Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Góc giải đáp: Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì?

Cập nhật: 01/04/2024 10:41 | Trần Thị Mai

Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì? Đây là thắc mắc của nhiều thí sinh học hết lớp 12 và đang trong quá trình tìm hiểu về ngành Y.  Để có lựa chọn và định hướng nghề nghiệp đúng đắn bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ càng về ngành Y ở bài viết dưới đây.  

Góc giải đáp: Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì?

Tìm hiểu tổng quan ngành Y

Ngành Y hay còn gọi là Y học đây là lĩnh vực chuyên sâu trong ngành Khoa học sức khỏe.

Ngành y tập trung vào nghiên cứu, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật ở con người. Những người làm việc trong ngành y được gọi là bác sĩ, y tá, y sĩ, chuyên gia dược phẩm, và nhiều vai trò khác nhau.

Y học bao gồm nhiều lĩnh vực trong đó như: Y học lâm sàng, Y học phẫu thuật, Y học nội ngoại khoa, Y học hỗ trợ và nhiều lĩnh vực khác.

Có thể thấy rằng ngành Y có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì, cải thiện, chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Từ lâu Y học đã là ngành có tiêu chuẩn đầu vào khắt khe với điểm chuẩn, tỷ lệ cạnh tranh cao. Hầu hết những thí sinh để đỗ vào ngành Y sẽ cần có học lực ở mức Giỏi, Xuất sắc hoặc điểm trung bình môn trong khoảng từ 8 điểm trở lên.

Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì?

Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều thí sinh đang quan tâm đến ngành Y. Khối học được coi là truyền thống của ngành Y là khối B bao gồm Toán - Hóa học - Sinh học, bởi vậy để thi vào ngành Y thí sinh cần phải học giỏi 3 môn nền tảng là Toán - Hóa học - Sinh học.

Trên thực tế hiện nay có nhiều sự thay đổi về quy định trong tuyển sinh, đổi mới về hình thức xét tuyển bởi vậy các khối thi ngành Y cũng đa dạng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh. Tổng hợp các khối thi ngành Y hiện nay được nhiều trường Đại học sử dụng trong xét tuyển như:

  • Khối A00: Toán – Vật lý – Hóa học
  • Khối A02: Toán – Vật lý – Sinh học
  • Khối B00: Toán – Hóa học – Sinh học
  • Khối B01: Toán – Sinh học – Lịch sử
  • Khối B03: Toán – Sinh học – Ngữ văn
  • Khối B04: Toán – Sinh học – Giáo dục công dân
  • Khối D01: Toán – Ngữ văn – Tiếng anh
  • Khối D08: Toán – Sinh học – Tiếng anh
  • Khối D09: Toán – Khoa học tự nhiên – Tiếng Anh

Từ những khối xét tuyển ngành Y ở trên mỗi thí sinh cần biết lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực, trau dồi kiến thức, rèn luyện để nâng cao cơ hội trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước. Với mỗi khối sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau tùy thuộc vào từng trường nên thí sinh tìm hiểu kỹ chỉ tiêu, điểm chuẩn trúng tuyển qua các năm.

Ngoài phương thức xét tuyển khối căn cứ theo kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số Trường Đại học, Cao đẳng xét tuyển ngành Y theo phương thức xét học bạ của kết quả học lớp 12 hoặc của 3 năm học THPT.

muốn học ngành y phải giỏi môn gì
Y là ngành được nhiều thí sinh lựa chọn theo học

Điểm chuẩn ngành Y

Tại Việt Nam hiện nay ngành Y được đào tạo cả ở hệ Đại học và hệ Cao đẳng. Với mỗi hệ đào tạo sẽ có phương thức xét tuyển, mức điểm chuẩn khác nhau.

Hệ Đại học

Những nhiều năm qua ngành Y luôn nằm trong nhóm ngành có mức điểm chuẩn cao nhất. Tham khảo điểm chuẩn ngành Y tại một số các Trường Đại học trên địa bàn cả nước như:

Năm 2023, điểm chuẩn ngành Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội cao nhất với 27,73 điểm, tiếp đến là ngành Y khoa phân hiệu Thanh hóa có điểm chuẩn là 26,39 điểm. Ngành Điều dưỡng tại phân hiệu Thanh Hóa có điểm chuẩn thấp nhất là 19 điểm - mức điểm chuẩn giảm mạnh nhất trường.

Tại Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội có tuyển sinh 6 ngành Y bao gồm: Y khoa, Dược học, Điều dưỡng, Răng hàm mặt, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Kỹ thuật Hình ảnh Y học. Trong đó ngành Y khoa lấy điểm chuẩn cao nhất với 26,75 điểm khối B00. Tiếp sau đó là ngành Dược học có điểm chuẩn là 24,35 điểm. Điểm chuẩn thấp nhất là ngành Kỹ thuật Hình ảnh Y học là 23,55 điểm xét tuyển khối B00.

Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên có điểm chuẩn dao động từ 19 - 27,45 điểm, cao nhất là ngành Y khoa xét tuyển tổ hợp B00, D07, D08 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT lấy 26,00 điểm và phương thức xét học bạ THPT là 26,75 điểm. Tiếp đến là ngành Dược học với 24,70 điểm  theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT lấy 26,00 điểm và phương thức xét học bạ THPT là 26,00 điểm. Ngành Hộ sinh có điểm đầu vào thấp nhất là 19 điểm xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và theo phương thức xét học bạ THPT là 20,85 điểm.

Năm 2023, Trường Đại học Dược Hà Nội áp dụng điểm chuẩn cao nhất ngành Dược học là 25 điểm xét tuyển tổ hợp A00. Ngành Công nghệ Sinh học xét tuyển tổ hợp B00 với 24,21 điểm.

Theo đó, điểm chuẩn của Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch dao động từ 18,35 - 26,31 điểm. Ngành Y khoa tuyển sinh trên toàn quốc có mức điểm trúng tuyển cao nhất là 26,31 và điểm trúng tuyển của thí sinh hộ khẩu thuộc TPHCM là 25,90 điểm. Tiếp đến là ngành Dược đối với thí sinh toàn quốc có điểm trúng tuyển là 25,25 điểm và đối tượng thí sinh có hộ khẩu thuộc TPHCM là 25,28 điểm.

Hệ Cao đẳng ngành Y

Có thể thấy rằng tiêu chuẩn đầu vào của hệ Đại học khá khắt khe nên trong những năm gần đây nhiều thí sinh lựa chọn học Cao đẳng để điều kiện xét tuyển đơn giản hơn.

Nhiều Trường Cao đẳng Y Dược thực hiện tuyển sinh ngành Y năm 2024 theo 2 phương thức là: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ THPT, cụ thể:

  • Phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT thì điểm chuẩn Cao đẳng Y Dược khoảng từ 13-15 điểm tùy từng trường. Mức điểm này không quá cao và phù hợp với nhiều thí sinh có học lực ở mức trung bình khá.
  • Sử dụng phương thức xét học bạ THPT cùng với các điều kiện và loại bỏ việc áp dụng điểm chuẩn cũng được nhiều Trường Cao đẳng áp dụng thực hiện. Các trường Y xét tuyển học bạ đều thực hiện theo đúng quy định Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhằm giảm bớt áp lực về điểm số trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT. 

Hình thức xét tuyển học bạ mở ra cơ hội lớn cho các thí sinh  trúng tuyển và theo học ngành Y theo đúng đam mê mà không cần phải lo lắng về điểm số. Tuy nhiên ngoài việc xét tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT cũng cần đảm bảo những điều kiện đi kèm mà tùy từng trường sẽ khác nhau.

Năm 2024, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh ngành Y Dược, theo đó thí sinh cần đáp ứng các điều kiện:

  • Thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật hay có tiền án, tiền sự.
  • Có sức khỏe tốt, đảm bảo quá trình theo học

Hy vọng với những thông tin bài viết ở trên, bạn đọc sẽ có giải đáp cho thắc mắc: Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì? Từ đó sẽ chủ động hơn trong việc rèn luyện, ôn tập kiến thức nhằm nâng cao cơ hội trúng tuyển và theo học ngành Y trong tương lai.