinh:

  • Nhà trường tổ chức xét tuyển thẳng thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT
  • Đối tượng thí sinh có đủ điều kiện sức khỏe để tham gia học tập tại trường
  • Thí sinh không phải là đối tượng nằm trong thời gian thi hành án.
  • Thí sinh nộp hồ sơ học Điều dưỡng qua 3 hình thức sau:

+ Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến ngành điều dưỡng online tại website nhà trường

+ Nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tại 2 địa chỉ đó là:

  • Cơ sở 1: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM.
  • Cơ sở 2: Toà nhà : PTT - Lô số 07,  Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

+ Thi sinh chuyển hồ sơ bằng hình thức chuyển phát nhanh đến nhà trường. 

Thời gian tiếp nhận hồ sơ:

  • Thời gian ngay từ bây giờ – 31/12/2023 (hoặc đến khi nhà trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu): Dành cho các thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2022 trở về trước.
  • Thời gian từ khi biết kết quả thi – 31/12/2023 (hoặc đến khi nhà trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu): Dành cho các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2023.

>> Có thể bạn quan tâm: Học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng ở đâu uy tín nhất?