Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Hóa dược là gì? Cơ hội việc làm của ngành Hóa dược hiện nay?

Cập nhật: 10/04/2024 11:01 | Trần Thị Mai

Tại Việt  Nam ngành Hóa Dược hiện nay  đã được giảng dạy khá phổ biến tại nhiều trường đại học. Vậy ngành Hóa Dược là gì? Cơ hội việc làm ra sao?... Hãy theo dõi bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành này nhé!  

Ngành Hóa dược là gì? Cơ hội việc làm của ngành Hóa dược hiện nay?

1. Khái quát về ngành Hóa Dược

Ngành Hóa dược (tiếng Anh là Pharmaceutical Chemistry) là ngành khoa học dựa trên nền tảng là hóa học để từ đó nghiên cứu các vấn đề của các ngành khoa học sinh học, y học và dược học, chuyên nghiên cứu vấn đề về thiết kế, tổng hợp dược. Trong đó kỹ thuật Hóa dược đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống thông qua việc tiếp tuc phát triển, sản xuất quy mô lớn, đóng gói và phân phối các sản phẩm lĩnh vực sức khỏe.

Hay nói cách khác ngành Hóa dược là ngành khoa học giao thoa giữa hóa học và dược học. Ngành chuyên nghiên cứu về các hoạt động thiết kế và đề ra kế hoạch để các sản phẩm dược phẩm phát triển.

Ngành hóa dược bao gồm nhiều hoạt động như: xác định, tổng hợp và phát minh các hóa chất mới thích hợp cho mục tiêu trị liệu. Bên cạnh đó hóa dược cũng bao hàm cả công tác nghiên cứu các dược phẩm thuốc đã có sẵn trên thị trường, các chất mới có hoạt tính sinh học cũng với các mối quan hệ mang  tính chất định lượng giữa cấu trúc và tác dụng sinh học.

2. Ngành Hóa dược ra trường làm gì?

Khi theo học ngành Hóa dược sinh viên sẽ được trang bị đ ầy đủ những kiến thức về dược lý học và cách tác động của thuốc trong cơ thể, sàng lọc, tổng hợp dược phẩm, các phương pháp tách chiết và cô lập các hợp chất tự nhiên  có hoạt tính sinh học, tổng hợp dược phẩm, các phương pháp tách chiết và cô lập các hợp chất tự nhiên có hoạt tính sinh  học. Cùng với đó hiểu được những kiến thức về dược lý học và các tác động của thuốc trong cơ thể.

Ngoài chương trình đào tạo ra thì sinh viên sẽ được tham gia tối ưu hóa các quá trình sàng lọc, khảo sát, thiết kế, chế tạo ứng dụng các tiền chất làm thuốc, những kiến thức nền tảng thuộc lĩnh vực Hóa lý, Hóa cô cơ, hóa phân tích, sinh học và sinh hóa.

Học ngành Hóa dược làm việc ở đâu? Đây là thắc mắc của hầu hết các bậc phụ huynh cũng như thí sinh có ý định theo học ngành này. Do đây là một ngành học khá mới mẻ nhưng lại đượcnhiều thí sinh lựa chọn. Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến bạn cơ hội việc làm của ngành Hóa dược.

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân chuyên ngành Hóa dược có thể công tác và hoạt động tại một trong các vị trí như:

  • Tham gia vào những nhóm liên ngành, nghiên cứu và phát triển hợp chất mới để cung cấp cho thị trường. Làm công việc kỹ sư hóa dược đóng góp vai trò vào việc định lượng chính xác những thành phần cần thiết để tạo ra một lượng cho những hợp chất mưới.
  • Đảm nhiệm công việc sản xuất những hợp chất dược với quy mô thích hợp và cho thử nghiệm rộng rãi. Cần đảm bảo an toàn khi sử dụng và bên cạnh đó vạch ra các hóa chất để sản xuất hợp chất dược.
  • Trở thành cán bộ giảng dạy những môn học chuyên ngành Hóa dược tại các trường đại học, cao đẳng. Nếu sinh viên tốt nghiệp với học lực khá – giỏi và hạnh kiểm tốt.
  • Công tác tại các  Viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo thuộc ngành công nghệ hóa học cũng như hóa dược, mỹ phẩm.
  • Làm quản lý chuyên về lĩnh vực trong các công ty sản xuất và kinh  doanh các loại dược phẩm, thuốc.
  • Làm việc trong các công ty sản xuất thuốc và giám sát những hoạt động sản xuất sao cho phù hợp với những điều kiện cần thiết và phù hợp với những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn khi sản xuất thuốc.
  • Ngoài những công việc như trên thì những kĩ sư hóa được cũng tham gia nghiên cứu về những sản phẩm làm đẹp, các loại mỹ phẩm, các nghiên cứu sinh học và các nghiên cứu về vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Ngành Hóa Dược hiện nay là một trong những ngành thiếu nhiều nhân lực trầm trọng. Sinh viên ra trường tự tin nói không với thất nghiệp. 

Hiện nay trên địa bàn cả nước có nhiều địa chỉ các trường có ngành Hóa dược, tuy nhiên mỗi trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành Hóa dược sẽ có tiêu chuẩn và mức điểm chuẩn vào trường và vào ngành không giống nhau. Tùy theo đề án tuyển sinh của của từng ngôi trường cụ thể mà mức điểm ngành Hóa dược cũng có những sự thay đổi nhất định, sao cho phù hợp nhất và đạt đủ chỉ tiêu, số lượng sinh viên cần tuyển sinh vào trường. Ngành Hóa dược có điểm chuẩn hàng năm dao động từ 14 điểm đến 20,5 điểm.

Đối với các thí sinh có điểm thi THPT quốc gia không đủ để đáp ứng điểm đầu vào của các trường Đại học đào tạo ngành Hóa dược thì có thể lựa chọn ngành học tập tại các trường Cao đẳng Dược và sau đó sẽ tiếp tục học liên thông để nâng cao trình độ chuyên môn hơn. Có nhiều trường cao đẳng hiện nay thực hiện phương thức tuyển sinh là xét học bạ với điều kiện đã tốt nghiệp THPT. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội với các sinh viên có học lực trung bình khá theo đuổi niêm đam mê học YHCT.

=> Tìm hiểu: Chương trình ngành Dược hệ Cao đẳng học gì?

nganh-hoa-duoc
Học ngành Hóa dược ra trường nhiều cơ hội làm việc

3. Mức lương của ngành Hóa dược

Mức lương của bạn còn phụ thuộc một phần vào năng lực của bản thân. Đối với sinh viên khi mới ra trường làm nhân viên trong ngành Hóa dược thì mức lương dao động khoảng từ 5 - 7 triệu đồng. Khi làm ở những vị trí cao hơn như chuyên viên, cán bộ giảng dạy, giảng viên, đảm nhiệm công tác quản lý.. thì bạn sẽ nhận được mức lương cao hơn trong khoảng từ 7 - 10 triệu  đồng/ tháng.

Tuy nhiên, nếu bạn làm với vai trò là doanh nhân Hóa dược, bạn có thể có nguồn thu nhập cao hơn những mức thu nhập trên rất nhiều. Điều này phụ thuộc vào mức độ thông thạo sản phẩm dược phẩm của bạn và nhu cầu sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng.

4. Có nên học ngành Hóa dược không?

Bất cứ ngành nào cũng cần có những tố chất riêng. Ngành Hóa dược cũng vậy vì là ngành học không đơn giản, cần nhiều sức lực cho hoạt động tư duy, sáng tạo. Có nên học ngành Hóa dược không? Nếu nhận thấy bản thân có đầy đủ những tố chất cần thiết của ngành Hóa dược, thí sinh hoàn toàn có thể theo học ngành này và sự nghiệp sẽ tiến xa hơn trong tương lai, cụ thể như:

  • Có tính cẩn thận, tỉ mỉ.
  • Cần có sự nhẫn nại, kiên trì với công việc.
  • Có sự kiên trì, nhẫn nại và có trí thông minh
  • Trí thông minh, tư duy khoa học, logic hợp lý. 
  • Ham học hỏi, tự nghiên cứu và thường xuyên rèn luyện khả năng tự học. 
  • Có khiếu quan sát, có óc sáng tạo;
  • Đam mê theo đuổi ngành, làm việc nhiệt huyết.
  • Tiếp thu ý kiến tốt, ham học hỏi, chịu khó sửa chữa những khuyết điểm và thay đổi.
  • Thành thạo tin học và có trình độ ngoại ngữ.

Hy vọng những thông tin mà bài viết đã cung cấp sẽ giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về ngành Hóa dược. Chúc các bạn sẽ học tập thành công và có được việc làm ổn định khi theo đuổi chuyên ngành Hóa dược.