Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các kỹ năng của Dược sĩ chuyên nghiệp cần có

Cập nhật: 22/02/2023 11:57 | Trần Thị Mai

Dược sĩ là người thực hiện công việc tư vấn sử dụng thuốc, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân do đó mà cần phải có đầy đủ các kỹ năng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn các kỹ năng để trở thành dược sĩ giỏi trong tương lai.  

Các kỹ năng của Dược sĩ chuyên nghiệp cần có

Những kỹ năng của Dược sĩ chuyên nghiệp cần có

1. Có kiến thức chuyên môn vững vàng

Dược sĩ là công việc gắn liền với những viên thuốc và sức khỏe của bệnh nhân được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó thì người làm trong nghề cần có kiến thức chuyên môn sâu nắm rõ phản ứng bất lợi của thuốc, sự tương tác có thể xảy ra, kết hợp giữa những loại thuốc… từ đó hỗ trợ tốt cho bác sĩ trong quá trình khám và kê đơn thuốc an toàn, hiệu quả điều trị bệnh cho người dùng.

2. Đức tính kiên nhẫn và tỉ mỉ

Ngay từ khi bắt đầu theo học ngành Dược thì bạn sẽ cần phải trải qua quá trình học tập gian khổ do lượng kiến thức nhiều, cần phải ghi nhớ nên đòi hỏi người học có sự kiên trì, kỷ luật cao.

Đặc trưng của nhóm ngành sức khỏe liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên người dược sĩ cần có sự cẩn trọng từ những chi tiết nhỏ của thành phần thuốc, kiên nhẫn, theo dõi sát quá trình điều trị của người bệnh, thông báo cần ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

3. Kỹ năng giao tiếp tốt

Giao tiếp chính là một trong những kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành Dược vì họ trao đổi với bệnh nhân thường xuyên nhất với các bác sĩ, y tá. Trong công việc bán thuốc người dược sĩ cần lắng nghe và hiểu nhu cầu nắm được tình trạng bệnh của bệnh nhân. Giao tiếp tốt sẽ giúp tạo dựng được lòng tin ở bệnh nhân, giúp sự tạo thoải mái, thân thuộc để quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh trở nên dễ dàng hơn.

Có đôi khi những dược sĩ giao tiếp không thiện cảm, thường tỏ thái độ với người bệnh điều này ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong họ và cũng có thể do chính sự không chuyên nghiệp trong giao tiếp đó của dược sĩ khiến bệnh nhân lo lắng và khó để cải thiện sức khỏe.

4. Tích cực học hỏi, tâm huyết, yêu nghề

Tất cả các ngành nghề muốn thành công đều cần có sự đam mê, ham học hỏi và luôn luôn trau dồi tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để phát triển hơn và điều này đặc biệt cần thiết với ngành Dược. Lòng đam mê, yêu nghề sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn trong học hành cũng như làm việc. Ngành y dược nói chung cũng như ngành dược nói riêng đều là những ngành có áp lực công việc rất cao nên để làm và theo được ngành này cần phải có lòng yêu nghề.

Bên cạnh đó nếu bạn là sinh viên học ngành Dược và có niềm đam mê công nghệ, nghiên cứu bạn sẽ làm tốt công việc trong quá trình sản xuất thuốc hiệu quả. Vì hầu hết hiện nay ở tất cả doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp sản xuất thuốc đều áp dụng những dây chuyền sản xuất thuốc công nghệ cao, hiện đại.

Những kỹ năng của Dược sĩ chuyên nghiệp cần có
Phòng thực hành Dược Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

5. Tư duy sáng tạo và khả năng phân tích

Bạn là người có khả năng tư duy và khả năng phân tích sẽ giúp bạn rất nhiều trong suốt quá trình học tập, làm việc sau khi ra trường.

Điều này cũng giúp bạn khẳng định được bản thân và từ đó có nắm bắt tốt cơ hội thăng tiến trong công việc.

6. Khả năng xử lý vấn đề nhanh chóng

Trong quá trình làm việc có khả năng xảy ra nhiều tình huống bất ngờ mà dược sĩ chưa kịp chuẩn bị trước những cách giải quyết. Điều quan trọng lúc đó là cần tỉnh táo, bình tĩnh để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Ngoài ra thì kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng sẽ giúp bạn xây dựng nhanh chóng phác đồ điều trị, hướng giải quyết cho bệnh nhân sau quá trình chẩn đoán.

7. Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục

Đây là kỹ năng mà ngay từ khi còn trong quá trình học tập tại giảng đường sinh viên đã cần phải sử dụng rất nhiều. Cho đến đi làm thì dùng đến kỹ năng thuyết trình nhiều hơn. Thể hiện ở công việc tư vấn, thuyết phục người tiêu dùng mua thuốc hoặc những chế phẩm dược khác từ cửa hàng thuốc của công ty bạn để người bệnh tin tưởng và thực hiện tốt theo phác đồ điều trị.

Tại sao nên chọn ngành Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được đánh giá là một trong những trường Cao đẳng Y Dược hệ Cao đẳng tốt nhất hiện nay. Cùng với đó là hệ thống cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc gia. Sinh viên sau khi tốt nghiệp tại nhà trường đi làm được nhà tuyển dụng đánh giá cao. 

Cùng tìm hiểu một vài lý do để các thí sinh đưa ra quyết định có nên học Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hay không

đào tạo cao đẳng dược trường cao đẳng y dược sài gòn
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh đào tạo ngành Cao đẳng Dược

Điều kiện xét tuyển 

Năm 2023, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Dược hệ chính quy theo hình thức xét tuyển học bạ. Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược là thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt, không trong thời gian thi hành án hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho những thí sinh có học lực trung bình khá dễ dàng trúng tuyển để theo đuổi đam mê mà không cần trải qua các kỳ thi tuyển sinh  với áp lực thi cử rất cao.

Tiết kiệm thời gian và chi phí học tập

Khi tham gia học Cao đẳng Dược thí sinh sẽ mất khoảng 3 năm để kết thúc và đi làm, trong khi đó nếu lựa chọn học ngành Dược hệ đại học thí ít nhất bạn phải mất 5-6 năm để hoàn thành chương trình học. Có thể thấy rằng học Cao đẳng sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Mức học phí thấp hơn so với học phí các trường Cao đẳng Dược TPHCM khác cũng là một yếu tố thu hút các thí sinh theo học tại trường. Thời gian học ngắn, mức học phí không cao sẽ giảm bớt được các khoản chi phí như học tập, sinh hoạt cá nhân.

Ngoài ngành Cao đẳng Dược thì trong năm học tới nhà trường vẫn tiếp tục tuyển sinh một số ngành học thuốc nhóm sức khỏe như: Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng, Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm. Thí sinh có thêm chọn lựa ngành học phù hợp cho bản thân trong tương lai. Hãy tìm hiểu thật kỹ và đưa ra quyết định nhé. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về tuyển sinh bạn hãy liên hệ trực tiếp với Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để được giải đáp chi tiết.

Trên đây là một số chia sẻ về kỹ năng của dược sĩ cũng như những kỹ năng cần có của ngành dược. Hy vọng bài viết của Ban tư vấn tuyển sinh đã đem đến thông tin hữu ích giúp bạn tìm hiểu ngành dược đầy đủ và bổ ích nhất.