Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nữ giới nên học ngành Y không?

Cập nhật: 13/12/2023 08:52 | Trần Thị Mai

Nhiều nữ giới muốn theo học ngành Y nhưng vẫn còn băn khoăn liệu học ngành này có phù hợp không? Để có thêm những thông tin chia sẻ hữu ích trước khi lựa chọn ngành nghề cho tương lai bạn đọc hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn ở bài viết dưới đây.  

Nữ giới nên học ngành Y không?

Nữ giới nên học ngành Y không?

Có thể thấy rằng tính chất ngành Y vất vả từ khi học trên giảng đường đến lúc ra trường đi làm. Những người làm ngành nghề này sẽ ít có thời gian để nghỉ ngơi và dành cho gia đình, đặc biệt với nữ giới họ sẽ cần điều này. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay tại nhiều cơ sở y tế, bệnh viện luôn tạo điều kiện cho phái nữ như: Phân công ca trực, thời gian làm việc để họ có thời gian chăm lo cho gia đình.

Với bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có những khó khăn, vất vả, với ngành Y cũng vậy. Điều quan trọng nhất là bản thân cần có sự đam mê, yêu thích ngành nghề vì như vậy mới giúp bạn vượt qua được những thách thức trong quá trình theo đuổi ngành Y.  Nữ giới có đầy đủ các đức tính phù hợp ngành Y như chăm chỉ, chịu áp lực tốt, có khả năng xử lý tình huống tốt, dễ dàng chia sẻ, đồng cảm với bệnh nhân… Trên website của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã có bài viết chia sẻ các yếu tố nữ giới phù hợp với ngành Y.

Một số các trường đào tạo ngành Y

Trên địa bàn cả nước hiện tại có rất nhiều các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo ngành Y, mỗi trường sẽ có mức điểm chuẩn, học phí khác nhau bởi vậy thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn trường đào tạo ngành Y phù hợp nhất với bản thân, điều kiện gia đình.

Nữ giới nên học ngành Y không?
Tiết học thực hành ngành Dược của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Một số những trường đào tạo ngành Y như:

  • Trường Đại học Y Hà Nội hiện tuyển sinh nhiều ngành như: Y khoa, Y học cổ truyền, Dinh dưỡng, Răng - Hàm - Mặt, Điều dưỡng, Y tế công cộng, Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Khúc xạ nhãn khoa, Kỹ thuật phục hồi y tế chức năng. Năm 2023, trường Đại học Y Hà Nội có mức điểm chuẩn dao động từ 19 - 27,73 điểm tùy từng ngành và mức học phí từ 20,9 - 55,2 triệu đồng/ năm.
  • Học viện Quân y tuyển sinh theo quy định chung của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT với các phương thức kết hợp xét tuyển thẳng, tuyển học sinh giỏi, căn cứ theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên trường chỉ xét tuyển điểm thi theo hai tổ hợp môn là A00 và B00. 
  • Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế xét tuyển theo các phương thức: Tuyển sinh theo phương thức căn cứ dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT (áp dụng tuyển sinh với tất cả các ngành trường đào tạo) và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT kết hợp với chứng chỉ Tiếng anh (áp dụng trong tuyển sinh các ngành Y khoa, Dược, Răng - Hàm - Mặt). Điểm chuẩn trúng tuyển năm 2023 cao nhất là ngành Y khoa với 26 điểm.
  • Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tuyển sinh 7 ngành, bao gồm: Y khoa, Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Y tế công cộng. Xét tuyển dựa trên 4 tổ hợp môn: A00, B000, B08 và D07. Với phương thức xét điểm thi THPT, trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển dao động từ 15 - 23,75 điểm. Mức học phí dự kiến đối với ngành Y khoa và Dược học là 26,7 triệu đồng/năm học, các ngành còn lại là 20,9 triệu đồng/năm học.
  • Trường Đại học Y Dược TP.HCM: Có mức điểm chuẩn năm 2023 trong khoảng từ 19 - 27,34 điểm, trong đó ngành có điểm chuẩn cao nhất là Y khoa với 27,34 điểm. Đề án tuyển sinh của nhà trường, học phí năm học 2023 - 2024 dao động từ 4,18 - 7,7 triệu đồng/ tháng, kế hoạch dự kiến sẽ tăng học phí tối đa 10%/ năm.
  • Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tuyển sinh các ngành học: Y khoa, Răng - Hàm - Mặt,  Kỹ thuật xét nghiệm Y học, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Dược học, Điều dưỡng, Y tế công cộng, Hộ sinh,  Kỹ thuật hình ảnh Y học. Trong số đó ngành Y khoa luôn là ngành có mức điểm chuẩn cao nhất với 25,52 điểm sau đó là các ngành Răng - Hàm - Mặt với 25,4 điểm.
  • Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có đào tạo các ngành Y Dược: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Cao đẳng Phục hồi chức năng, Cao đẳng Hộ sinh. Nhà trường tuyển sinh theo phương thức xét học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, như vậy sẽ tạo cơ hội học tập ngành Y Dược cho tất cả các thí sinh. Mức học phí của nhà trường phù hợp với hầu hết điều kiện hoàn cảnh của nhiều gia đình.
  • Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu ngành nghề khác nói chung và nguồn nhân lực y tế nói riêng. Mỗi năm nhà trường nhận được hàng nghìn hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các ngành trường đang đào tạo.

Trên đây là những chia sẻ về: Con gái có nên học ngành Y không? Từ đó thí sinh sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn đăng ký xét tuyển nguyện vọng. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.