Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học Y nên chọn ngành nào để có thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp?

Cập nhật: 14/05/2024 14:56 | Trần Thị Mai

Ngành Y bao gồm những ngành nào? Học Y nên chọn ngành nào để có thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp? Để các thí sinh có thêm nhiều thông tin về ngành Y và đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin giải đáp thắc mắc ở trên. Bạn đọc hãy cùng đón đọc.  

Học Y nên chọn ngành nào để có thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp?

Vì sao nên học ngành Y?

Có nên theo học ngành Y không? Khi quyết định theo học ngành Y mỗi người sẽ có lý do riêng, bởi việc học ngành Y có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, nhất là bối cảnh xã hội hiện nay nhu cầu chăm sóc của người dân ngày càng tăng cao. Một số những lý do thu hút nhiều bạn trẻ theo học học ngành Y như:

Ngành Y được xã hội yêu quý

Y là ngành nghề luôn được xã hội tôn trọng, khi khoác lên mình chiếc áo blouse sẽ thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt trong thời gian vừa qua dịch bệnh Covid 19 càng cho thấy được tầm quan trọng của ngành Y.

Hàng năm điểm chuẩn ngành Y và tỉ lệ chọi luôn ở mức cao, điều này cho thấy đây là một nhóm ngành danh giá thu hút đông đảo sự quan tâm từ các bạn trẻ. 

Có mức thu nhập ổn định và cống hiến cho xã hội 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Y có thể thực hiện công việc trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc chăm lo cho sức khỏe của mọi người. Ngành Y hiện nay được chia thành rất nhiều chuyên ngành, bởi vậy thí sinh có thể lựa chọn tùy thuộc theo sở thích của cá nhân.

Y Dược là ngành nằm trong top các ngành nghề có mức thu nhập cao ở nhiều vị trí khác nhau, bên cạnh công việc trở thành Bác sĩ, Dược sĩ sau khi ra trường có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau với mức thu nhập hấp dẫn, đặc biệt với những người có kỹ năng chuyên môn tốt có thể đảm nhiệm được vị trí Bác sĩ tư nhân, thu nhập cao.

Học Y dễ phát triển và thăng tiến 

Y là ngành học luôn được nhà nước chú trọng phát triển bởi đặc thù ngành nghề liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dân, đồng thời đây cũng là ngành góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Sau khi tốt nghiệp ngành Y sinh viên có thể đi du học để nâng cao kỹ năng và làm việc tại các công ty nước ngoài.

Khái quát ngành Y gồm những ngành nào?

Y Dược luôn là ngành nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ trong những năm gần đây. Lĩnh vực ngành Y đang ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến bởi cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập cao và ổn định.

Trên thực tế hiện nay ngành Y bao gồm rất nhiều ngành nghề với mục tiêu chung là chăm sóc sức khỏe như: Bác sĩ, Dược sĩ, Nha sĩ, Y học cổ truyền, Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học… Đây đều là những ngành nghề có vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ sức khỏe, điều trị tình trạng bệnh, đặc biệt trong thời điểm dân số Việt Nam đang rơi vào giai đoạn già hóa dân số, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

Với mỗi ngành Y đều cần thời gian đào tạo lâu, yêu cầu đầu vào và tốt nghiệp ra trường luôn khắt khe nhưng vẫn là ngành thu hút được nhiều thí sinh theo học.

Trên thực tế hiện nay tại Việt Nam, Chính phủ dành nhiều sự quan tâm và đầu tư vào lĩnh vực này, dẫn đến nhu cầu lớn hơn đối với các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu.

học y nên chọn ngành nào
Học Y nên chọn ngành nào?

>> Xem thêm: Học khối D có thi được Y không?

Học Y nên chọn ngành nào để có thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp?

Học Y nên chọn ngành nào? Nên chọn ngành Y hay ngành Dược? Đây là thắc mắc của nhiều các thí sinh có niềm đam mê với ngành Y tuy nhiên chưa biết lựa chọn học ngành này. Ngành Y có bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau, với mỗi ngành sẽ có ưu điểm riêng nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đưa ra quyết định học ngành nào phù hợp.

Ngành Dược

Trong những năm gần đây ngành Dược trở thành lựa chọn của rất nhiều các thí sinh, sau khi tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc như: Kinh doanh dược phẩm, Dược sĩ, bán thuốc... Hoặc nếu bạn là người có năng lực chuyên môn tốt sẽ lựa chọn mở quầy thuốc kinh doanh riêng.

Ngành Xét nghiệm Y học 

Kỹ thuật Xét nghiệm Y học là một trong những ngành có vai trò quan trọng đối với lĩnh vực ngành Y, bởi có đến 70% các chẩn đoán bệnh là do những Kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học thực hiện. Công việc chủ yếu của họ là xét nghiệm nước tiểu, nước bọt, lấy bệnh phẩm... Ở hầu hết các cơ sở Y tế đều cần đến khoa này, đặc biệt là những bệnh viện tư nhân, điều này giúp mở rộng cơ hội việc làm của ngành.

Ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là người hỗ trợ cho các Bác sĩ chuyên khoa thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình trạng người bệnh, bên cạnh đó Điều dưỡng viên có thể thực hiện các công việc như thăm khám, chăm sóc người bệnh hàng ngày và báo cáo cho Bác sĩ chuyên khoa. Hiện nay nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng cao tại Việt Nam.

Trên đây là những gợi ý trả lời cho câu hỏi: Học Y nên chọn ngành nào? Hy vọng với những chia sẻ của Cao đẳng Y Dược TPHCM đã giúp thí sinh có thêm gợi ý về ngành học. Từ đó đưa ra quyết định theo đuổi đam mê của bản thân.