Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những phẩm chất cần có của một Điều dưỡng viên

Cập nhật: 26/04/2023 14:07 | Nhâm PT

Bất cứ ai làm trong ngành y thì phẩm chất đạo đức luôn là thứ cần được đặt lên hàng đầu. Đối với một Điều dưỡng viên cũng vậy, bởi công việc của họ chủ yếu là chăm sóc sức khỏe con người, khi làm việc họ cũng cần phải có những phẩm chất nhất định. Vậy những phẩm chất cần có của một Điều dưỡng viên là gì?

Những phẩm chất cần có của một Điều dưỡng viên

Ngành Điều dưỡng là ngành gì?

Cô Nguyễn Anh Thư, giảng viên trường Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ: “Điều dưỡng là một ngành nghề cao quý, chăm sóc sức khỏe, trong đó tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần của cá nhân cũng như cộng đồng. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, ngành Điều dưỡng đang ngày càng thể được vai trò quan trọng của mình trong cuộc sống hiện đại. Đây là ngành cung cấp các dịch vụ chăm sóc dựa theo sự chỉ định của bác sĩ nhưng đôi khi họ có thể làm việc độc lập tùy thuộc vào trình độ đào tạo cũng như chuyên môn của cá nhân mỗi Điều dưỡng viên.”

Ngành Điều dưỡng là ngành gì?

Ngành Điều dưỡng là ngành gì?

Điều dưỡng viên là một ngành mang tính chuyên nghiệp với nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm vô cùng quan trọng trong hệ thống các cơ sở y tế ở nước ta hiện nay. Những Điều dưỡng viên sẽ cùng với các chuyên viên y tế khác chăm sóc, chữa trị, nhắc nhở và bảo đảm an toàn cho bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh, từ cấp cứu đến phục hồi, từ tư gia đến các bệnh viện lớn nhỏ, hay từ chuyên khoa đến y tế công cộng.

Với vai trò ngày càng quan trọng của các Điều dưỡng viên tại các cơ sở y tế, bệnh viên trên toàn quốc từ trung ương đến địa phương hiện nay, thì đòi hỏi mỗi Điều dưỡng viên cần phải có những phẩm chất xứng đáng đối với công việc mình đang làm. Vậy những phẩm chất đó là gì? Hãy tìm hiểu trong phần sau nhé!

>> Xem thêm: Học Cao đẳng Điều dưỡng ra trường làm gì?

Những phẩm chất cần có của một Điều dưỡng viên

Trên địa bàn cả nước có rất nhiều các trường Cao đẳng Điều dưỡng, Đại học điều dưỡng đều có bài học dạy về phẩm chất cần có cho các sinh viên đã quyết định theo đuổi ngành học này. Trong đó có 3 nhóm phẩm chất quan trọng, đó là phẩm chất về đạo đức, phẩm chất về mỹ học và phẩm chất về trí tuệ.

Nói về phẩm chất đạo đức, có thể bạn cũng đoạn được ngay nó bao gồm những phẩm chất như thế nào. Điều dưỡng là ngành nghề liên quan chặt chẽ tới cuộc sống, tính mạng và hạnh phúc của con người nên ý thức trách nhiệm cần được nâng cao mỗi ngày. Bên cạnh đó, đức tính trung thực, sự ân cần và cảm thông sâu sắc đối với người bệnh, tính mềm mỏng và nguyên tắc, tác phong khẩn truong và tự tin cùng với lòng yêu nghề sẽ tạo nên một Điều dưỡng viên tốt.

Một Điều dưỡng viên cần phải có những phẩm chất về đạo đức, mỹ học, trí tuệ phù hợp với nghề

Một Điều dưỡng viên cần phải có những phẩm chất về đạo đức, mỹ học, trí tuệ phù hợp với nghề

Ngoài ra, một Điều dưỡng viên còn cần phải có phẩm chất về mỹ học. Đó chính là sự tươm tất, chỉn chu bề ngoài, không có tật xấu và tính đúng mực. Những phẩm chất đó sẽ giúp họ và bệnh nhân tiếp xúc một cách hài hòa và dễ dàng hơn, tránh gây khó chịu cho bệnh nhân.

Cuối cùng chính là phẩm chất về trí tuệ. Đây là phẩm chất rất cần thiết và vô cùng quan trọng đối với một Điều dưỡng viên. Nó bao gồm khả năng nhận định và đánh giá tình trạng bệnh nhân, kỹ năng thành thạo, khả năng nghiên cứu và cải tiến, khôn khéo trong công tác chăm sóc người bệnh. Ngành Điều dưỡng đã và đang phát triển không ngừng, vì vậy công tác đào tạo và trình độ chuyên môn cũng dần được nâng cao hơn. Chính vì vậy, các trường Đại học, Cao đẳng Điều dưỡng đã và đang đẩy mạnh nâng cao kiến thức của sinh viên từ lý thuyết đến kỹ năng thành thạo ngay trong những năm tháng giảng đường để đào tạo được nguồn nhân lực cho nhu cầu của ngành.

Nét đặc trưng nhất của ngành Điều dưỡng chính là hình ảnh tận tụy, ân cần trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Theo đó, yêu câu đặt ra để trở thành một Điều dưỡng giỏi đòi mỗi một người cần phải vững về chuyên môn và nghiệp vụ, nắm bắt kịp thời những sự phát triển của Y học.

Mục tiêu chung đào tạo người làm Điều dưỡng

Ngành học này nhằm đào tạo ra những người Điều dưỡng viên có phẩm chất chính trị và đạo đức trong nghề tốt, có ý thức phục vụ mọi người, có đủ kiến thức và năng lực hành nghề theo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đúng với 12 điều Y đức đã được ghi nhớ khi học ngành Điều dưỡng.  Trung thực, khách quan, thận trọng trong nghề nghiệp, tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp.

Mục tiêu cụ thể

Người học Điều dưỡng ở trình độ Cao đẳng có các kiến thức cơ bản về cấu tạo, hoạt động và chức năng của cơ thể hoạt động của con người thông qua bệnh lý. Có được những kỹ năng thực hành nghề nghiệp đúng chuẩn như:

- Biết cách phối hợp với các nhân viên y tế khác để chăm sóc và nâng cao sức khỏe người bệnh.

- Điều dưỡng viên thực hiện thành thạo các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng cơ bản và thực hiện được một số kỹ thuật điều dưỡng phức tạp của chuyên khoa theo sự phân công của điều dưỡng phụ trách người bệnh.

- Tham gia vào công tác xây dựng, lập kế hoạch và thực hiện các quy trình Điều dưỡng và công tác quản lý ngành. Đảm bảo được công việc được giao thông qua việc chăm sóc toàn diện và ổn định cho bệnh nhân.

- Thực hiện công việc tư vấn, giáo dục sức khoẻ cho người bệnh và cộng đồng, tham gia thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

- Thực hiện thành thạo được việc sơ cứu, cấp cứu ban đầu các trường hợp bệnh nhân bị tai nạn, nằm chăm sóc thường xuyên.

-Thực hiện công tác chăm sóc phòng và chữa bệnh, tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng phương pháp Y học cổ truyền trong chữa bệnh.

-Có kiến thức ngoại ngữ và chuyên môn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Hi vọng rằng thông qua bài viết về "Những phẩm chất cần có của một Điều dưỡng viên", bạn đã có những lựa chọn cũng như quyết định cho riêng mình.