Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học Y có những khó khăn gì cần trải qua? Các giải pháp như thế nào?

Cập nhật: 24/05/2024 09:42 | Trần Thị Mai

Y là một ngành nghề sáng giá và được xã hội coi trọng, bởi vậy đây cũng là ngành học được nhiều các bạn trẻ lựa chọn với điểm số đầu vào và tỉ lệ chọi cao. Vậy học Y có những khó khăn gì? Có giải pháp gì để khắc phục những khó khăn?

Học Y có những khó khăn gì cần trải qua? Các giải pháp như thế nào?

Học Y có những khó khăn gì?

Một số những khó khăn sinh viên ngành Y sẽ gặp phải khi theo đuổi đam mê như:

Khối lượng kiến thức rộng lớn

Như đã biết Y học là lĩnh vực có kiến thức phong phú, đa dạng theo đó sinh viên khi học ngành Y cần nắm vững thuật ngữ, kiến thức chuyên môn và quy trình điều trị. Chính bởi vậy sẽ khiến cho họ cảm thấy áp lực, khó khăn trong việc tiếp thu, lưu giữ thông tin.

Giải pháp cho khó khăn về khối lượng kiến thức rộng lớn sinh viên cần sử dụng những phương pháp học tập để đạt hiệu quả cao nhất như ghi chép, tạo sơ đồ tư duy, thực hành nhiều để củng cố kiến thức. Chính sự kiên nhẫn, luyện tập liên tục sẽ giúp cho sinh viên thích nghi, nắm vững kiến thức Y học.

Tốn nhiều thời gian và năng lượng

Học Y sẽ trong thời gian dài nên đòi hỏi người học cần có nỗ lực, cống hiến nhiều.

Sinh viên ngành Y cần nhiều thời gian cho việc rèn luyện, tìm hiểu, học tập và sau khi tốt nghiệp ra trường cần tiếp xúc nhiều với bệnh nhân. Đây cũng là lý do những người làm việc trong ngành Y ít có thời gian vui chơi với bạn bè và người thân.

Giải pháp: Ngay từ khi còn là sinh viên theo học ngành Y cần biết cách quản lý giúp cân bằng cuộc sống, học tập. Bên cạnh đó sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp là yếu tố quan trọng để giảm căng thẳng và áp lực cuộc sống.

Áp lực tâm lý và đạo đức

Đặc thù của ngành Y liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh nên yêu cầu đạo đức cao, chịu áp lực tâm lý tốt. Đặc biệt ngành Y cần phải đối mặt với nhiều quyết định khó khăn, thời gian làm việc nhiều, tình huống khẩn cấp, bên cạnh đó phải giữ vững tính chuyên nghiệp và tinh thần tận tụy.

Giải pháp: Cần tìm cách xử lý căng thẳng, áp lực sẽ giúp cho sinh viên ngành Y duy trì sức khỏe tinh thần, tâm lý trong quá trình học tập và làm việc. Đồng thời tham gia các hoạt động yoga, thể thao, thiền giúp giảm stress, tăng cường được sức khỏe tinh thần.

Trách nhiệm đối với bệnh nhân và tính mạng con người

Y là lĩnh vực đòi hỏi sự hy sinh, tận tâm đối với sức khỏe, tính mạng con người, đặc biệt đối với những trường hợp nghiêm trọng và đưa ra quyết định quan trọng đến sự sống của người bệnh.

Giải pháp: Sinh viên học ngành Y cần tập trung vào sự phát triển những kỹ năng như: Giao tiếp, tư duy, logic, phân tích nhằm đảm bảo tính chính xác, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Ngoài ra cần học cách thể hiện sự tôn trọng, tình cảm đối với bệnh nhân, gia đình.

học y có những khó khăn gì
Học Y có những khó khăn gì?

>> Tìm hiểu: Khối D có thi được ngành Y không?

Đòi hỏi kỹ năng tương tác xã hội

Học Y cần giỏi môn gì? Y học yêu cầu kiến thức chuyên môn vững, kỹ năng tương tác xã hội cao, có những trường hợp sinh viên có thể gặp khó khăn khi phải đối diện với các tình huống nhạy cảm, bệnh nhân không thể kiềm chế cảm xúc.

Giải pháp: Đào tạo và thực hành kỹ năng giao tiếp một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sinh viên, đặc biệt cần biết nên học cách lắng nghe một cách chân thành, thể hiện sự quan tâm, đồng thời tôn trọng sự riêng tư với lòng tin của người bệnh. Tích cực tham gia vào khóa học, tình nguyện tại những cơ sở Y tế nhằm cải thiện kỹ năng tương tác xã hội.

Áp lực trong quá trình học tập và thi cử

Học Y sinh viên cần phải vượt qua nhiều kỳ thi và kiểm tra những khó khăn, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kiên trì, các kỳ thi cũng sẽ gây ra áp lực lớn gây căng thẳng, lo lắng.

Giải pháp: Xây dựng kế hoạch học tập, tổ chức luyện thi để tập trung vào việc học hiệu quả. Hỗ trợ từ các giảng viên, đồng nghiệp để giúp giải quyết những khó khăn, lo lắng trong suốt quá trình học tập.

Liên tục học tập và theo kịp xu hướng y học

Y học là một lĩnh vực liên tục thay đổi và phát triển. Sinh viên ngành Y cần liên tục cập nhật tiến bộ mới nhất trong Y học để theo kịp xu hướng Y học nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Giải pháp: Sinh viên cần tích cực học tập, đọc những nghiên cứu, bài báo khoa học rất quan trọng trong Y học. Bên cạnh đó tham gia những khóa học, hội thảo, nhóm nghiên cứu nhằm cập nhật kiến thức, kiểm tra sự hiểu biết về Y học.

Việc đào tạo nguồn nhân sự ngành Y là một trong những nhiệm vụ không chỉ riêng các trường Cao đẳng, Đại học mà đây còn là nhiệm vụ chung cho ngành. Hiện nay có nhiều phương thức được sử dụng trong phương thức xét tuyển ngành Y khác nhau, trong đó có các trường Y xét tuyển học bạ. Trong quá trình theo học ngành Y những gười có kinh nghiệm cần phải chia sẻ kiến thức, lưu ý cho những người chưa có kinh nghiệm, truyền đạt kiến thức cho sinh viên, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thực hiện công việc liên quan đến ngành Y sau khi tốt nghiệp. 

Trên đây là những gợi ý trả lời cho câu hỏi: Học Y có những khó khăn gì cần trải qua? Hy vọng với những chia sẻ của Cao đẳng Dược TPHCM đã giúp thí sinh có thêm gợi ý về ngành học. Từ đó đưa ra quyết định theo đuổi đam mê của bản thân.