Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

5 chuyên ngành Dược là gì? Nên học chuyên ngành Dược nào?

Cập nhật: 22/09/2023 09:31 | Thu Hương

Khi nhắc đến ngành dược nhiều người chỉ nghĩ đến công việc bán thuốc. Tuy nhiên ngành này hiện nay ngành này đang dần trở nên ngày càng phong phú, đa dạng với nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là thông tin về 5 chuyên ngành dược để các bạn tham khảo.

5 chuyên ngành Dược là gì? Nên học chuyên ngành Dược nào?

I. 5 chuyên ngành Dược hiện nay

Ngành Dược được chia thành 5 chuyên ngành đào tạo chính gồm: Dược lâm sàng; Dược liệu & Dược Học cổ truyền; Kiểm tra chất lượng thuốc; Sản xuất và phát triển thuốc; Quản lý cung ứng thuốc. Cụ thể các chuyên ngành Dược như:

1. Chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc

Chuyên ngành Quản lý  và cung ứng thuốc bao gồm khối kiến thức về Kinh tế và Pháp luật. Sinh viên theo học ngành Cao đẳng Dược sẽ sử dụng những nguyên lý để ứng dụng vào ngành Dược và cân nhắc làm việc một cách luôn luôn đúng đắn các quy định sao cho đảm bảo công việc đạt được hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, những kiến thức cơ bản về Dược học cũng là phần không thể thiếu.  Việc học những kiến thức này giúp bạn có nền tảng để có thể đánh giá, đưa ra những phương pháp quản lý tối ưu và các biện pháp để tăng năng suất và chất lượng của việc cung ứng thuốc.

dược liệu

Dược liệu trong Y học cổ truyền

2. Chuyên ngành Dược liệu và Dược cổ truyền

Chuyên ngành Dược liệu và Dược cổ truyền bao gồm khối kiến thức về tính chất lý hóa học, biết cách phân loại và hệ thống các Dược liệu, sử dụng  và bảo vệ nguồn tài nguyên cây thuốc trong Y học cổ truyền.

Khi học chuyên ngành ngày, sinh viên được hướng dẫn nghiên cứu về cách chiết tách phân lập, xác định cấu trúc các hợp chất thiên nhiên, sàng lọc tác dụng Dược lý của Dược liệu, những hợp chất tự nhiên tiềm năng và nghiên cứu những đặc điển thực vật của các Dược liệu có tiềm năng ứng dụng.

3. Chuyên ngành Dược lâm sàng

Chuyên ngành Dược lâm sàng bao gồm 2 khối kiến thức quan trọng nhất là Dược lý học và Hóa Dược học. Để học tốt ngành này sinh viên cần phải nắm chắc được những kiến thức nền tảng về Hóa học và Sinh học. Đối với hóa học, bạn sẽ được trau dồi về cấu trúc, tính chất vật lý, hóa học, Dược học của những phân tử thuốc. Đối với Dược lý học, bạn sẽ được học cơ bản về tính chất Dược lực và Dược động của phân tử thuốc. Cùng với việc kết hợp những nguyên lý, kỹ thuật bào chế thuốc, tính chất sinh học cho ra đời những dạng bào chế phù hợp với yêu cầu và mục đích trị liệu lâm sàng.

4. Chuyên ngành kiểm tra chất lượng thuốc

Chuyên ngành kiểm tra chất lượng thuốc bao gồm 2 khối kiến thức quan trọng chủ yếu là Kiểm nghiệm và công nghiệp Dược nhằm đảm bảo chất lượng thuốc trước khi đến tay người tiêu dùng.

Đối với công việc kiểm nghiệm, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức kết hợp với những kỹ năng cần thiết để đánh giá, kiểm định chất lượng của sản phẩm thuốc, nguyên liệu cũng như một quy trình sản xuất thuốc,… theo quy định của Pháp luật Việt Nam nhằm đảm bảo đúng theo quy trình chuẩn mực có sẵn.

kiểm tra chất lượng thuốc

Chất lượng thuốc phải được kiếm tra kỹ càng trước khi phân phối ra thị trường

Đối với công nghiệp Dược, sinh viên được đào tạo để nắm vững những nguyên tắc cả về lý thuyết lẫn thực tế trong quy trình sản xuất, biết được những ưu, nhược điểm và đưa ra những phương pháp khắc phục. Sau khi được cung cấp đầy đủ kiến thực, bạn có thể nắm được tổng quan toàn bộ quy trình bào chế thuốc.

5. Chuyên ngành sản xuất và phát triển thuốc

Chuyên ngành sản xuất và phát triển thuốc bao gồm 2 khối kiến thức là Hóa Dược và Bào chế Dược. Các sinh viên theo học ngành này được trau dồi, cung cấp những kiến thức về tính chất lý hóa học và tính chất Dược học của thuốc. Đồng thời, bạn cũng được rèn luyện những kỹ năng cần thiết để có thể thiết kế một phân tử thuốc mới có tác dụng dựa trên mối quan hệ cấu trúc và hoạt tính được viết tắt là QSAR.

II. Sinh viên nên học chuyên ngành Dược nào?

Sinh viên khi theo đuổi đam mê nên học chuyên ngành Dược nào? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều các bạn trẻ. Tuy nhiên với mỗi chuyên ngành sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau do đó nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về các 5 chuyên ngành Dược để từ đó lựa chọn ra một chuyên ngành tương đồng với sở thích, năng lực, phẩm chất của mình.

Mỗi chuyên ngành Dược sẽ có những đặc điểm riêng như:

  • Chuyên ngành Dược lâm sàng nếu sinh viên có nền tảng kiến thức về hóa học, sinh học sẽ là thế mạnh và phù  hợp với sinh viên có đức tính chăm chỉ, hoạt bát, nhanh nhẹn, khả năng giao tiếp tốt.
  • Chuyên ngành Dược học cổ truyền, Dược liệu sẽ phù hợp với các thí sinh có niềm đam mê với động vật, cây thuốc và lĩnh  vực sản xuất, phát triển thuốc.

Những kiến thức ngành Dược khô khan nên sẽ có nhiều người không phù hợp và dễ từ bỏ sau khi học được 1 thời gian. Do đó nên lựa chọn chuyên ngành phù hợp nhất với bản thân. Dù là lựa chọn học bất cứ chuyên ngành Dược nào cũng nên dựa trên nhu cầu cá nhân và sở thích, mỗi sinh viên sẽ phát triển các kỹ năng riêng và từ đó tiếp cận chuyên sâu cùng những môn học bắt buộc.

Trên đây là thông tin về các chuyên ngành Dược để các bạn tham khảo. Nếu bạn muốn tham gia theo học có thể xem thêm thông tin xét tuyển Cao đẳng Dược TPHCM hoặc liên hệ theo đường dây tư vấn 096.152.9898 - 093.851.9898 để được giải đáp